svasdssvasds

เปิดเบื้องหลัง คำสั่งเด้ง! "15 นายตำรวจ" แต่งกายผิดระเบียบ

เปิดเบื้องหลัง คำสั่งเด้ง! "15 นายตำรวจ" แต่งกายผิดระเบียบ

เปิดเบื้องหลังคำสั่งเด้ง 15 นายตำรวจ หลังแต่งเครื่องแบบสีกากี และตัดผมไม่ถูกต้องตามระเบียบ พบจเรตำรวจส่งสายลับ สุ่มตรวจแอบถ่ายรูป ก่อนถูกไล่ล่าจับกุมเสียเอง

กลายเป็นข่าวที่สร้างความตื่นตัวให้ตำรวจทั่วประเทศเป็นอย่างมาก หลังจากพลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจ 15 นาย ระดับรองผู้บังคับการ ถึงผู้บังคับหมู่ ในจังหวัดเพชรบุรี นครปฐม ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจนครบาล ตำรวจสื่อสาร และตำรวจสนับสนุนทางเทคโนโลยี เข้ามาปฏิบัติราชการ ที่ศูนย์ปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากแต่งเครื่องแบบสีกากี และตัดผมไม่ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งระเบียบใหม่ ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพิ่งมีหนังสือคำสั่งออกมาเมื่อปลายเดือนเมษายนนั้น ระบุว่า กรณีตำรวจชาย เมื่อแต่งเครื่องแบบให้ตัดผมสั้น ด้านข้างขาวทั้ง 3 ด้าน ด้านบนความยาวไม่เกิน 3 เซนติเมตร ส่วนตำรวจชายที่ปฏิบัติหน้าที่สืบสวน หรือหาข่าว หรือปราบปรามยาเสพติด เมื่อไม่แต่งเครื่องแบบ ให้ไว้ผมรองทรงสูง ขณะที่เครื่องแบบที่ใช้สีกากี ต้องเป็นสีกากีพระราชทาน สนว.01 เหมือนกันทั้งหมด

ทั้งนี้ทางสปริงนิวส์ ได้รับข้อมูลจากห้องแอพพลิเคชั่นไลน์ ของกลุ่มตำรวจในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีการส่งต่อภาพถ่ายชายฉกรรจ์คนหนึ่ง สวมใส่กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ถูกตำรวจจับกุม เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม หรือก่อนคำสั่งเด้ง 15 ตำรวจ เพียง 1 วัน หลังจากพบว่า ชายคนนี้เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี พร้อมถามหาตัวผู้กำกับการโรงพัก ที่ติดภารกิจอยู่ข้างนอก ก่อนถามหารองผู้กำกับการแต่ละคนแทน เมื่อสอบถามชายคนเดิมอ้างว่า เป็นตำรวจ ยศสิบตำรวจตรี ทำหน้าที่สายลับ ได้รับคำสั่งมาจากจเรตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่ง ให้มาตรวจสอบเรื่องทรงผม และเครื่องแบบสีกากี ก่อนเจ้าตัวจะเดินทางไปยังโรงพักอื่นในจังหวัด กระทั่งชายคนนี้ถูกติดตามจับกุมตัวได้ โดยมีการยื้อยุดกันเล็กน้อย ซึ่งครั้งนั้น ชุดจับกุมอ้างว่า ชายคนนี้เป็นตำรวจปลอม และมีตำรวจระดับรองผู้บังคับการ โพสต์ท้าทายผู้บังคับบัญชา จนในที่สุดมีคำสั่งให้ตำรวจ 15 นาย เข้ามาปฏิบัติราชการ ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ภายหลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือระเบียบการแต่งเครื่องแบบสีกากี และทรงผมที่ถูกต้องนั้น พลตำรวจเอก-สุชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ตั้งชุดสืบสวนจเรตำรวจขึ้นมา ทำหน้าที่สายลับ ลงพื้นที่ตรวจตำรวจทั่วประเทศ ตลอดทั้งปี ส่วนความคืบหน้ากรณีสั่งย้ายตำรวจ 15 นาย ล่าสุดพลตำรวจเอก-สุชาติ มีคำสั่งให้ทั้งหมด เข้ามารายงานตัวในช่วงเช้าวันนี้ (7 พ.ค.) แทน เพื่อว่ากล่าวตักเตือน ก่อนให้โอกาสปรับปรุงตัวเอง แต่ถ้ายังฝ่าฝืนไม่ทำตามคำสั่ง จะถูกสั่งเข้าอบรมหลักสูตรธำรงวินัยต่อไป

ขณะที่พันตำรวจเอก-ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในตำรวจที่ถูกย้าย ยืนยันว่า เพิ่งตัดผมตามระเบียบ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่คาดว่า ผู้บังคับบัญชาคงได้รับรายงานที่คาดเคลื่อน ก่อนถูกคำสั่งย้ายดังกล่าว หลังจากนี้จะเข้ารายงานตัวต่อจเรตำรวจแห่งชาติ และปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

related