svasdssvasds

Netflix ไอเดียดี ชวนค้นหา NFT ผ่านการสแกน QR code ในซีรี่ย์ Love, Death & Robots

Netflix ไอเดียดี ชวนค้นหา NFT ผ่านการสแกน QR code ในซีรี่ย์ Love, Death & Robots

ไอเดียในการเริ่มต้นให้คนเข้าถึง NFT สุดเจ๋งของ Netflix ผู้คนจะรู้จัก NFT จากการสแกน QR code ง่ายๆในซีรี่ส์ที่คนชื่นชอบอย่าง Love, Death & Robots แต่การสแกน QR code เพื่อชม NFT ของ Netflix สามารถวัดความสนใจและชื่นชอบในแต่ละตอนของภาพยนตร์ซีรี่ส์ได้ด้วย

ส่วนใหญ่คนทั่วไปรู้กันว่า ผลงานศิลปะ หรือผลงาน ‘NFT’ ถูกตีค่าว่าเป็นการซื้อขายเท่านั้น แต่เราอยากให้ลองดูตัวอย่างการใช้ ‘NFT’ ที่เราอาจคาดไม่ถึงว่าสามารถทำได้ และน่าสนใจมากในอนาคต

หลังจากเน็ตฟลิกซ์ ได้เปิดตัวคอลเลกชั่น NFT ของ Love, Death + Robots Netflix บน OpenSea ทางบริษัทเองจึงคิดค้นไอเดียที่เจ๋งก็คือ Netflix ชวนให้คนดูเล่นเกมคล้ายตามล่าสมบัติ คล้าย The Hidden Treasures โดยการตามหา QR code ในแต่ละฉาก และสแกนเพื่อเข้าถึง NFT 
 

Netflix ไอเดียดี ชวนค้นหา NFT ผ่านการสแกน QR code ในซีรี่ย์ Love, Death & Robots

เมื่อเกิดการสแกน QR code จากฉากใน Love, Death + Robots ผลงาน NFT จะแสดงบน OpenSea ในโทรศัพท์หรือแท็ปเลตทันที แต่ทางเน็ตฟลิกซ์ก็รู้ดีว่า มันไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดขาย NFT มากนัก แต่ทางบริษัทไม่ได้ต้องการยอดขาย แต่เมื่อเกิดการสแกนนั่นบ่งบอกถึงความสนใจและบริษัทจะได้รู้ถึงข้อมูลคนเข้าชมว่ามีมากน้อยแค่ไหนที่สนใจในการทดสอบครั้งนี้

นี่เป็นไอเดียการปรับใช้ NFT ในการวัดผลที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง เนื่องจากเดิมที Netflix ไม่สามารถทราบได้ว่าผู้ชมชอบดูตอนไหนเป็นพิเศษ แต่เมื่อทดลองด้วยการใช้ NFT และหากมีการสแกน QR code ในตอนไหนเป็นพิเศษ จะทำให้ทางบริษัทวัดผลและรู้ได้ว่าตอนนั้นๆได้รับความนิยมและให้ความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งจะนำมาวิเคราะห์ต่อได้ในการพัฒนาทั้งภาพยนตร์และ NFT ในอนาคต

Netflix ได้ทำให้เรารู้ว่า ‘NFT’ อาจไม่ได้มีไว้เพื่อขายหรือจำหน่ายเพียงอย่างเดียว 

เพราะ ‘NFT’ สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับบริษัทในรูปแบบอื่น และผู้ชมยังเข้าถึงได้ดีกว่าการโปรโมท NFT แบบทั่วๆไป 

เป็นเรื่องยากที่จะให้คนเข้าถึงด้วยการโพสต์โปรโมทผลงานลงไปและให้คนกดเข้าลิงก์เพื่อดู NFT ซึ่งแนวคิดนี้อาจถูกใช้ในอนาคต ภาพยนตร์ซีรี่ส์ของ Netflix หลายๆเรื่อง อาจมี NFT ให้สแกนซ่อนอยู่ในฉากบ่อยๆและผู้ชมจะรู้สึกเข้าถึงได้ง่ายและมีปฎิสัมพันธ์กับภาพยนตร์มากยิ่งขึ้นด้วย

ที่มา : Netflix 
 

related