svasdssvasds

"เทคโนโลยี AI" จะเข้ามาทำให้ “กล้องสมาร์ทโฟน” เจ๋งกว่า “กล้องถ่ายรูป”

"เทคโนโลยี AI" จะเข้ามาทำให้ “กล้องสมาร์ทโฟน” เจ๋งกว่า “กล้องถ่ายรูป”

ปัจจุบันเราได้เห็นกล้องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนพัฒนาไปไกลจนทำให้ฟีเจอร์ต่างๆสามารถช่วยให้การ “ถ่ายภาพ” นั้นง่ายขึ้นกว่าในอดีต ซึ่งล่าสุดได้มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้และทำให้อนาคตการถ่ายภาพอาจไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มากมายเช่น เลนส์ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ

ล่าสุด Google Pixel 7 ได้ปล่อยฟีเจอร์ 'Photo Unblur' ออกมาที่สามารถปรับแต่งภาพเบลอที่ถ่ายโดยไม่ตั้งใจ ให้กลายเป็นรูปที่ชัดได้ง่ายๆ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของทาง Google

CR.9to5Google

โดยมีวิธีใช้ง่ายๆ เพียงแค่เข้าไปที่แอปฯ Google Photo จากนั้นเลือกภาพที่ต้องการแก้ไข และกดที่ปุ่ม Suggestion และเลือก Photo Unblur เพียงเท่านี้ระบบ AI ก็จะทำการปรับภาพให้อัตโนมัติ 

แม้ภาพนั้นจะไม่ได้ชัดสมบูรณ์แบบ 100% แต่ก็สามารถทำให้ภาพนั้นๆใช้งานได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะใช้ได้เฉพาะ Pixel Series 7 เท่านั้นเนื่องจากมีชิป Tensor G2 อยู่ในตัวนั่นเอง

และก่อนหน้านี้ Pixel 6 Series ของทาง Google ก็ได้มีฟีเจอร์ Magic Eraser ที่สามารถลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกไปจากภาพได้อย่างง่ายดาย

CR.theverge

และยังมี Super Res Zoom 30x ที่ทำให้การซูมทำได้โดยไม่ทำให้ภาพเบลอ เนื่องจากมีระบบ AI คอยเรียนรู้และปรับภาพให้ชัดขึ้นนั่นเอง

CR.czecia

หรือเมื่อมามองในในฝั่งของ Apple ซึ่ง iPhone 14 Pro ก็ได้มีฟังก์ชั่น ProRAW ที่สามารถถ่ายภาพด้วยกล้องสมาร์ทโฟนได้ด้วยความละเอียดสูงถึง 48 ล้านเมกะพิกเซล และยังมีฟังก์ชั่นที่ช่วยทำให้ภาพสว่างแม้อยู่ในภาวะแสงน้อย การถ่ายวีดีโอก็ทำได้แบบ 4K HDR 

CR.Apple

ปัจจุบันหลากหลายค่ายสมาร์ทโฟนได้โชว์ถึงคุณภาพของกล้องสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานได้จริงทั้งในวงการโฆษณา , ภาพยนตร์สั้น จนไปถึงการทำบิลบอร์ดป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ 
CR.Andrew Levitt

เทคโนโลยี AI เมื่อเข้ามาประกอบกับเทคโนโลยีของเซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่ๆ จะทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ทำให้ปัจจุบันอาจไม่จำเป็นต้องใช้กล้องดิจิทัลหรือกล้องวีดีโอที่อุปกรณ์เสริมเยอะ เพียงแค่พกสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็สามารถถ่ายภาพและวีดีโอได้แบบมืออาชีพ เพราะสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมักใส่เทคโนโลยี AI มาควบคู่กับกล้องมือถือ ซึ่งจะนำถูกออกมาใช้ในฟีเจอร์ต่างๆนั่นเอง

เมื่อมองกลับมาที่กล้องถ่ายภาพ อาจยังไม่มีฟีเจอร์ที่สะดวกสบายแบบสมาร์ทโฟน

ดังนั้นเราสามารถเลือกใช้งานได้ตามโอกาส เช่น หากต้องการถ่ายภาพหรือวีดีโอเพื่อลงโซเชียลมีเดีย ก็สามารถเลือกใช้สมาร์ทโฟนได้ และยังได้คุณภาพที่ดีพร้อมความสะดวกและง่ายอีกด้วย

แต่หากต้องการถ่ายงานหรือโฆษณาจริงจังยังคงต้องใช้กล้องดิจิทัลที่มีคุณภาพสูง เพื่อไฟล์งานที่คมชัดกว่า ถึงแม้ไม่มีฟีเจอร์ที่สะดวกสบายแต่ก็สามารถใช้โปรแกรมต่างๆช่วยแต่งอีกครั้งได้

related