svasdssvasds

ศาลสั่งจำคุก 9 ปี ผู้บริหารบริษัท ที่จัดซื้อ GT200

ศาลสั่งจำคุก 9 ปี ผู้บริหารบริษัท ที่จัดซื้อ GT200

ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษาจำคุก นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารเอวีเอ แซทคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดซื้อ เครื่อง GT200 เป็นเวลา 9 ปี พร้อมปรับ 18,000 บาท ขณะเจ้าตัวยื่นประกันสู้อุทธรณ์

ศาลแขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทเอวิเอ แซทคอม จำกัด , นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารบริษัทเอวิเอฯ , นายเดชพิภัทร์ วัฒนกิจ , นางศศกร ปลื้มใจ ซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานบริษัทเอวีเอ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานฉ้อโกงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับอาวุธและวัตถุระเบิด และเครื่องตรวจจับยาเสพติดรุ่น GT200 จำนวน 2 ชุด ชุดละ 9 แสนบาท เป็นเงิน1.8 ล้านบาท , เครื่องตรวจสารระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ Global Technical รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6 ล้านบาท เครื่องตรวจหาสสารระยะไกลและอุปกรณ์ยี่ห้อ โกลบอล รุ่น GT200 จำนวน 3 ชุด วงเงิน 3.6ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 9 ล้านบาท ที่กรมราชองครักษ์ผู้เสียหายได้ทำสัญญาซื้อขาย แต่เครื่องมือและอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งจำเลยเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ

โดยศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าจำเลยมีความผิดจริงฐานฉ้อโกงตามที่อัยการโจทก์ฟ้อง จึงพิพากษาจำคุก นายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารเอวีเอ แซทคอม จำกัด กรรมละ 3 ปี จำนวน 3 กรรม รวมจำคุก 9 ปี ปรับกรรมละ 6,000 บาท รวมปรับ 18,000 บาท ส่วนจำเลยอื่นให้ยกฟ้อง

ด้าน นายวรอรรถ สุนทรอภิชาติ ทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัว นายสุทธิวัฒน์ ซึ่งศาลตีราคาประกันเป็นเงินสด 9 แสนบาท โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการวางหลักทรัพย์พร้อมยืนยันว่าจะมีการอุทธรณ์คดีต่อ ที่ศาลลงโทษจำคุกจำเลยวันนี้เนื่องจากศาลเห็นว่า จำเลยเป็นผู้ขายเมื่อเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้งานไม่ได้ ก็ต้องรับรู้ ทั้งที่ความจริงแล้วเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด เป็นยุทธภัณฑ์ เอกชนไม่สามารถครอบครองได้ เราจึงสั่งซื้อตามสเป็คที่มีการกำหนดมา พอเครื่องตรวจวัตถุระเบิดลงจากสนามบินก็มีรถทหารมารอรับเลย ซึ่งการทดสอบก็ต้องกระทำในห้องเเล็ปที่มีศักยภาพทดสอบได้ ตรงนี้เราจึงไม่รู้เห็นว่าเครื่องชำรุดไม่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลแขวงดอนเมืองก็ได้มีคำพิพากษาที่อัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องกลุ่มจำเลย บริษัทเอวีเอ ซึ่งศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุก นายสุทธิวัฒน์ 10 ปี จากการซื้อขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดรวม 12 สัญญา รวมมูลค่า 600 ล้านบาท ให้แก่กองทัพบกผู้เสียหาย

related