svasdssvasds

เปิดมุมมอง True ดิจิทัลเปลี่ยนพฤติกรรมคนได้อย่างไร ?

เปิดมุมมอง True ดิจิทัลเปลี่ยนพฤติกรรมคนได้อย่างไร ?

True แชร์มุมมอง การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนไทย หลังเทคโนโลยี เข้ามาเปลี่ยนชีวิต พร้อมเปิด 3 เทรนด์ใหม่ ธุรกิจ Home Service ที่ได้ประโยชน์จากโลกดิจิทัล

ภรรททิยา โตธนะเกษม ผู้ช่วยประธานคณะผู้บริหารทรู คอร์ปอเรชั่น ส่วนงาน New Business Growth Engine ระบุในงาน Digital Life Forum 2023 : นวัตกรรม เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนโลก ณ โรงภาพยนตร์ Screen X ชั้น 6 Paragon Cineplex สยามพารากอน  เปิดมุมมองความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทย ว่า การทำธุรกิจในฐานะ บริษัทเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม (TELCO TECH) คือ การนำเทคโนโลยีที่หลากหลายมาเสริมและต่อยอดบนเครือข่ายพื้นฐานที่มีอยู่ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้บริโภคและในภาคธุรกิจ

 

ภรรททิยา โตธนะเกษม ผู้ช่วยประธานคณะผู้บริหารทรู คอร์ปอเรชั่น ส่วนงาน New Business Growth Engine

ภรรททิยา มองว่า ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเติบโตอย่างรวดเร็ว จนไปสู่ Digital lifestyle คนดูคอนเทนต์กลายมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ ขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตเช่นเดียวกัน ทั้งด้านการแพทย์ และการอยู่อาศัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Digital lifestyle ของผู้บริโภค แบ่งออกเป็น 3 ส่วน 

  1. Content Online : เทรนด์ที่นิยมใน 2 ปีที่ผ่านมา และเติบโตอย่างรวดเร็ว คือ ผู้บริโภคหันตัวมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ จนเกิดเป็น Creator Economy ที่ผู้ชมสามารถหารายได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้วยคอนเทนต์ที่ตัวเองสร้างเอง
  2. Healthcare Journey: ขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็เข้ามามีบทบาททำให้ การรักษาสุขภาพ (Healthy Living) , การป้องกันการเกิดโรค (Preventive) , การวินิจฉัยโรค (Diagnosis) , การรักษา (Treatment) และการดูแลฟื้นฟูที่บ้าน (Home care) ทำได้ง่ายขึ้น

ภรรททิยา ระบุว่า "ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่สามารถปรึกษากับคุณหมอผ่านทางออนไลน์ , การใช้ Ai วิเคราะห์โรคที่อาจจะเป็นได้โดยวิเคราะห์จากอาการ และ เทคโนโลยี IOT (Internet of Things) เพื่อการวินิจฉัยสุขภาพของเราระหว่างพักฟื้นได้"

  1. Home & Living: เทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกสบายให้ชีวิตประจำวันของเรา ภรรททิยา ระบุว่า สมาร์ทโฮม (Smart Home) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ อุปกรณ์สมาร์ทโฮมและบริการ

อุปกรณ์สมาร์ทโฮมในเมืองไทยเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยม ได้แก่

  • กลุ่มอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด , เซนเซอร์น้ำรั่ว และตรวจจับควัน 
  • กลุ่มอุปกรณ์ไฟและอำนวยความสะดวกภายในบ้าน เช่น สมาร์ทลท์ติ้ง , เซนเซอร์หน้าต่าง และรีโมทจอดรถ
  • กลุ่มอุปกรบันเทิงในบ้าน เช่น รีโมทที่ออกแบบเพื่อแพลตฟอร์มความบันเทิง อย่าง Netflix

3 เทรนด์ใหม่ในธุรกิจ Home Service

  1. บริการที่หลากหลายและเจาะจงมากขึ้นในโลกดิจิทัล เช่น บริการเรียกแม่บ้านผ่านแอปพลิเคชัน แต่ปัจจุบันสามารถที่จะเจาะจงบริการที่ต้องการได้ เช่น การทำความสะอาดผ้าม่าน หรือ การทำความสะอาดโซฟา 
  2. บริการถึงที่ เช่น การล้างรถมาถึงที่บ้านหรือคอนโด
  3. บริการที่ต่อเนื่องและรายเดือน เช่น สมัครรายเดือนต่อเนื่อง บริการดูแลหลังการขาย บริการที่หลากหลายขึ้น

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยี และ โลกดิจิทัลเข้ามาตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนมากขึ้น รวมถึงยังสามารถทำให้ผู้ชมสามารถสร้างรายได้จากคอนเทนต์ตัวเองได้ แม้การเปลี่ยนแปลงจะรวดเร็ว แต่เพียงแค่ปรับตามก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านั้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

related