svasdssvasds

ปล่อยพรุ่งนี้! แกนนำพันธมิตร เข้าเกณฑ์อภัยโทษ เว้น “สนธิ ลิ้ม”

ปล่อยพรุ่งนี้! แกนนำพันธมิตร เข้าเกณฑ์อภัยโทษ เว้น “สนธิ ลิ้ม”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ทุกเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้นำไปประกาศให้ผู้ต้องขังได้รับทราบ โดยอาจจะมีผู้ต้องขังที่ได้รับการลดโทษตามสัดส่วนและปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ซึ่งกรมฯ จะเร่งประเมินคุณสมบัติและเงื่อนไขต่างๆ เพื่อแยกให้ชัดว่า นักโทษที่จะได้รับการปล่อยตัวมีจำนวนเท่าไหร่ และได้ลดโทษตามชั้นต่างๆเป็นจำนวนเท่าใด โดยจะต้องทำให้แล้วภายใน 4 เดือนหรือ 120 วัน

ร.10 โปรดเกล้าฯ พระราชทานอภัยโทษผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ทั้งนี้มีรายงานว่า เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ต้องขังที่จะได้รับพระราชอภัยโทษประมาณ 4-5 หมื่นคน สำหรับคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกทำเนียบรัฐบาล ปี 2551 อยู่ในข่ายได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำด้วย เนื่องจากคดีนี้ศาลได้พิพากษาจำคุกผู้ต้องขังทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี, นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี และนายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี เป็นเวลา 8 เดือนตั้งแต่วันที่ 13 กพ.ที่ผ่านมา ยกเว้น นายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งแม้จะมีอายุเกิน 70 ปี แต่เนื่องจากต้องโทษหลายคดีและมีคดีที่เข้าเงื่อนไขบัญชีแนบท้ายคดีเกี่ยวกับความผิดตลาดหลักทรัพย์จึงไม่อยู่ในข่ายได้รับการปล่อยตัว

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกด้วยว่า นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่า แกนนำทุกคนยกเว้นนายสนธิ จะได้รับการปล่อยตัวพรุ่งนี้ โดยนายสนธินั้นมีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นข้อยกเว้นในพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ แต่ก็ได้รับการลดโทษในฐานะที่อายุเกิน 70 และเป็นนักโทษชั้นดี ทำให้ยังเหลือโทษจำคุกอีก 10 ปี

 

related