svasdssvasds

Da 5 Bloods หนังชีวิต สุดขมขื่น ของอดีตทหารผิวดำในสงครามเวียดนาม

Da 5 Bloods หนังชีวิต สุดขมขื่น ของอดีตทหารผิวดำในสงครามเวียดนาม

Da 5 Bloods หนังชีวิต เรื่องใหม่ของ สไปก์ ลี บนเน็ตฟลิกซ์ ที่เล่าถึงอดีตทหารผิวดำในสงครามเวียดนาม เพื่อตามหาเพื่อนเก่าและของมีค่า แต่พวกเขากลับทิ้งอะไรบางอย่างไป

เมื่อปี 2018 สไปก์ ลี ผู้กำกับผิวดำที่มีเอกลักษณ์ในการทำหนังที่แปลกใหม่ ได้ฝากผลงานหนังดราม่าสุดเข้มข้นอย่าง BlacKkKlansman หนังสะท้อนปัญหาการเหยียดผิวในอเมริกา ซึ่งสามารถคว้ารางวัล บทภาพยนตร์ดดัดแปลงยอดเยี่ยม จากเวทีออสการ์ ไปได้ และเปิดทางให้เขาได้ทำหนังเรื่องต่อมา หนังชีวิต ที่ตีแผ่ความจริงเกี่ยวกับปัญหาการเหยียด คนผิวสี อย่างที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=NzI7a0cyAXM]

Da 5 Bloods เล่าถึงอดีตทหารผ่านศึกผิวดำ ที่เคยไปฝ่าสมรภูมิรบที่เวียดนามด้วยกัน แล้วต้องการที่จะกลับไปเวียดนามอีกครั้ง เพื่อตามหาศพของ หัวหน้าหมู่ นอร์แมน นายทหารผู้เก่งกาจ และเป็นทั้งผู้นำ เพื่อนร่วมชะตากรรมในสงคราม และคนชี้ทางสว่างให้คนผิวดำได้รู้จักสิทธิและเสรีภาพที่ควรจะได้ เปรียบเสมือน ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิงส์ เลยก็ว่าได้

Da 5 Bloods หนังชีวิต สุดขมขื่น ของอดีตทหารผิวดำในสงครามเวียดนาม

นอกจากนี้ พวกเขายังอยากกลับมาตามหาทองคำที่พวกเขาเจอในช่วงสงคราม ซึ่งพวกได้ฝังดินเอาไว้ในเวียดนาม เผื่อวันใดวันหนึ่ง จะนำทองไปเปลี่ยนเป็นเงินสด เพื่อช่วยเหลือเหล่าอดีตทหารผิวดำที่เคยไปรบด้วยกัน แต่แล้วด้วยความโลภ ความกระหายในอำนาจ ทำให้พวกเขาลืมอุดมการณ์ที่เคยยึดถือเอาไว้ และทำลายอะไรบางอย่างไปพร้อมๆ กัน

นี่อาจจะเป็นหนังยอดเยี่ยมแห่งปีนี้เลยก็ว่าได้ ทั้งการเล่าเรื่องที่ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากมาย การสร้างตัวละครทหารทั้ง 5 ที่มีนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน มีความเป็นดำ ขาว และเทา รวมถึงเนื้อเรื่องยังจิกกัดสังคมอเมริกันแบบคันๆ อยู่ตลอดทั้งเรื่อง และสอดแทรกประเด็นทางสังคมที่มันเกิดขึ้นจริงในอดีต และปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาการเหยียดสีผิว ปัญหาสงครามเวียดนามที่มีทหารและพลเรือนล้มตายเป็นจำนวนมาก และปัญหาการต่อต้านสงครามเวียดนามในอเมริกา จนเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ ผ่านภาพและฟุตเทจของจริง

ในเมื่อหนังเรื่องนี้กำกับโดย สไปก์ ลี สไตล์การเล่าเรื่องก็คงจะไม่เหมือนหนังเรื่องอื่นๆ เช่น การปรับอัตราส่วนภาพของหนัง ถ้าเป็นฉากสงครามเวียดนาม ขนาดภาพจะเป็น 1.33 : 1  แต่ถ้าเป็นฉากปัจจุบัน ขนาดภาพจะเป็น 2.39 : 1 ยังรวมถึงการนำเพลงมาใช้ประกอบหนังได้อย่างเข้ากัน

ในเนื้อเรื่อง จะเห็นว่าเป็น หนังชีวิต เกี่ยวกับสงครามเวียดนาม แน่นอนว่าต้องขายแต่ฉากสงครามแน่ๆ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่หนังแอ็คชั่นที่เน้นบู๊ระห่ำ เหมือน Extraction อย่างแน่นอน หนังมีฉากแอ็คชั่นที่ยังคงความสนุกไม่แพ้เรื่องอื่น ถึงแม้จะมีไม่เยอะก็ตาม เพราะหนังเน้นอารมณ์ดราม่าซะมากกว่า ถ้าใครคาดหวังจะเห็นสงครามอันยิ่งใหญ่ แนะนำว่าขอให้ข้ามไปเลย

สำหรับ Da 5 Bloods เป็นหนังที่เราอยากแนะนำ เพราะเป็นหนังที่ดี และควรค่าแก่การชมอย่างแน่นอน

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

รวมภาพยนตร์ 7 เรื่อง ที่นำเสนอความจริงเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติและคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมร่วมสมัยในอเมริกา

//cdn.embedly.com/widgets/platform.js

related