svasdssvasds

Shutterstock จับมือร่วมกับ OpenAI เตรียมขายภาพวาด AI จาก DALL-E

Shutterstock จับมือร่วมกับ OpenAI เตรียมขายภาพวาด AI จาก DALL-E

Shutterstock จับมือร่วมกับ OpenAI เตรียมขายภาพวาด AI จาก DALL-E พร้อมเปิดตัว "Contributor Fund" คืนเงินให้กับผู้สร้างเมื่อบริษัทขายงานเพื่อฝึกอบรมโมเดล AI วาดรูป

โปรแกรมสร้างภาพ AI จะทำลายอุตสาหกรรมภาพสต็อกหรือไม่ ? เป็นคำถามที่ถามโดยหลายคนหลังจากโมเดล AI แปลงข้อความเป็นรูปภาพที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คำตอบจากผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมคือ "ไม่ ไม่ใช่ถ้าเราสามารถเริ่มขายเนื้อหาที่สร้างโดย AI ได้ก่อน"

วันนี้ Shutterstock ยักษ์ใหญ่ด้านภาพสต็อกได้ประกาศขยายความร่วมมือกับ OpenAI ซึ่งจะเห็นโมเดลข้อความเป็นรูปภาพของห้องปฏิบัติการ AI DALL-E 2 ที่รวมเข้ากับ Shutterstock โดยตรง "ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า"

นอกจากนี้ Shutterstock กำลังเปิดตัว "Contributor Fund" ซึ่งจะคืนเงินให้กับผู้สร้างเมื่อบริษัทขายงานเพื่อฝึกอบรมโมเดล AI แบบข้อความเป็นรูปภาพ สิ่งนี้เกิดขึ้นจากการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากศิลปินซึ่งผลงานถูกคัดลอกมาจากเว็บโดยไม่ได้รับความยินยอมให้สร้างระบบเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Shutterstock ยังห้ามการขายงานศิลปะที่สร้างโดย AI บนเว็บไซต์ของตนซึ่งไม่ได้สร้างขึ้นโดยใช้การรวม DALL-E

ในการแถลงข่าว พอล เฮนเนสซี (Paul Hennessy) ซีอีโอของ Shutterstock กล่าวว่า "สื่อในการแสดงความคิดสร้างสรรค์มีการพัฒนาและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เราตระหนักดีว่าเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ของเราที่จะยอมรับวิวัฒนาการนี้ และเพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมนั้นมีพื้นฐานมาจากหลักปฏิบัติที่มีจริยธรรม"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทางด้าน แซม อัลท์แมน (Sam Altman) ซีอีโอของ OpenAI ระบุว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ Shutterstock ได้นำเสนอภาพ DALL-E ให้กับลูกค้าในฐานะหนึ่งในการปรับใช้ครั้งแรกผ่าน API ของเรา และเราหวังว่าจะได้รับความร่วมมือในอนาคตเนื่องจากปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นส่วนสำคัญของ เวิร์กโฟลว์สร้างสรรค์ของศิลปิน"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Shutterstock และ OpenAI ทำงานร่วมกัน ทั้งคู่ร่วมงานมาตั้งแต่ปี 2021 โดยทาง Shutterstock ขายภาพและข้อมูลเมตาให้กับ OpenAI เพื่อช่วยสร้าง DALL-E

อัลท์แมน แห่ง OpenAI อธิบายว่า "มีความสำคัญต่อการฝึกอบรมของ DALL-E" จนขณะนี้ ด้วยการรวม AI แปลงข้อความเป็นรูปภาพของ OpenAI การเป็นหุ้นส่วนจึงดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ และผลลัพธ์ของ DALL-E จะแข่งขันกับบุคคลเดียวกันกับที่เคยทำงานเพื่อฝึกฝน

หากภาพของ Shutterstock มีความสำคัญต่อการสร้าง DALL-E ตามที่อัลท์แมนระบุ ผู้สนับสนุนของแพลตฟอร์มอาจรู้สึกไม่สบายใจที่เข้าใจได้ว่าเนื้อหาของพวกเขาถูกใช้เพื่อเลิกจ้างงาน นี่คือเหตุผลที่ Shutterstock เปิดตัว Contributor Fund ซึ่งจะใช้เพื่อจ่ายให้กับศิลปิน ช่างภาพ และนักออกแบบ เมื่อเนื้อหาที่อัปโหลดไปยัง Shutterstock ถูกขายโดยบริษัทให้กับบริษัทอย่าง OpenAI เพื่อพัฒนาโมเดล AI ทั่วไป

เป็นความคิดริเริ่มหลักครั้งแรกโดยเจ้าของแพลตฟอร์มเพื่อตอบแทนผู้สร้างด้วยวิธีนี้ แต่ยังเน้นย้ำคำถามทางกฎหมายและจริยธรรมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้

แม้ว่าการขูดหรือซื้อข้อมูลเพื่อฝึกอบรมเครื่องสร้างงานศิลปะ AI ดูเหมือนจะถูกกฎหมาย (ครอบคลุมโดยการใช้งานที่เหมาะสม) ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกังวลเกี่ยวกับความท้าทายและภาวะแทรกซ้อนในอนาคต ตัวอย่างเช่น Getty Images ได้สั่งห้ามการขายงานศิลปะ AI บนแพลตฟอร์มของตนเนื่องจากกลัวว่าจะไม่สามารถลิขสิทธิ์ผลงานของระบบเหล่านี้จะนำไปสู่ปัญหาการออกใบอนุญาตสำหรับลูกค้า

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ โฆษกของ Shutterstock อธิบายว่า "มีคำถามและความไม่แน่นอนมากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่นี้ โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงแนวคิดเรื่องการเป็นเจ้าของ แต่จุดยืนของบริษัทคือ เพราะการสร้างเนื้อหา AI โมเดลใช้ประโยชน์จาก IP ของศิลปินจำนวนมากและเนื้อหาของพวกเขา การเป็นเจ้าของเนื้อหาที่สร้างโดย AI ไม่สามารถกำหนดให้กับบุคคลได้และต้องชดเชยศิลปินจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อหาใหม่แต่ละชิ้น"

นี่คือเหตุผลที่ Shutterstock แบน AI Art ที่อัปโหลดไปยังแพลตฟอร์มโดยบุคคลที่สาม เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบรูปแบบที่ใช้สร้างเนื้อหาได้ จึงไม่แน่ใจว่าใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ (แน่นอนว่าการห้ามงานศิลปะที่สร้างโดย AI ของบุคคลที่สามจะช่วยปกป้องธุรกิจของตัวเองด้วยการนำผู้ใช้ไปสู่การรวม DALL-E) และในขณะที่บริษัทดูเหมือนจะเชื่อว่าไม่มีภาระผูกพันทางกฎหมายในการคืนเงินให้กับผู้สร้างที่มีเนื้อหาที่ใช้ ฝึกอบรม DALL-E การสร้างกองทุนผู้มีส่วนร่วมแนะนำว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์และความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับชื่อเสียง

"ด้วยลักษณะโดยรวมของเนื้อหากำเนิด เราได้พัฒนารูปแบบการชดเชยส่วนแบ่งรายได้ โดยที่ผู้ร่วมให้ข้อมูลซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับแบบจำลองกำเนิดการฝึกอบรมจะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากชุดข้อมูลและการดาวน์โหลดเนื้อหาที่สร้างโดย AI ทั้งหมดที่ผลิตบนแพลตฟอร์มของเรา ผู้มีส่วนร่วมจะได้รับส่วนแบ่งของมูลค่าสัญญาทั้งหมดที่จ่ายโดยพันธมิตรแพลตฟอร์ม การแบ่งปันที่ผู้ร่วมให้ข้อมูลแต่ละรายได้รับจะเป็นสัดส่วนกับปริมาณเนื้อหาและข้อมูลเมตาที่รวมอยู่ในชุดข้อมูลที่ซื้อ" โฆษก Shutterstock กล่าว

Shutterstock กล่าวว่าการจ่ายเงินเหล่านี้จะถูกแจกจ่ายทุก ๆ หกเดือน และจะรวมถึง "ทั้งรายได้จากข้อตกลงด้านข้อมูลและค่าลิขสิทธิ์จากการให้สิทธิ์ใช้งานทั่วไปใน Shutterstock" บริษัทไม่ได้ระบุว่าการจ่ายเงินโดยทั่วไปเป็นอย่างไร

related