svasdssvasds

ฟุตบอลโลก 2022 Go Green ใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้ารับ-ส่ง มุ่งสู่คาร์บอนเป็นศูนย์

ฟุตบอลโลก 2022 Go Green ใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้ารับ-ส่ง  มุ่งสู่คาร์บอนเป็นศูนย์

เทรนด์ keep the World เป็นเรื่องที่โลกกำลังให้ความสำคัญ และ World Cup 2022 ฟุตบอลโลก 2022 ก็เข้าอิงกับกระแสเรื่องนี้เช่นกัน โดยเจ้าภาพ กาตาร์ ใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้ารับ-ส่งแขก นักฟุตบอล นักข่าว และทีมงาน เพื่อลดการปล่อยมลพิษ มุ่งสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ฟุตบอลโลก 2022 กำลังจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2022 นี้แล้ว โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา  กาตาร์ เจ้าภาพ ตั้งเป้าเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 หรือ FIFA World Cup 2022 ครั้งนี้ ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตั้งใจให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นครั้งแรกด้วย 

ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดมลพิษต่างๆ  และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนนั่นเอง โดย เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ในฐานะผู้จัดงาน จึงมุ่งมั่นที่จะบรรลุมาตรฐานการรับรองขั้นต่ำในระดับ 4 ดาว ของระบบการประเมินความยั่งยืนระดับโลก (GSAS) สำหรับการออกแบบและก่อสร้างสนามและอาคารต่าง ๆ โดยจะต้องได้รับการรับรองด้านการก่อสร้างที่ช่วยประหยัดพลังงาน เช่น การระบายอากาศ ระบบแสงสว่าง และการติดตั้งระบบประปา

ฟุตบอลโลก 2022 ใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้ารับ-ส่งแขกและทีมงาน มุ่งสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Credit ภาพจาก Hyundai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้กาตาร์ยังจะเตรียมใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับเครื่องปรับอากาศในสนามกีฬา และสร้างสนามรีไซเคิลจากตู้คอนเทนเนอร์อีกด้วย 
.
แม้ว่าการออกแบบอาคารสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 47% แต่การวิจัยของ FIFA พบว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าครึ่งหนึ่งจะมาจากการเดินทาง ในจุดนี้ ทำให้ เจ้าภาพได้  แบรนด์รถยนต์ ฮุนได (Hyundai) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ได้เข้ามาช่วยจัดการขนส่งทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai IQNIQ 5 และรถบัสไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้น้อยลง

โดยจุดเด่นในการเข้าเทรนด์รักษ์โลกครั้งนี้ ก็คือ ฮุนไดจะนำระบบขนส่งไฟฟ้ามาใช้ในการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022  FIFA World Cup 2022 โดยได้เตรียมรถยนต์ไฟฟ้าและยานพาหนะแบบไฮบริดมาใช้เพื่อส่งเสริมการจัดงานปราศจากคาร์บอนในครั้งนี้ ซึ่งรถยนต์ EVs ของฮุนไดที่จะถูกนำมาใช้ คือ  Hyundai IQNIQ 5, Genesis G80 EV และ Genesis GV70 EV โดยจะใช้ในการรับ-ส่งผู้เข้าร่วมงานระดับ VIP ทีมงาน นักกีฬา นักข่าว และพนักงาน และใช้รถบัสปลอดมลพิษ Elec City สำหรับสื่อมวลชน  ซึ่งรวมแล้วทั้งหมดมี 236 คัน

ฟุตบอลโลก 2022 ใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้ารับ-ส่งแขกและทีมงาน มุ่งสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Credit ภาพจาก Hyundai

ฮุนไดไดเตรียมรถยนต์ Hyundai IQNIQ 5 EV ชุดแรกจำนวน 2 คัน เพื่อมาใช้ให้บริการชาร์จไฟริมถนน โดยใช้เทคโนโลยีการถ่ายเทพลังงานแบบ V2L หรือ Vehicle-to-load มาช่วย และ FIFA ยังได้สนับสนุนจุดชาร์จขนาด 100-150 กิโลวัตต์ ที่จุดจอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดงาน

โดยจุดมุ่งหวังของโครงการนี้ ก็เพื่อ การใช้พลังงานสะอาด ด้วยการจัดหารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการขนส่งภาคพื้นดิน โดยคาดหวังที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

ที่มา 

https://electrek.co/2022/10/20/hyundai-providing-electric-vehicles-and-buses-for-fifa-world-cup/

https://digitalhub.fifa.com/m/5adbe651c67c78a3/original/o2zbd8acyiooxyn0dwuk-pdf.pdf

related