svasdssvasds

นาซาปล่อยจรวดภารกิจอาร์ทิมิส 1 คืนนี้ : ปูทางสู่การกลับไปเหยียบดวงจันทร์

นาซาปล่อยจรวดภารกิจอาร์ทิมิส 1 คืนนี้ : ปูทางสู่การกลับไปเหยียบดวงจันทร์

นาซา NASA ปล่อยจรวด ภารกิจอาร์ทิมิส 1 Artemis I คืนนี้ (29 ส.ค.) ถือเป็นการปูทางสู่การกลับไปเหยียบดวงจันทร์ อีกครั้งหนึ่ง หลังจากช่วงเวลา 5 ทศวรรษที่ผ่านมา ไม่มีมนุษย์คนไหนกลับไปเหยียบดวงจันทร์เลย

เป็นเวลาเนิ่นนาน 50 ปีแล้ว ที่โลกของเราไม่มีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์เลย นับตั้งแต่ ปี 1972 ในภารกิจ อพอลโล  Apollo 17 ซึ่งเป็นภารกิจครั้งหลังสุดที่มีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ในครั้งล่าสุด (มนุษย์เหยียบดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรกในอพอลโล 11 ในปี 1969)

วันนี้ 29 สิงหาคม 2022 ในเวลา นาซา Nasa กำลังจะได้เริ่มฤกษ์ ภารกิจอาร์ทิมิส 1 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในโครงการอาร์ทิมิส (Artemis program) ทั้งหมดทั้งมวล โดยในเวลา 19.33 ตามเวลาประเทศไทย จรวดจะถูกปล่อย
ออตจากฐาน Kennedy Space Centre ในสหรัฐฯ 

นาซา ปล่อยจรวด ภารกิจอาร์ทิมิส 1 คืนนี้ : ปูทางสู่การกลับไปเหยียบดวงจันทร์ Credit ภาพจาก  Twitter @NASAGroundSys

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม วันนี้ 29 สิงหาคม 2022 จะยังไม่มีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ ภารกิจอาร์ทิมิส 1 แต่อย่างใด เพราะ อาร์ทิมิส 1 เป็นการส่งยานอวกาศแบบไร้นักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ และเดินทางกลับโลกเพื่อทำการทดสอบ และเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ ก่อนการส่งยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิส 2 และการส่งนักบินอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิส 3

 

 


ทั้งนี้ ภารกิจ Artemis I อาร์ทิมิส 1 มีงานหลักๆคือ การทดสอบการทำงานของจรวดยักษ์ Space Launch System (SLS)  รวมถึงยาน Orion ที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นยานที่ทรงพลังที่สุดในยุคนี้ ซึ่งจะใช้บรรทุกนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศห้วงลึกในอนาคต รวมไปถึงทดสอบการประสานงานของหน่วยภาคพื้นประจำศูนย์อวกาศฯ โดยการทดสอบบินของยาน Orion ในครั้งนี้จะใช้เวลาบินรอบดวงจันทร์ 42 วัน ก่อนกลับมาสู่พื้นโลก รวมระยะทางทั้ง
หมด 64,000 กิโลเมตร

 

 

ส่วนภารกิจ อาร์ทิมิส 3 Artemis III  ซึ่งจะเป็นการส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปี 2025 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยจะพานักบินอวกาศหญิงและนักบินอวกาศผิวดำคนแรกขึ้นสำรวจบนพื้นผิวขั้ว
ใต้ของดวงจันทร์ เพื่อ เป็นการแสดงออกให้โลกเห็นว่า การสำรวจอวกาศนั้นเปิดกว้างสำหรับทุกคน
.
สำหรับจุดประสงค์ในการปูทางสู่การกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งนั้น 1. เพื่อการค้นพบใหม่ 2. เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจ 3. เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ 
.
ทั้งนี้ สามารถรับชมไลฟ์การปล่อยจรวดสดๆ จาก NASA ในภารกิจอาร์ทิมิส 1 ได้ทาง Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=CMLD0Lp0JBg



#SPRiNG #Artemis #นาซา #NASA 

related