svasdssvasds

“วิกฤตเท่าอิตาลี”หมอเผยโควิด-19ในไทยพัฒนาตัวขึ้น แพร่เร็ว อาการรุนแรง(มีคลิป)

ทำไมตัวเลขผู้ป่วยสูงขึ้น? แพทย์ระบบทางเดินหายใจวิเคราะห์เชื้อโควิด-19 พัฒนาตัวขึ้นทำให้เชื้อแพร่เร็ว ส่งผลให้คนป่วยหนัก แนะหากยังมีการเดินทางเชื้อจะยิ่งแพร่กระจายกว้างขึ้นรวดเร็ว

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า ตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นแสดงถึง การระบาดอย่างรวดเร็ว ในอนาคตตอนนี้จำนวนคนตาย ก็คงจะเพิ่มขึ้น

 

นพ.มนูญ กล่าวว่าลักษณะการระบาดนี้เรารู้ว่าแหล่งระบาดอยู่ลุมพินีสนามมวยแล้วก็คิดว่าต้นตอเชื้อคงมาจากประเทศอิตาลีเพราะมีประวัติว่าเซียนมวยครอบครัวเขากลับมาจากอิตาลีแล้วก็ป่วยตัวเขาคงป่วย หลังจากนั้นก็เกิดการแพร่เชื้อได้รวดเร็วมากคนคนเดียวจะแพร่เชื้อได้50-60คน

 

ลักษณะเชื้อไวรัสโควิด-19ตอนนี้ถือว่าแพร่เร็วมากและทำให้คนป่วยหนักเร็วเพราะฉะนั้นตอนนี้ที่มีประชาชนจำนวนมากออกเดินทางกลับภูมิลำเนาเชื้อไวรัสมันกระจายออกนอกกรุงเทพแล้วไปต่างจังหวัดไปชนบทจะทำให้ต่อไปตัวเลขจะพุ่งขึ้นเร็วมากเลย

 

ซึ่งถ้าหากสถานการณ์เป็นอย่างนี้เรื่อยๆเราคงได้แต่หวังว่าจะไม่รุนแรงถึงระดับประเทศอิตาลีเพราะประเทศไทยมีอากาศร้อนมาช่วยที่สำคัญที่สุดตอนนี้ต้องช่วยกันกักกันตัวเองไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อ คนที่มีประวัติไปรับเชื้อมาจากสนามมวยตอนนี้ก็คงป่วยกันหมดแล้ว

 

นพ.มนูญกล่าวย้ำว่าสิ่งที่ควรทำมากที่สุดสำหรับภาคประชาชนคือการสำรวจตัวเองคนไหนที่ป่วยต้องอย่าออกนอกบ้านอยู่ในบ้าน อย่าไปใกล้ชิดคนอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อให้คนอื่นแต่ถ้าเชื้อสายพันธุ์จากอิตาลีมันรุนแรงเพราะฉะนั้นแล้วถ้าป่วยต้องรีบเข้าโรงพยาบาลไปหาหมอแล้วหมอรีบหายาที่ดีที่สุดมาให้

 

สำหรับภาครัฐ ช่วงนี้เป็นช่วงของการเริ่มต้นการระบาดใหญ่ควรต้องมีการกักกันการปล่อยให้คนกลับบ้านขึ้นรถประจำทางจะยิ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดวงกว้างเพราะฉะนั้นอันนี้เป็นสิ่งที่น่ากลัว

 

สุดท้ายนพ.มนูญ คาดการณ์ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้อาจจะใช้เวลานาน ซึ่งคนไทยจะป่วยมาก

“ขณะนี้ทุกคนไม่มีภูมิคุ้มกันโอกาสที่จะติดมันง่ายมากๆและเราคงหยุดไม่ได้เว้นแต่เราจะมีวัคซีนซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มี”นพ.มนูญกล่าว

 

related