svasdssvasds

ดีเอสไอ รับลูกพร้อมดัน โกงเงินคนพิการ เป็นคดีพิเศษ

ดีเอสไอ รับลูกพร้อมดัน โกงเงินคนพิการ เป็นคดีพิเศษ

กระทรวงแรงงานตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการจ้างงานคนพิการ ที่มีมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท ด้านอธิบดีดีเอสไอสั่งตรวจสอบคดีทุจริตเงินหัวคิวคนพิการก่อนพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ

พ.ต.ต.วรนัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีคดีทุจริตเงินหัวคิวคนพิการว่า หลังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการมาร้องเรียนต่อดีเอสไอ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านนั้น

โดยพบว่าคดีนี้มีความเสียหายสูงกว่า 1,500 ล้านบาท ตามที่ผู้เสียหายแจ้งมา และผู้กระทำผิดกับคนพิการ ถือว่าเป็นการซ้ำเติมผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ขณะนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ จึงได้สั่งการให้ตั้งชุดเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

รวมทั้งตรวจว่าการกระทำผิดคดีอาญาตาม พ.ร.บ.คดีพิเศษหรือไม่ หากเข้าข่ายสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้เลย ถ้าหากไม่เข้าอำนาจดีเอสรวมถึงการขอคุ้มครองพยาน จะต้องนำเข้าเสนอต่อบอร์ดดีเอสไอพิจารณาต่อไป" พ.ต.ต.วรนัน กล่าว

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนพิการออกมาร้องเรียนว่า ถูกละเมิดสิทธิและปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม เกี่ยวกับการกำหนดให้มีการจ้างงานคนพิการ

 

ซึ่งมีตัวเลขการจ้างงานที่ไม่ตรงกับสิทธิของคนพิการจริง และ เกิดการทุจริตในส่วนของการฝึกอบรมให้กับคนพิการ โดยขณะนี้ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยมี นายวิวัฒน์ ตังหงส์ รองปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน

related