svasdssvasds

Good Monday เข้าข่ายยุบพรรคหรือไม่

Good Monday เข้าข่ายยุบพรรคหรือไม่

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แม้ไม่มีข้อความใดที่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย หรือการเลือกตั้ง ใน 12 นาทีแรกของ Good Monday รายการพูดคุยผ่านเว็บไซต์จาก ทักษิณ ชินวัตร แต่ก็เป็นอันรู้กันว่า “ทักษิณ” คือโลโก้ของพรรคเพื่อไทย และพรรคเครือข่ายที่แตกลูกออกหลาน

ฉะนั้นไม่ว่าจะใช้วิธีการใดในการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือ แฟนคลับ ก็เป็นไปเพื่อเรียกคะแนนนิยมให้กับพรรคเพื่อไทย

พูดง่ายๆ ก็คือหาเสียงทางอ้อมนั่นแหละ!!

โดยหลบเลี่ยงที่จะไม่ให้เข้าข่ายเป็นคนนอกที่ครอบงำพรรคการเมืองได้ ซึ่งเสี่ยงถึงขั้นยุบพรรค เพราะกฎหมายพรรคการเมือง 2560 ห้ามพรรคการเมือง ยินยอมคนที่ไม่ใช่สมาชิก ควบคุม ครอบงำ ชี้นำ กิจกำรรมพรรคการเมือง จนขาดความเป็นอิสระ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งมีโทษถึงยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร เป็นเวลา 10 ปี

ซึ่งก่อนหน้านี้ เรื่องที่มีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบกับทักษิณ ก็ยังอยู่ในการตรวจสอบของ กกต. ซี่งหากพบว่า หากพบว่าพรรคยินยอมให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกครอบงำ อาจเข้าข่ายถูกยุบพรรคได้ และจะถูกหยิบยกออกมาเมื่อใดก็ได้

ฉะนั้น “ทักษิณ” จึงเลือกที่จะโชว์วิสัยทัศน์ทางด้านเศรษฐกิจ และการรู้เท่าทันเทคโนโลยี อันเป็นทางที่ตนเองถนัด และเป็นจุดขายเพื่อช่วยพรรคเพื่อไทย

แต่จะสร้างผลกระทบ ได้ เหมือนอย่างที่ สนธิ ลิ้มทองกุล เคยจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์เขย่าบัลลังห์ของทักษิณหรือไม่ ยังต้องดูกันยาวๆ และเชื่อว่ารัฐบาลและคสช. ก็คงไม่ยอมตกเป็นเป้านิ่ง อีกทั้งไม่รู้ว่าจะเล่นบทนี้ โดยไม่หลุดคิวมาพูดเรื่องการเมืองได้นานเท่าไหร่

ที่น่าสนใจก็คือ “ทักษิณ”เลือกที่ปล่อยรายการของเขาออกมา ในวันแรก ให้ตรงกันกับวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำปาง เป็นการ “ชิงพื้นที่ข่าว”

โดยเฉพาะพื้นที่เชียงใหม่นั้น เป็นเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญ คือเป็นบ้านเกิดของอดีตนายกฯ ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อนายกฯมาเยือน ก็เปรียบเหมือน “ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง” ย่อมจะนำงบประมาณ และโครงการต่างๆ ลงไปในพื้นที่ จึงไม่แปลกที่ Good Monday จะสะท้อนอาการหวั่นไหวของ “ทักษิณ”

ในขณะที่ในพื้นที่ เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชายของ บุญทรง เตริยาภิรมย์ ที่ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ กลายเป็น “หนามยอกอก” พรรคเพื่อไทย เป็นใบเสร็จประจานการหลบหนีและทอดทิ้งให้ลูกน้องต้องติดคุก

ขณะเดียวกัน Good Monday จะกลายเป็นรายการที่คู่ขนานให้เปรียบเทียบไปกับ รายการที่นายกฯจัดในทุกวันศุกร์ คือรายการศาสตร์พระราชา

อย่างไรก็ตาม หากสังเกตความเคลื่อนไหวของทักษิณในช่วงนี้ ที่มาพร้อมกับ พานทองแท้ ชินวัตร ที่ไม่มีความเคลื่อนไหวใน อินสตาแกรมมาตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2561 แต่กลับมาโพสต์อีกครั้งในช่วงวันเด็กทีผ่านมา

เป็นปฏิกิริยาหลังจากที่ ข้อเสนอ “เปิดโต๊ะเจรจา”พาทักษิณกลับบ้าน ผ่านยงยุทธ ติยะไพรัช ถูกปฏิเสธจากบิ๊ก คสช. จึงไม่แปลกเป็นการกลับมาเปิดหน้าสู้อีกครั้งของ “ทักษิณ”หลังจากที่เลียบๆเคียงๆ ส่งสัญญาณมาจากประเทศจีน

ตามยุทธวิธี รบไป เจรจาไป เมื่อไม่มีใครคุยด้วย ก็ต้องรบ ส่วนผลแพ้ชนะว่ากันไปอีกเรื่องหนึ่ง

related