svasdssvasds

เครือข่ายคนพิการ มอบหลักฐานการโกงเงินเบี้ยคนพิการ ให้ ปปง. [คลิป]

เครือข่ายคนพิการ มอบหลักฐานการโกงเงินเบี้ยคนพิการ ให้ ปปง. [คลิป]

ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ หอบหลักฐาน เกี่ยวกับกลโกงของกลุ่มผู้นำคนพิการและระดับภาคของสมาคมคนพิการในจังหวัดสมุทรสาคร ให้ ปปง.ตรวจสอบ

นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ นำหลักฐาน สำคัญเกี่ยวกับกลโกงของกลุ่มผู้นำคนพิการและสมาคมคนพิการในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสร้างความเสียหายหลายล้านบาท มามอบให้กับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อให้ดำเนินการการตรวจสอบและปราบปรามการฟอกเงิน กรณีคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ถูกละเมิดสิทธิ์และได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากนายเกษม จันทร์คง นายกสมาคมคนพิการจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการดังกล่าว

ซึ่งปรีดา ระบุว่า กรณีการโกงเงินคนพิการในจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2559 โดยมีการนำคนพิการ จำนวน 31 ราย ไปเข้าร่วมโครงการฝึกงาน เป็นเวลา 6 เดือน แต่ในสัญญาที่บอกกับคนพิการระบุไว้แค่เพียง 3 เดือนเท่านั้น พร้อมทั้งมีการหักหัวคิวเกี่ยวกับรายละเอียดทุกอย่างที่มีอยู่ในการฝึกงานทั้งหมดไป ทำให้เกิดความเสียหาย มูลค่ารวม 3 ล้าน 4 แสนบาท โดยมีหลักฐานยืนยันว่า ตัวของนายกสมาคมฯได้รับเงินจำนวนไปทั้งสิ้น 2 ล้าน 4 แสนบาท แต่คนพิการกลับได้รับ เพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น

ต่อมาในปี 2560 เป็นกรณีที่นายกสมาคมฯ ได้ยึดวัสดุอุปกรณ์และรถกระบะของคนพิการที่เข้าร่วมโครงการรถเคลื่อนที่ขายของ ซึ่งตามสิทธิ์วัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างจะต้องตกเป็นของคนพิการ แต่นายกสมาคมฯกลับยึดของทั้งหมดไว้เป็นของตัวเอง และจ่ายเงินให้กับคนพิการชดเชยคนพิการที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ไปเพียง 1 แสน 5 หมื่นบาท จากงบประมาณทั้งหมด 3 ล้าน 4 แสนบาท โดยที่ผ่านมา ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเลย

related