svasdssvasds

ไชยา สะสมทรัพย์ ท่ามกลางข่าวเว้นวรรคการเมือง

ไชยา สะสมทรัพย์ ท่ามกลางข่าวเว้นวรรคการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"เสี่ยอ้อน"ไชยา สะสมทรัพย์ น้องคนที่ 3 ในบรรดา 4 พี่น้องตระกูล"สะสมทรัพย์"แห่งจังหวัดนครปฐม ที่ลงเล่นการเมืองระดับชาติ แม้จะมีข่าวปัญหาสุขภาพรบกวน แต่งานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 66 ปี เมื่อ 15 กันยายนที่ผ่านมา ยังอบอุ่นอบอวลไปด้วยนักการเมืองมากหน้าหลายตา

รวมทั้ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และภูมิธรรม เวชยชัย แห่งพรรคเพื่อไทย  อนุทิน ชาญวีรกูล แห่งพรรคภูมิใจไทย ซึ่งล้วนแต่อยากให้กลุ่มสะสมทรัพย์ ไปอยู่ในสังกัดทั้งสิ้น

แต่สุดท้ายกลับเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา ที่คว้ากลุ่ม ส.ส.นครปฐม จากบ้านใหญ่ไปอยู่ด้วยได้สำเร็จ

ทั้งนี้ "พี่ใหญ่"เผดิมชัย สะสมทรัพย์ คือคนที่ออกโรงยืนยันข่าวนี้ โดยย้ำว่า ส.ส.4 คนที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปพรรคชทพ. แต่ยกเว้นไชยา อาจจะเว้นวรรคการเมือง เนื่องจากอยู่ระหว่างพักรักษาตัวจากอาการป่วย

ไชยา ลงเล่นการเมืองระดับชาติ ตามหลังไชยยศ และเผดิมชัย ประเดิมจากปี 2538 สังกัดพรรคเอกภาพ จากนั้นผูกขาด ส.ส.ของจังหวัดมาตลอด

ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย ก่อนขยับชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์

เคยเปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อว่า เมื่อครั้งพรรคพลังประชาชนชนะเลือกตั้งปี 2550 หากไม่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เข้าจับจองเก้าอี้รัฐมนตรีมหาดไทย คนที่จะได้นั่งตำแหน่งดังกล่าวคือตัวเขานั่นเอง สะท้อนให้เห็นเพาเวอร์ของเขาและ"บ้านใหญ่"สะสมทรัพย์ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม บนตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เขาได้สร้างความฮือฮา เมื่อประกาศทบทวนนโยบายการเข้าถึงยา หรือการประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา หรือ CL ท่ามกลางการคัดค้านของเครือข่ายผู้ใช้ยาที่หวั่นเกรงว่าผู้ป่วยจะเข้าถึงยาได้ยากขึ้นจากเรื่องสิทธิบัตรยาของผู้ผลิตและผู้ค้ายาระดับโลก ครั้งนั้น เขาประกาศว่า "บริษัทยา รวยน้อยกว่าผม"

นำไปสู่การเข้าชื่อยื่นเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่ต่อมา จะถูกถอดถอนจากตำแหน่งจริงๆ จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เป็นกรณีไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินภริยาเรื่องถือหุ้นในบริษัทเกินกว่า 5% ภายในเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม สมัยเขาเป็นรัฐมนตรีสาธารสุข ได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนร่วมกันบริจาคเครื่องฟอกไต ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าความต้องการของผู้ป่วยมาก ก่อนที่จะมีข่าวว่าเขาป่วย ต้องรักษาโรคไต อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อาจต้องเว้นวรรคการเมือง ในศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

หากเป็นเช่นนั้นจริง อาจทำให้ขาดสีสันทางการเมืองไปเยอะ เพราะ"เสี่ยอ้อน"จัดอยู่ในประเภท ถึงไหนถึงกัน ใจถึง พึ่งได้!

related