svasdssvasds

นาซา NASA ประกาศเลื่อนปล่อยจรวด ภารกิจ อาร์ทิมิส1 Artemis I เป็น 2 ก.ย.

นาซา NASA ประกาศเลื่อนปล่อยจรวด ภารกิจ อาร์ทิมิส1 Artemis I เป็น 2 ก.ย.

นาซา ประกาศเลื่อนภารกิจ อาร์ทิมิส 1 Artemis I ในการส่งจรวด SLS หรือ Space Launch System จากฐานปล่อยจรวดหมายเลข LC-39B ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ออกไปเป็นวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2022

นับเป็นเรื่องเสียดายอย่างยิ่ง ที่นาซา NASA ออกมาประกาศ เลื่อนการปล่อยจรวด ภารกิจ อาร์ทิมิส 1 Artemis I ในการส่งจรวด SLS ไปดวงจันทร์อีกครั้ง เมื่อ 19.45 น. ตามเวลาประเทศไทย เมื่อวานนี้ (29 ส.ค)

 โดย นาซา NASA อธิบายเหตุผลของการเลื่อนปล่อยจรวดออกไป เหตุผลเพราะปัญหาเกี่ยวกับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ RS-25 นาซา  NASA ได้ทำการเติมเชื้อเพลิงให้กับจรวด SLS แต่ระบบไม่สามารถควบคุมให้เครื่องยนต์หลักตัวหนึ่งให้เย็นลงถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมได้

นาซาประกาศเลื่อนปล่อยจรวด ภารกิจ อาร์ทิมิส1 Artemis I เป็นวันที่  2 ก.ย. Credit ภาพ @NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ภารกิจ อาร์ทิมิส ถือเป็นโปรเจ็คในการพามนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง ในรอบ 5 ทศวรรษ โดยแม้ อาร์ทิมิส 1 จะยังไม่มีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ แต่อย่างใด  เพราะ อาร์ทิมิส 1 เป็นการส่งยานอวกาศแบบไร้นักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์  และเดินทางกลับโลกเพื่อทำการทดสอบ และเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ ก่อนการส่งยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิส 2 และการส่งนักบินอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิส 3 

โดย อาร์ทิมิส 3 จะมีการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปี 2025 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยจะพานักบินอวกาศหญิงและนักบินอวกาศผิวดำคนแรกขึ้นสำรวจบนพื้นผิวขั้ว ใต้ของดวงจันทร์ เพื่อ เป็นการแสดงออกให้โลกเห็นว่า การสำรวจอวกาศนั้นเปิดกว้างสำหรับทุกคน

 

สำหรับจุดประสงค์ในการปูทางสู่การกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งนั้น 1. เพื่อการค้นพบใหม่ 2. เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจ 3. เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ 

 

 

 


นับ เป็นเวลาเนิ่นนาน 50 ปีแล้ว ที่โลกของเราไม่มีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์เลย นับตั้งแต่ ปี 1972 ในภารกิจ อพอลโล  Apollo 17 ซึ่งเป็นภารกิจครั้งหลังสุดที่มีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ในครั้งล่าสุด (มนุษย์เหยียบดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรกในอพอลโล 11 ในปี 1969) และ ภารกิจอาร์มิทิส ที่แม้จะถูกเลื่อนออกไป ก็ถือเป็นการจุดประกายให้มนุษย์ฝันไกลอีกครั้ง

 

 

related