svasdssvasds

อธิบดีอัยการต่างประเทศ เผยข้อมูลไม่ชัด "ทักษิณ" อยู่ฮ่องกง

อธิบดีอัยการต่างประเทศ เผยข้อมูลไม่ชัด "ทักษิณ" อยู่ฮ่องกง

อธิบดีอัยการต่างประเทศ แจงต้องเช็กข้อมูล "ทักษิณ"ให้ชัวร์ก่อน ว่าอยู่ฮ่องกงหรือไม่หลังไอจี thaksinlive ระบุบินฮ่องกง อวยพรงานแต่งอุ๊งอิ๊ง ก่อนประสานของส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

วันนี้ 18 มี.ค.62 "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวอธิบายขั้นตอน จากกรณีที่ปรากฏข้อมูลทางอินสตราแกรม (IG) ชื่อ "thaksinlive" 22 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นข้อความการอวยพรการแต่งงาน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ของบุตรสาวคนเล็กนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งระบุจะไปพบกันในงานแต่งงานบุตรสาวที่ฮ่องกง โดยนายทักษิณ ยังคงเป็นบุคคลตามหมายจับในคดีของศาลไทยที่รอดำเนินการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่า ตามขั้นตอนปฏิบัติหากปรากฏว่ามีข้อมูลที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ว่า ผู้ที่ต้องการจะขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เข้าไปพำนักอยู่ในประเทศใดแล้ว มีรายละเอียดในอาคารที่พักสถานที่อยู่ , ระยะเวลาเข้า-ออกประเทศที่ชัดเจนในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง อัยการจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาประกอบการจัดทำเอกสารอย่างเป็นทางการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนยื่นผ่านกระทรวงการต่างประเทศไปยังประเทศนั้น

โดยการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่พักพิงอาศัย กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะทราบข้อมูลในเบื้องต้นก่อนแล้วจึงแจ้งให้ทราบเมื่อชัดเจนว่าข้อมูลนั้นมีความถูกต้องอัยการก็จะดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งหากมีการออกหมายจับในฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลแล้ว หากมีข้อมูลว่าพบตัวในประเทศใด จะมีการแจ้งข้อมูลผ่านมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อถามว่า กรณีของนายทักษิณนั้นที่ผ่านมา อัยการดำเนินการยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนมากี่ประเทศ "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า เคยดำเนินการในหลายประเทศ ทั้งประเทศกลุ่มยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย แต่ยังไม่เคยปรากฏข้อมูลร้องขอไปยังฮ่องกง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อุ๊งอิ๊ง” เข้าพิธีวิวาห์ “ทักษิณ” อวยพรชื่นมื่น ฉลองใหญ่ฮ่องกง 22 มี.ค. 

related