svasdssvasds

หลอกได้เพราะขายถูก! รวบ “ว่าที่ร้อยตรี” สร้างเพจปลอมตุ๋นเงิน 3.4 ล้าน เหยื่อกว่า 2 พันราย

หลอกได้เพราะขายถูก! รวบ “ว่าที่ร้อยตรี” สร้างเพจปลอมตุ๋นเงิน 3.4 ล้าน เหยื่อกว่า 2 พันราย

ตำรวจชุดสืบสวนนครบาล บุกรวบ “ว่าที่ร้อยตรี” สร้างเพจปลอมหลอกตุ๋นขายสินค้า เหยื่อกว่า 2 พันราย หลงเชื่อถูกเชิดเงินกว่า 3.4 ล้านบาท

วันที่ 26 ส.ค.2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน 5 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (กก.สส.5 บก.สส.บช.น.) บุกเข้าจับกุมผู้กระทำความผิด ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิ หรือนิว สการภักดีสกุล ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนกว่า 2,000 ราย ที่หลงเชื่อโอนเงินค่าสินค้า ยอดรวมกว่า 3,400,000 บาท ไปยังเพจเฟซบุ๊คชื่อ “Modern Bags จำกัด” ที่ผู้ต้องหาใช้หลอกขายสินค้า โดยมีนายวรชิต ชูพินิจ ทำหน้าที่เปิดบัญชี

สอบสวน ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ รับสารภาพว่า สร้างเพจเพื่อโพสต์หลอกขายสินค้าจริง โดยนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และแบ่งให้นายวรชิตฯ เป็นค่าจ้าง หลังการสอบสวนเบื้องต้นจึงนำตัว ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติ ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ พบว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2561 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว กรณีเปิดเพจเฟซบุ๊คหลอกขายของ อาทิ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ กระเป๋าเดินทาง และตู้อเนกประสงค์ ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ” นำส่ง บก.ปอศ.  และยังเคยเปิดเพจเฟซบุ๊ค ชื่อ “My Home Furniture ” หลอกขายตู้อเนกประสงค์ลายโดเรม่อน มีลูกค้ากว่า 6,000 ราย หลงเชื่อโอนค่าสินค้ายอดรวมกว่า 5,500,000 บาท ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ มีการโพสต์เตือนว่า เป็นบุคคลอันตราย และชื่อบัญชีเป็นบัญชีโกงห้ามโอน

พ.ต.อ.ภิญโญ ป้อมสถิตย์ ผกก.กองกำกับการสืบสวน 5 ฝากเตือนกลุ่มลูกค้าที่มีการสั่งซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่าการป้องกันมิจฉาชีพลักษณะนี้ ทำได้ยาก เพราะผู้ซื้อมิได้พบกับผู้ขายสินค้าและยังไม่ได้เห็นสินค้าจริง มีเพียงภาพโฆษณาเท่านั้น ดังนั้น หากมีการโพสต์ขายสินค้าที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริง และให้รีบโอนเงิน หรือเร่งให้โอนเงินมัดจำบางส่วน ควรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือควรให้เรียกเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง หลังจากที่ลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ

related