svasdssvasds

วิศวกรซอฟต์แวร์ วัย 22 ใช้ 5 กลยุทธ์(แย่ๆ) รับงานประจำ 2 บริษัท โกยเงิน 5 ล้าน/ปี

วิศวกรซอฟต์แวร์ วัย 22 ใช้ 5 กลยุทธ์(แย่ๆ) รับงานประจำ 2 บริษัท โกยเงิน 5 ล้าน/ปี

เปิด 5 กลยุทธ์(ที่ไม่น่าทำตามเท่าไหร) วิศวกรซอฟต์แวร์ วัย 22 ปี ในสหรัฐฯ รับงานประจำ 2 บริษัท ปีเดียวกวาดเงิน 5 ล้าน แถมไม่กลัวถูกจับได้ด้วย

หลังจาก ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการบริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด หนึ่งในผู้คร่ำหวอดในแวดวง อี-คอมเมิร์ซ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าถึง ปัญหาหนึ่งที่เพิ่งเจอไป คือ พนักงานคนเดียว รับงานบริษัทอื่นรวมกันถึง 3 บริษัท ว่า "...เจอโปรแกรมเมอร์ ท่านนึง ทำงานไม่ทัน งานไม่มีคุณภาพ ทีมก็เริ่มแปลกใจ พอไปเช็กมา พบว่า “เค้ายังคงเป็นพนักงานบริษัทอื่นอยู่ด้วย ทั้งๆ ที่ยังเป็นพนักงานบริษัทเรา” โอ้ว ตกใจมาก มันกล้ากันแบบนี้เลยเหรอ สืบไปสืบมา พบว่าไม่ใช่รับซ้อนแค่ 2 บริษัท แต่ มันไปถึง 3 บริษัทกันเล้ยเว้ย ทำไมเดียวนี้ มันกล้ารับซ้อนกันขนาดนี้เลยเหรอ…"

โพสต์ของ ป้อม ภาวุธ ก็ทำให้หลายฝ่ายมาแสดงความคิดเห็นกันต่าง ๆ นา ๆ ซึ่งหากมองในมุมมองของนายจ้างก็จะกลายเป็นทำผิดสัญญา ที่ว่าด้วยเรื่อง "การทำธุรกิจเดียวแข่งกับบริษัท" (Conflict of interest) แต่ถ้าลูกจ้างมองก็จะมองว่า เวลางานออฟฟิศ A เวลางาน 8 ชั่วโมง ดังนั้นอีกหลายชั่วโมงที่เหลือก็ทำงานบริษัทอื่นได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายหรือใด ๆ ก็ตาม

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทีมข่าว SPRiNG News สืบค้นย้อนกลับไป พบว่า การเป็นพนักงานหลายบริษัท เกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ Business INSIDER เผยแพร่เรื่องราวของ เจสัน วิศวกรซอฟต์แวร์ วัย 22 ปี ในสหรัฐฯ ซึ่งทำงานแบบ Work Form Home ที่สรรหางานเพิ่มเงินเดือนให้ตัวเองมากขึ้น จากเดิมที่ได้ค่าจ้างเดือนละ 216,000 บาท (ให้คิดเป็นค่าครองชีพในสหรัฐฯ) หรือปีละ 2.6 ล้านบาท

เจสัน มองว่า วิศวกรซอฟต์แวร์ ของบริษัทแรกที่เขาทำใช้เวลาเพียง 10-15 ชั่วโมง/สัปดาห์ ก็ทำเสร็จ (เฉลี่ยทำงานวันละ 2 ชั่วโมงกว่า) ดังนั้นเขาจึงมองว่าเวลาที่เหลือสามารถรับงานบริษัทอื่นได้

โดย เจสัน เริ่มทำงานเป็นลูกจ้าง 2 บริษัทแบบลับ ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2021 ในฐานะวิศวกรซอฟต์แวร์ ที่ Work Form Home ซึ่งปี 2022 ที่ผ่านมา เขาสามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งปีรวมกันถึง 5 ล้านบาท (ยังไม่หักค่าใช้จ่าย) และใช้เวลาทำงานเพียง 20-30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมง)

5 กลยุทธ์ (แย่ๆ) รับงานประจำ 2 บริษัท (แต่ดีหรือเปล่า ?)

เจสัน ระบุว่า เขาใช้ 5 กลยุทธ์ ที่เขาวางขึ้นเอง เพื่อลดความกดดันของงานทั้ง 2 บริษัท ซึ่งดูจาก 5 กลยุทธ์แล้วอาจทำให้คุณเป็นคนนิสัยเสียและหากถูกจับได้อาจถูกขึ้นบัญชีดำจากแวดวงธุรกิจนั้น ๆ ได้

  1. คำนวณเวลาการทำงานให้เกินกว่าปกติ (overestimate) แต่อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อรองรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทำงาน โดยเฉพาะการทำงาน 2 บริษัท
  2. พยายามทำงานให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่โดดเด่นจนเกินไป (overperform) เพื่อป้องกันการถูกมอบหมายงานยาก ๆ
  3. ลดการตรวจและแก้ไขงานของผู้อื่นที่รับช่วงต่อมาอีกที เพื่อให้มีเวลาไปทำงานอื่น ๆ
  4. เรียนรู้ที่จะปฎิเสธงาน (เพราะแอบรับงานบริษัทอื่นอยู่)
  5. แกล้งทำตัวไร้ความสามารถในบางเวลา เพื่อให้เพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานเป็นห่วง แล้วพวกเขาจะไม่มอบหมายงานยาก ๆ ให้

จากคำพูดของ เจสัน แสดงให้เห็นว่าเขาไม่เกรงกลัวว่าจะถูกจับได้ หรือถูกขึ้นบัญชีดำจากนายจ้างเลย ซึ่งเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงมุมมองของคนรุ่นใหม่ส่วนหนึ่ง เกี่ยวกับงานประจำที่เปลี่ยนไปแม้ว่าในโลกความเป็นจริงแวดวงนายจ้างอาจแคบกว่าที่เราคิดก็ตาม

related