svasdssvasds

"ฮาคีม" เครียด! วอนทุกฝ่ายให้การช่วยเหลือ ไม่อยากถูกส่งตัวกลับบาห์เรน

"ฮาคีม" เครียด! วอนทุกฝ่ายให้การช่วยเหลือ ไม่อยากถูกส่งตัวกลับบาห์เรน

ศาลอาญา เบิกตัว "ฮาคีม" มาสอบคำให้การส่งผู้ร้ายข้ามแดน เจ้าตัวเครียดหนัก ขอให้ทุกฝ่ายรีบให้การช่วยเหลือ ด้านอดีตนักฟุตบอลกัปตันทีมชาติออสเตรเลีย เรียกร้องรัฐบาลไทย ส่งตัว "ฮาคีม" กลับออสเตรเลีย

วันนี้ เวลา 9.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดี ลอบวางเพลิง เผาทำลายทรัพย์สินราชการเมื่อปี 2555 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกมาสอบคำให้การ หลังอัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอส่งตัวนายฮาคีม เป็นผู้ร้ายแดนกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรน

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่นำตัวนายฮาคีม มาส่งที่ศาล นายฮาคีมก็มีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมตะโกนว่าไม่ต้องการเดินทางกลับไปยังประเทศบาห์เรน ขอให้ทุกฝ่ายอย่าลืมเขา และรีบให้การช่วยเหลือตนเอง ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายฮาคีม หลายคนมาตะโกนให้กำลังใจ และยังมีตัว แทนเจ้าหน้าที่สถานทูต กว่า 10 ชาติ มาสังเกตการณ์การสอบคำให้การในวันนี้

\"ฮาคีม\" เครียด! วอนทุกฝ่ายให้การช่วยเหลือ ไม่อยากถูกส่งตัวกลับบาห์เรน

ด้านนางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความนายฮาคีม ยืนยันว่ามีหลักฐานมากพอที่จะแสดงให้เห็นว่าการตั้งข้อหาของทางการบาห์เรนเป็นเรื่องการเมือง ไม่เข้าเงื่อนไขขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้จะศึกษาข้อมูลคำร้องของอัยการอย่างละเอียด ส่วนตัวนายฮาคีม ขณะนี้ รู้สึกเครียดกับการถูกควบคุมตัวในเรือนจำและการมาขึ้นศาลครั้งนี้ อีกทั้งยังป่วยจากอาการหวัด และปวดหัว และให้ตนเองให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

\"ฮาคีม\" เครียด! วอนทุกฝ่ายให้การช่วยเหลือ ไม่อยากถูกส่งตัวกลับบาห์เรน

ขณะที่นายเคร็ก ฟอสเตอร์ อดีตนักฟุตบอลกัปตันทีมชาติออสเตรเลีย ที่มาให้กำลังใจนายฮาคีม ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทย โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความช่วยเหลือปล่อยตัวนายฮาคีม ให้ได้รับอิสรภาพ และส่งตัวกลับประเทศออสเตรเลีย ซึ่งนายฮาคีม มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยที่ออสเตรเลีย โดยในขณะนี้ผู้คนในแวดวงกีฬาฟุตบอลหลายประเทศทั่วโลก ได้ออกมาแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายฮาคีม ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ ฟีฟ่า ก็ควรฟังเสียงเรียกร้องดังกล่าว มิฉะนั้นแล้วอาจได้รับผลกระทบในการจัดหรือเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลในครั้งต่อไป

\"ฮาคีม\" เครียด! วอนทุกฝ่ายให้การช่วยเหลือ ไม่อยากถูกส่งตัวกลับบาห์เรน

สำหรับนายฮาคีม ถูกศาลพิพากษาที่ประเทศบาห์เรน จำคุกเป็นเวลา 10 ปี จากการเผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555 แต่ได้มีการขอลี้ภัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายฮาคีม ได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยพร้อมกับภรรยา แต่ถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกักตัวไว้เนื่องจากมีหมายจับของตำรวจสากล และทางการประเทศบาห์เรนหลายข้อหา จนบานปลายกลายเป็นปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ

related