svasdssvasds

5 วิธี สอนลูกให้ปลอดภัยจากถูกล่วงละเมิดทางเพศ มากกว่า พบ 400 คน/ปี

5 วิธี สอนลูกให้ปลอดภัยจากถูกล่วงละเมิดทางเพศ มากกว่า พบ 400 คน/ปี

ปัญหาของการถูกกระทำรุนแรง ทั้งทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศในกลุ่มเด็กยังน่าเป็นห่วง พบมีแนวโน้มสูงขึ้น และเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเร่งด่วน โดยเฉพาะการดูแลด้านจิตใจ

สถิติ เด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ มากถึง 419 คน

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ รองโฆษกกระทรวง พม. เคยให้ข้อมูลถึงสถานการณ์การณ์เด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศของศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 – 29 ส.ค. 2561 มีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศจำนวน ทั้งสิ้น 419 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กที่ถูกกระทำจากบุคคลในครอบครัว จำนวน 151 คน  และถูกกระทำจากบุคคลภายนอกครอบครัว จำนวน  268 คน

การล่วงละเมิดทางเพศในเด็กกลายเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะจากสถิติเเล้วเด็กๆ มักถูกล่วงละเมิดจากคนที่คุ้นเคยกับเด็กดี ไม่ว่าจะเป็น พี่เลี้ยง เพื่อนบ้าน ครู หรือบางครั้งก็เป็นญาติพี่น้องของเด็กเสีย รวมไปถึงจากบุคคลภายนอกที่ล่อหลวงไป ทั้งนี้จะมีวิธีเเนะนำวิธีป้องกันตัวลูกๆ อย่างไรบ้าง

5 วิธี สอนลูกให้ปลอดภัยจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

1. สอนให้เด็กเรียนรู้เรื่องอวัยวะเพศ - เริ่มสอนช่วงที่เด็กเรียกอวัยวะได้ อย่างตอนอาบน้ำก็สอนเรียกอวัยวะเพศ ใช้ชื่อที่เด็กเข้าใจ ไม่ต้องเป็นชื่อทางการ โดยอาจจะเรียกของผู้ชายว่า จู๋ เจี๊ยว ของผู้หญิง ก็ ปิ๊ หรือจิ๋ม

2. บอกเด็กว่าส่วนไหนบนร่างกายที่พ่อแม่เท่านั้นที่เห็นได้ ถ้าอยู่กับคนอื่นๆ ต้องใส่เสื้อผ้าไม่ให้ใครเห็น แต่ในบางกรณี เช่น ถ้าไปหาหมอก็อาจจะทำได้เพราะพ่อแม่อยู่กับหนูด้วย หมอตรวจร่างกายหนู

3. บอกเด็กว่าส่วนไหนบนร่างกายที่พ่อแม่เท่านั้นที่สัมผัสได้ สอนให้เด็กรู้จักปฏิเสธ ถ้ามีคนอื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่มาสัมผัส เช่น หน้าอก อวัยวะเพศ

4. ถ้ามีใครก็ตามที่มาจับหรือดูในส่วนของร่างกายที่พ่อแม่บอกว่าห้ามใครเห็นหรือจับ เด็กจะต้องรีบบอกพ่อแม่ทันที แม้ว่าคนที่ทำจะขอร้อง แต่สำคัญมากที่ต้องมาบอกพ่อแม่ ตรงนี้ก็ต้องเน้น เพราะบางทีเด็กอาจจะถูกขอหรือขู่ ต้องบอกว่าถ้าเด็กมาบอกพ่อแม่ ยังไงพ่อแม่จะช่วยไม่ให้ใครมาทำอะไรเขาได้

5. สอนให้เด็กรู้ว่าถ้าใครก็ตามที่มาขอดูหรือจับส่วนนั้น ต้องพูดไปเลยว่า ไม่ได้ และอาจจะวิ่งหนีออกมา ไม่ต้องเกรงใจแม้ว่าคนๆ นั้นจะเป็นคนที่เด็กเคารพก็ตาม

ทั้งนี้ ควรสอนให้ลูกระวังตัวเอง - คุณพ่อคุณเเม่ควรสอนลูกว่าอย่าไว้ใจคนเเปลกหน้าที่มาคุยเด็กขาด ถึงเเม้คนเหล่านั้นจะเอาขนมมาให้กินอย่างเด็ดขาด หรืออ้างว่ารู้จักกับพ่อเเม่ก็ตาม

อย่านิ่งนอนใจว่าลูกของคุณอยู่ในที่ๆ ปลอดภัย เพราะเหตุการณ์การถูกล่วงละเมิดครึ่งหนึ่งเกิดที่บ้าน หรือสถานที่ที่ไม่ห่างจะบ้านเท่าไหร่ สถานที่อื่นๆ เช่น โรงเรียน บ้านเพื่อน บ้านญาติ เป็นต้น

ถ้าพบเห็นเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เด็กมีความเสี่ยงที่จะถูกทารุณกรรม สามารถที่จะติดต่อไปได้ที่มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก 02-412-0739 นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา

related