svasdssvasds

รู้จัก USB 4.0 คืออะไร ? หัวเดิมแต่คือแรงขึ้น แค่กระพริบตาก็ก็อปไฟล์เสร็จ

รู้จัก USB 4.0 คืออะไร ? หัวเดิมแต่คือแรงขึ้น แค่กระพริบตาก็ก็อปไฟล์เสร็จ

USB 4.0 ไม่ใช่นโยบายรัฐ แต่มันคือเทคโนโลยีสายส่งข้อมูลแบบใหม่ที่ เร็ว แรง ทะลุฮาร์ดดิสก์ ความเร็วสูงสุดของเวอร์ชั่น 2 ทำได้ถึง 80 Gbps แค่กระพริบตาก็ก็อปไฟล์เสร็จ

USB ย่อมาจาก Universal Serial Bus เกิดขึ้นเมื่อปี 1996 หรือ 26 ปีก่อน ซึ่งผู้พัฒนาบริษัทต่าง ๆ มาตกลงร่วมกันว่าจะทำหัวเสียบกลาง ที่ใช้ได้กับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น คีย์บอร์ด , เม้าท์ , เครื่องพิมพ์ , ไมโครโฟน เพราะในอดีต แทบจะทุกอุปกรณ์มีหัวเสียบเป็นของตัวเองหมดเลย

ล่าสุด USB ได้ออกรุ่นใหม่ชื่อ USB 4.0 เวอร์ชั่น 2 ซึ่งทำความเร็วในการส่งข้อมูลได้สูงถึง 80 Gbps 

USB 4.0 เวอร์ชั่น 2 เร็วกว่า USB 4.0 เฉย ๆ ถึง 1 เท่าตัวคือ จากความสามารถในการส่ง(แบนด์วิธ) 40 Gbps เป็น 80 Gbps โดยเพิ่มขั้วส่งเข้าไปในหัวเดิม นั่นแปลว่าสายแบบใหม่จะหน้าตาเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือแรงขึ้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ USB 4.0 เวอร์ชั่นแรก ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2019 แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนักเพราะความสามารถมันใกล้เคียงกับ USB 3.2 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนที่ความสามารถใกล้เคียงกับ ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างฮาร์ดดิสก์ เลยยังไม่ได้นำ USB 4.0 มาใช้มากนัก

ดังนั้นการเปิดตัว USB 4.0 เวอร์ชั่น 2 เชื่อว่าหลังจากนี้จะได้เห็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้เทคโนโลยีนี้มากขึ้น เพราะมันทำได้มากกว่าแค่การชาร์จไฟแล้ว แต่การจะใช้ USB 4.0 อย่างเต็มประสิทธิภาพ คอมพิวเอตร์คุณก็ต้องรองรับด้วยนะ

related