svasdssvasds

เทคโนโลยี SAOT ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ ที่จะใช้ในฟุตบอลโลก 2022

เทคโนโลยี SAOT  ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ ที่จะใช้ในฟุตบอลโลก 2022

ทำความรู้จัก เทคโนโลยี SAOT หรือ เทคโนโลยี "จับล้ำหน้าก่ำอัตโนมัติ" ที่จะมาใช้ในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้นอย่างมาเป็นทางการในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า

SAOT เทคโนโลยีจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ คืออะไร ? และ นวัตกรรมนี้จะใช้ในฟุตบอลโลก 2022 ด้วย...สำหรับ ฟุตบอลโลก 2022 กำลังจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2022 และจะอยู่ในสปอร์ตไลท์ของคนทั้งโลก ที่สนใจฟุตบอลไปจนกระทั้งรอบชิงฯ ในวันที่ 18 ธันวาคม 2022 , และอีกหนึ่งสิ่งที่ฟุตบอลโลก 2022 จะมี ก็คือ "จับล้ำหน้าก่ำอัตโนมัติ" หรือที่เรียกว่า  SAOT (Semi-automated offside technology )

ทั้งนี้ เทคโนโลยีการจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ SAOT (Semi-automated offside technology) คือ  เทคโนโลยีที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติมแก่ผู้ตัดสินและผู้กำกับเส้น เพื่อช่วยให้ได้ตัดสินในเรื่องของการล้ำหน้าได้เร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น  หากจะอธิบายให้ชัดมากขึ้นคือ SAOT ไม่ได้เป็นระบบการตัดสินแบบอัตโนมัติ  แต่เป็นระบบการช่วยตัดสินแบบกึ่งอัตโนมัติ 

ทำความรู้จักเทคโนโลยี SAOT ใช้ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ ที่จะใช้ในฟุตบอลโลก 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดประสงค์ของการมี SAOT ก็เพื่อช่วยเหลือผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสินทั้งในสนามและในห้อง VAR ที่จะเป็นผู้ตัดสินขั้นสุดท้ายว่าตกลงแล้วเกิดการล้ำหน้าขึ้นหรือไม่  โดย SAOT เป็นระบบที่ FIFA ได้พัฒนาร่วมกับ ‘Adidas’ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันในเรื่องของลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ และพันธมิตรอีกหลายแห่งโดยเฉพาะ Working Group for Innovation Excellence and Technology Provider จนสามารถอัปเกรดยกระดับ VAR ไปอีกหนึ่งสเต็ป

ทำความรู้จักเทคโนโลยี SAOT ใช้ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ ที่จะใช้ในฟุตบอลโลก 2022

สำหรับหลักการทำงานของระบบช่วยตัดสินล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ หรือ SAOT (Semi-automated offside technology )  นี้จะทำงานดังนี้
.
 - ใช้กล้อง 12 ตัวที่จะติดตั้งอยู่ใต้หลังคาสนามเพื่อติดตามลูกฟุตบอลในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 


- กล้องทุกตัวจะช่วยให้จับตำแหน่งข้อมูลของผู้เล่นแต่ละคนได้ถึง 29 จุด จำนวน 50 ครั้งต่อวินาที โดยคำนวณจากตำแหน่งที่นักฟุตบอลอยู่ในสนาม


- ตำแหน่งทั้ง 29 จุดที่ถูกจับจะรวมแขนขาและทุกจุดที่จะเกี่ยวกับการการตัดสินว่าล้ำหน้าหรือไม่ ?


- อีกองค์ประกอบสำคัญคือลูกฟุตบอล โดยลูกฟุตบอลรุ่นใหม่ล่าสุด ลูกฟุตบอล ‘Al Rihla’ อัล ริห์ลา ที่จะใช้อย่างเป็นทางการในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์จะมีการเติมเซ็นเซอร์แบบ ‘Inertial Measurement Unite’ (IMU) เข้าไปด้านในแกนกลางของลูกฟุตบอล


- เซ็นเซอร์ จะตรวจจับเหตุการณ์การล้ำหน้าที่ก้ำกึ่งโดยจะส่งข้อมูลกลับไปยังห้องปฏิบัติการ 500 ครั้งต่อวินาที ทำให้สามารถตรวจจับตำแหน่งการเตะลูกฟุตบอล (การเปิดบอลก่อนล้ำหน้า) ได้อย่างแม่นยำ


- ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำไปสู่การประมวลผลโดยระบบ  AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกนำมาใช้สำหรับการเตือนการล้ำหน้าแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะส่งข้อมูลให้แก่ทีม VAR ที่อยู่ในห้องปฏิบัติการก่อนตั้งแต่จังหวะที่ผู้เล่นตัวรุกในตำแหน่งล้ำหน้าได้รับบอล

 

ทำความรู้จักเทคโนโลยี SAOT ใช้ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ ที่จะใช้ในฟุตบอลโลก 2022
ทีมงานผู้ช่วยตัดสินวิดีโอจะทำการตรวจสอบด้วยตัวเองด้วยการเลือกช็อตจุดที่บอลถูกเตะ (kick point – หรือบอลถูกปล่อยออกจากเท้า) เมื่อเลือกช็อตแล้วระบบจะทำการสร้างเส้นการล้ำหน้าโดยอัตโนมัติซึ่งจะคำนวณจากแขนหรือขาหรือส่วนที่ยื่นออกมากระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 2-3 วินาที ซึ่งจะทำให้การตัดสินล้ำหน้านั้นเร็วขึ้นและมีความแม่นยำขึ้น

เมื่อผู้ตัดสินวิดีโอยืนยันการตัดสินแล้วก็จะมีการแจ้งไปยังผู้ตัดสินที่อยู่ในสนาม จุดที่มีการนำข้อมูลมาตัดสินจะถูกแปลงเป็นภาพ 3D แอนิเมชันที่จะมองเห็นตำแหน่งการล้ำหน้าของผู้เล่นในจังหวะที่มีการเล่นได้อย่างชัดเจน
เพื่อความโปร่งใส ภาพ 3D จะแสดงบนหน้าจอขนาดยักษ์ในสนาม และส่งให้แก่พันธมิตรในการถ่ายทอดสดของ FIFA เพื่อชี้แจงให้แก่ผู้ชมได้อย่างชัดเจนโปร่งใส

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ฟีฟ่า ประสบความสำเร็จในการทดลองเทคโนโลยี  SAOT ระหว่างการแข่งขัน ฟีฟ่า อาหรับ คัพ ในปี 2021 มาแล้ว รวมไปถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก หรือ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2021 และในฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ จะมีการใช้เทคโนโลยี SAOT ผ่านสายตาแฟนบอลทั้งโลกอย่างแน่นอน

ที่มา https://www.fifa.com/technical/media-releases/semi-automated-offside-technology-to-be-used-at-fifa-world-cup-2022-tm

related