svasdssvasds

ทำไม The Pizza Company ต้องมีแอป ในยุคเดลิเวอรีการแข่งขันสูง

ทำไม The Pizza Company ต้องมีแอป ในยุคเดลิเวอรีการแข่งขันสูง

คนสั่งซื้ออาหารแบบเดลิเวอรีลดลง 3.7% หลังพบราคาอาหารแพงกว่านั่งทานในร้าน ด้าน The Pizza Company เผยใช้แอป 1112 ทำตลาดมานาน ลูกค้าสั่งผ่านแอปมากถึง 60% แล้ว

SHORT CUT

  • คนไทยนิยมสั่งเดลิเวอรีจากแบรนด์ร้านค้าโดยตรงเพราะโปรโมชันดี ราคาเหมาะสม
  • งานเลิกดึก ปาร์ตี้ยามค่ำ กลายเป็นช่วงเวลายอดนิยมในการสั่งพิซซ่า
  • พีพี-บิวกิ้น ช่วยส่งเสริมการจดจำเรื่องโปรโมชันได้ดี

คนสั่งซื้ออาหารแบบเดลิเวอรีลดลง 3.7% หลังพบราคาอาหารแพงกว่านั่งทานในร้าน ด้าน The Pizza Company เผยใช้แอป 1112 ทำตลาดมานาน ลูกค้าสั่งผ่านแอปมากถึง 60% แล้ว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้คาดการณ์ปริมาณการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน ลดลง 3.7% เมื่อเทียบกับปี 2566 เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตกลับไปเป็นเหมือนช่วงก่อนเกิดโควิด รวมทั้งราคาอาหารในแอป ปรับตัวสูงขึ้น สวนทางกับปริมาณอาหารที่น้อยลงกว่าเดิม 

นอกจากนี้ การลดโปรโมชันส่งเสริมการขายลงทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าต้องแบกรับต้นทุนแทน จึงเลือกที่จะออกไปสั่งซื้อเองหรือเลือกช่องทางของแบรนด์ที่เป็นร้านค้าตรงดีกว่าสั่งผ่านแอปเดลิเวอรีที่เป็นตัวกลาง 

ทางด้านของเดอะพิซซ่า คอมปะนี หนึ่งในธุรกิจร้านอาหารในเครือไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป มองว่าการให้บริการเดลิเวอรีเอง แม้จะต้องแบกต้นทุนในการบริหารจัดการ และควบคุมคุณภาพอาหารเองทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ได้รับรู้ถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้ดีกว่า และสามารถทำโปรโมชันได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่า

นายปัทม์ พงษ์วิทยาพิพัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

แนวคิดเดลิเวอรีที่มาก่อนโควิด

นายปัทม์ พงษ์วิทยาพิพัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีการให้บริการแอปพลิเคชัน 1112 มานานกว่า 10 ปีแล้ว ควบคู่กับการให้บริการผ่านสายด่วน 1112 ซึ่งการที่เราเลือกลงทุนด้านนี้ก่อนที่แพลตฟอร์มเดลิเวอรีจะเข้ามาเพราะมองว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่จะไม่เหมือนเดิม 

วัตถุประสงค์ที่เรามองเรื่องของการทำแอปพลิเคชัน นอกจากตอบโจทย์ผู้ใช้บริการที่มีความต้องการหลากหลายแล้ว ยังสามารถควบคุมคุณภาพของอาหารได้ดีกว่าด้วย

แม้ว่าเราจะทำแอปพลิเคชันมานานแต่ก็ต้องยอมรับว่าช่องทางเดลิเวอรีของเราเพิ่งบูมช่วงโควิดนี้เอง เพราะผู้บริโภคออกจากบ้านไม่ได้และการสั่งผ่านแอปของแบรนด์โดยตรงก็ทำให้ได้ข้อมูลว่า แบรนด์สินค้าของเรากลายเป็นที่ตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้ดีและกลายเป็นภาพจำว่า 

  1. เป็นเมนูอาหารที่สะดวกสบาย สั่งมากินเวลาไหนก็ได้
  2. ยามที่ต้องการอาหารมื้อด่วน เช่น ประชุม งานสัมมนาหรือเป็นของว่างยามปาร์ตี้
  3. สิทธิพิเศษคุ้มค่ากว่าช่องทางอื่นๆ 

โปรโมชันยอดนิยมสำหรับนักกิน 1 แถม 1 คือสิ่งที่ดี

พฤติกรรมคนไทยใช้แอปสั่งอาหาร

แม้ว่า เดอะพิซซ่า คอมปะนี จะใช้การสื่อสารผ่านพรีเซนเตอร์คนดังมาโดยตลอดเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ อย่างล่าสุดก็ใช้ พีพี-บิวกิ้น แต่ส่วนนี้แค่ตอกย้ำว่าเรามีแอปที่ช่วยส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

ตัวเลขที่น่าสนใจจากข้อมูลการสั่งซื้อสินค้าเดลิเวอรีของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี คือ

  • ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 28-37 ปี
  • ช่วงเวลายอดนิยม มื้อเย็น และมื้อดึก (22.00-02.00) 
  • จังหวัดที่มีการสั่งซื้อมากที่สุด คือ กรุงเทพฯ หัวเมืองใหญ่ ชลบุรี พัทยา เชียงใหม่
  • พฤติกรรมการสั่งคือ จับกลุ่มสังสรรค์ยามดึก หรือทำงานนอกเวลา และต้องการความสะดวกสบาย 
  • เก็บประวัติการสั่งเพื่อต่อยอดโปรโมชันในครั้งต่อไป
  • สั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชัน 60% สั่งผ่านโทรศัพท์ 40%

พีพี บิวกิ้น สองพรีเซนเตอร์คนล่าสุด

การใช้เทคโนโลยี AI สำหรับธุรกิจอาหาร

ตอนนี้นอกจากการมีหุ่นยนต์ช่วยเสิร์ฟในร้านสาขาแล้ว เราก็มองเทรนด์ที่น่าสนใจอื่นๆ ด้วย อย่างที่เห็นนิยมในต่างประเทศคือการใช้หุ่นยนต์ส่งของในบริเวณที่ใกล้ๆ สาขา แต่เรายังมองเรื่องข้อจำกัดด้านความปลอดภัยในการขับขี่ของหุ่นยนต์ที่จะไปส่งปลายทาง อาจติดปัญหาด้านกฎหมายบางอย่าง แต่ก็มีการดูความพร้อมของเทรนด์ทั่วโลกด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related