svasdssvasds

อย่าคิดลองดีกับ "คอมมานโด" กองปราบปราม

อย่าคิดลองดีกับ "คอมมานโด" กองปราบปราม

ตำรววจปฎิบัติการพิเศษ คอมมานโด กองปราบปรามฝึกยุทธวิธีตำรวจขั้นสูง

ตำรวจคอมานโด กองกำกับการปฎิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม เปิดเผยภาพตัวอย่างการฝึกหลักยุทธวิธีตำรวจ “20/20 hindsight” ซึ่งเป็นยุทธวิธี ที่ตำรวจสหรัฐอเมริกา ในการารต่อต้านการก่อการร้าย และไล่ล่าผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยมีครูฝึกจากสหรัฐอเมริกา ถ่ายทอดยุทธวิธี ให้กับตำรวจคอมมานโด กองปราบปราม ที่เข้ารับการฝึกอบรม ที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

อย่าคิดลองดีกับ "คอมมานโด" กองปราบปราม

พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวว่า การฝึกยุทธวิธีในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.บกป. ได้ส่งตำรวจคอมมานโด กองปราบปราม ไปฝึกยุทธวิธีตำรวจ ในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาองค์กร ให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ สำหรับ hindsight is 20/20 ประโยคนี้เป็นสำนวนที่หน่วยตำรวจสหรัฐอเมริกา คุ้นเคย เพราะคำว่า hindsight แปลว่าการเข้าใจปัญหาหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ หลังจากที่มันได้เกิดขึ้นแล้ว ส่วน 20/20 เป็นค่าจากระบบวัดสายตาแบบหนึ่งครับ ซึ่งค่า 20/20 นั้นเป็นค่าที่ดีที่สุดที่วัดได้ หมายความว่า มองเห็นได้ชัดเจน (perfect vision) hindsight is 20/20 ถ้าแปลตรงตัวก็คือ การเข้าใจปัญหาหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ หลังจากที่มันได้เกิดขึ้นแล้วมันง่าย เห็นได้ชัด สามารถเลือกทางเดินที่ดีที่สุดได้ไม่ยาก แต่เรื่องอนาคตต่างหากที่ยากที่จะรู้ 20/20 hindsight สายตา 20/20 คือสายตาปกติ เห็นชัดเจน hindsight คือสิ่งที่มองเห็นหลังเหตุการเกิดขึ้นแล้ว ใครทำอะไรอย่างไรกับใครมันเห็นหมด พูดอะไรมันถูกหมด บางทีสำนวนนี้มักใช้พูดตัดบทว่า เรื่องมันเกิดขึ้นแล้วก็พูดง่ายหนิ ไม่ก็อย่าไปพูดถึงเรื่องที่ผ่านมาเลย ตอนนั้นเราก็ทำดีที่สุดแล้ว

อย่าคิดลองดีกับ "คอมมานโด" กองปราบปราม

ยกตัวอย่างเคสของตำรวจเช่น ตำรวจยิงคนร้ายที่ใช้อาวุธมีดไล่แทง คนที่อยู่ในเหตุการณ์นั่นแหละที่รู้ว่าทำไมตำรวจจึงจำต้องใช้อาวุธปืน เป็นแนวทางที่ศาลใช้พิเคราะห์ในคดี ฉะนั้นตำรวจจึงจำเป็นต้องฝึกฝนทางยุทธวิธีอยู่สม่ำเสมออย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วจะเกิดเป็น ODDA Loop ซึ่งก็คือแบบจำลองการตัดสินใจในการต่อสู้ โดยทั่วไปทุกๆการตัดสินใจจะมีรูปแบบตามลำดับเช่นนี้เสมอ ยกเว้นแต่จะฝึกให้ตัวเองสามารถ"ลัดขั้นตอน"ได้"

 

การฝึกในครั้งนี้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตำรวจคอมมานโด กองปราบปราม ให้สามารถตัดสินใจในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หากต้องเผชิญกับเหตุไม่คาดคิดในอนาคต โดยการฝึกฝนอย่างหนักจะทำให้ลดการสูญเสียทั้งตำรวจผู้ปฎิบัติ และประชาชนผู้บริสุทธิ์

related