svasdssvasds

เมื่อ SEO มูลค่า 2.49 ล้านล้านบาท กำลังโดน Generative AI ทำลาย

เมื่อ SEO มูลค่า 2.49 ล้านล้านบาท กำลังโดน Generative AI ทำลาย

คิดไม่ออกให้ถาม Google เป็นคำฮิตติดหูที่หลายคนทราบกันดี แต่นักวิชาการได้คาดเดาอนาคตว่า SEO ของ Google อาจไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป เมื่อคนยุคใหม่ใช้ถามผ่าน ChatGPT และนั่นอาจทำลายอุตสาหกรรม SEO กว่า 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

Ravi Sen รองศาสตราจารย์จาก Mays Business School มหาวิทยาลัย Texas A&M วิเคราะห์ว่า การลงทุน Generative AI ของบริษัทเทคโนโลยี มีโอกาสทำลายอุตสาหกรรม SEO มูลค่า 68,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.49 ล้านล้านบาท เพราะผู้ใช้แค่ถาม AI ก็ได้คำตอบที่ต้องการ ไม่ต้องนั่งค้นหาคำตอบจากลิงก์ต่าง ๆ อีกต่อไป

ในปี 2022 ภาพรวมอุตสาหกรรม SEO ที่รวมตั้งแต่ ที่ปรึกษาการทำ SEO, ผู้ช่วยทำตลาดผ่าน SEO รวมถึงรายได้ต่าง ๆ ของผู้ให้บริการ Search Engine รวมกันมีมูลค่ากว่า 68,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.49 ล้านล้านบาท และมีโอกาสเติบโตไปถึง 1.29 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 4.71 ล้านล้านบาท ในปี 2030

อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้วิเคราะห์ก่อนที่ Generative AI จะมีการลงทุนจำนวนมากโดยบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น ChatGPT ของ OpenAI, Bard ของ Google, Bing AI ของ Microsoft และ ERNIE ของ Baidu เป็นต้น ซึ่งการเกิดขึ้นของ Generative AI ทำให้ประโยชน์ในการทำ SEO ลดลงไปอย่างชัดเจน

SEO

เนื่องจาก การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ใน Search Engine ผู้ผลิตคอนเทนต์ รวมถึงสำนักข่าวต่างสร้างเนื้อหาที่ตรงกับหลัก SEO หรือ Search Engine Optimization เพื่อให้เนื้อหาเหล่านั้นสามารถถูกค้นพบได้ในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาใน Search Engine และผู้ค้นหาต้องกดเข้าไปที่ลิงก์เพื่อรับรู้คำตอบเอง

ในทางกลับกัน การมาถึงของ Generative AI ทำให้ผู้ที่ต้องการคำตอบของเนื้อหาต่าง ๆ สามารถถาม AI ได้โดยตรง และ AI เหล่านั้นที่เรียนรู้ในการจะเข้าไปค้นหาคำตอบที่ถูกต้องจะนำคำตอบเหล่านั้นมาแสดง ทำให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบโดยไม่ต้องไปคลิกลิงก์จำนวนมากที่แสดงในผลลัพธ์ของการค้นหาบน Search Engine

เมื่อไม่ต้องใช้ Search Engine บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จะได้รับผลกระทบเช่นกัน อาทิ รายได้ 58% ของ Google ในปี 2022 มาจากบริการ Google Ads ให้บริการซื้อพื้นที่แสดงผลการค้นหา, แบนเนอร์ และโฆษณาตามเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงที่ปรึกษาในการลง SEO ก็ไม่มีประโยชน์เช่นกัน

ทั้งนี้ Generative AI ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และ SEO ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ยอดนิยมในการทำตลาดออนไลน์ แต่หากผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับ SEO ยังไม่ปรับตัวเพื่อรับมือถึงเรื่องนี้ ก็มีโอกาสสูงที่ Generative AI จะเอาชนะอุตสาหกรรม และทำตลาดทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ SEO ได้ในอนาคต

 

ที่มา : JapanToday

Pic : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related