svasdssvasds

เปิดอัตราโทษ "เอ็ม ชัยชนะ" ตามข้อหาหลังถูกรวบ

เปิดอัตราโทษ "เอ็ม ชัยชนะ" ตามข้อหาหลังถูกรวบ

จากกรณีที่ "เอ็ม ชัยชนะ" ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ทำร้ายร่างกายแฟนสาว จนได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดตำรวจได้มีการดำเนินไปแล้วทั้งสิ้น 4 ข้อหาโดยเมื่อรวมโทษทุกข้อหาแล้วน่าจะถูกจำคุกประมาณ 10 - 12 ปี

หลังจากที่ตำรวจ สน.บึงกุ่ม เข้าควบคุมตัว นายชัยชนะ ศิริชาติ หรือ เอ็ม ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย น.ส.กุลดารา ยีสมัน หรือ กาน่า แฟนสาว พร้อมถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ภายในคอนโดแห่งหนึ่งย่านนวมินทร์ โดยตำรวจได้แจ้งข้อหากับ นายชัยชนะ ทั้งสิ้น 4 ข้อหา ประกอบด้วย

1. ข้อหา ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 395 ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้ง ปรับ

2. ข้อหา กักขังหน่วงเหนี่ยว หรือ กักขังผู้อื่น ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่หาก การกระทำความผิดดังกล่าวเป็นเหตุให้ผู้ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ต้องปราศจากเสรีภาพ ในร่างกาย นั้นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 3 ปี - 15 ปี แต่ถ้าได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 10 ปี

โดยในคำว่าอันตรายหรือสาหัส นั้นคือ แบ่งเป็น

(1) ตาบอด หูหนวก ลิ้นขาด หรือ เสีย ฆานประสาท

(2) เสีย อวัยวะสืบพันธุ์ หรือ ความสามารถสืบพันธุ์

(3) เสีย แขน ขา มือ เท้า นิ้ว หรือ อวัยวะอื่นใด

(4) หน้าเสียโฉม อย่างติดตัว

(5) แท้งลูก

(6) จิตพิการ อย่างติดตัว

(7) ทุพพลภาพ หรือ ป่วยเจ็บเรื้อรัง ซึ่ง อาจถึง ตลอดชีวิต

(8) ทุพพลภาพ หรือ ป่วยเจ็บ ด้วยอาการ ทุกขเวทนา เกินกว่า 20 วัน หรือ จนประกอบกรณียกิจ ตามปกติ ไม่ได้ เกินกว่า 20 วัน

3. ข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง หรืออับอาย ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 ตามมาตรา 16 ต้องต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน หกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. เสพยาเสพติด ให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ซึ่งเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ตามมาตรา 57 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 – 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยผู้มีความรู้ในแวดวงกฎหมาย ให้ความเห็นว่า อัตราโทษแต่ละข้อหาของ ที่นายชัยชนะ ถูกตำรวจแจ้งนั้น เมื่อนับรวมแต่ละข้อหาแล้วจะมีโทษจำคุกอยู่ที่ประมาณ 10 - 12 ปี โดยข้อหาที่ร้ายแรงที่สุด คือข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว

related