svasdssvasds

3 รายละเอียดที่ต้องรู้ก่อนไปคุยกับเอเจนซีรับทำ SEO

3 รายละเอียดที่ต้องรู้ก่อนไปคุยกับเอเจนซีรับทำ SEO

แม้การจ้างเอเจนซี่จะเป็นทางเลือกในการทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความไว้วางใจแต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราในฐานะผู้จ้างจะไม่จำเป็นต้องมีความรู้อะไรสักอย่างเกี่ยวกับ SEO เลยก็ได้

เพราะอย่างน้อยที่สุดการเข้าใจรายละเอียดเบื้องต้นย่อมต้องมีประโยชน์กับตัวเราโดยเฉพาะในแง่ของการเข้าใจภาษาที่เอเจนซีรับทำ SEOใช้โดยไม่เออออไปอย่างนั้นทั้งที่ตัวเราเองไม่เข้าใจจนก่อให้เกิดความผิดพลาดตามมาและส่งผลกระทบต่อการทำ SEO ของเราในอนาคต และเพื่อเป็นหลีกเลี่ยงไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ วันนี้เราเลยตัดสินใจมาบอกต่อ 3 ประเด็นที่ผู้ประกอบการควรรู้ก่อนไปคุยกับเอเจนซีรับทำ SEO ตามรายละเอียดด้านล่าง ดังนี้ 

รู้จัก 3 เสาหลักของการทำ SEO  

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า SEO คือกระบวนหนึ่งที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราปรากฏอยู่บนหน้าแรกของผลแสดงการค้นหาเวลาที่มีคนเสิร์ช Google ซึ่งการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น ทางเอเจนซี่รับทำ SEO จะต้องทำ 3 สิ่งที่เป็นเหมือนกับเสาหลักสำคัญของการทำ SEO ประกอบไปด้วย การทำ On-Page, Off-Page และ Website Audit ซึ่งทั้งสามกระบวนการดังกล่าวมีรายละเอียด ดังนี้

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

On-Page SEO – การที่เอเจนซี่รับทำ SEO ปรับปรุงโครงสร้างของเว็บไซต์เราให้มีประสิทธิภาพทั้งในแง่ของการใช้งาน และความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลได้อย่างรวดเร็วโดยปราศจากปัญหาเรื่องภาพเบลอและลิงก์เสีย, การจัดวางหน้าเว็บโดยอิงตามหลัก UX/ UI, การจัดทำคอนเทนต์โดยมีการแทรกคีย์เวิร์ดเข้าไปในจำนวนที่เหมาะสม และการสร้างลิงก์เพื่อเชื่อมโยงเว็บเพจแต่ละหน้าเข้าด้วยกัน เป็นต้น 

Off-Page SEO – เป็นการผลิตคอนเทนต์นอกเว็บไซต์ขที่มีการแทรกทั้งคีย์เวิร์ดและลิงก์ที่จะพาผู้เข้าชมไปยังเว็บไซต์ของเรา โดยการทำ Off-Page SEO นั้นถือว่าเป็นองค์ประกอบที่มีส่วนสำคัญไม่แพ้กับการทำ On-Page เพราะยิ่งเว็บไซต์ของเรามีจำนวนผู้เข้าชมที่มาจากเว็บด้านนอกมากเท่าไหร่ Google ก็จะยิ่งมองว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเท่านั้นจนนำไปสู่การไต่อันดับที่สูงขึ้นบนหน้าผลแสดงการค้นหาในท้ายที่สุด 

Website Audit – คือการที่เอเจนซี่รับทำ SEO กลับมาหมั่นตรวจสอบเว็บไซต์ของเราอย่างสม่ำเสมอเพื่อเช็กดูว่าหลังจากทำ On-Page และ Off-Page ไปแล้ว มีรายละเอียดส่วนไหนที่ต้องแก้ไข หรือต้องปรับเพิ่มเติมหรือไม่

รู้จักกับ SEO สายขาว, สายเทา และสายดำ 

ในปัจจุบันการทำ SEO สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 แบบด้วยกัน โดยในบรรดาการทำ SEO ทั้งหมดนั้น SEO สายขาวเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยมากที่สุด เพราะเอเจนซี่รับทำ SEO สายนี้จะเล่นไปตามกฎว่าด้วยการทำ SEO ที่ถูกต้อง แต่ในทางกลับกัน การทำ SEO สายเทาและสายดำคือการทำ SEO ที่นำเทคนิคต้องห้ามมาใช้ อาทิ การใช้คีย์เวิร์ดในคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก, การซ่อนคีย์เวิร์ด และการใช้โปรแกรมสร้างลิงก์ที่แม้จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีอันดับที่สูงขึ้นบนหน้าผลแสดงการค้นหาได้ภายในเวลาเพียงไม่นาน แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงที่จะถูกแบนค่อนข้างสูงถ้าเกิดระบบของ Google ตรวจจับได้

ศัพท์เทคนิคที่เอเจนซี่รับทำ SEO มักใช้บ่อยๆ

SERPs

SERPs ย่อมาจาก Search Engine Result Pages หรือผลลัพธ์แสดงการค้นหาบนหน้า Google โดยผลลัพธ์ดังกล่าวนั้นสามารถแบ่งได้ 2 แบบ ได้แก่ ผลลัพธ์ของหน้าเว็บฯ ที่ซื้อโฆษณา และผลลัพธ์ของเว็บไซต์ที่ Google จัดอันดับ

Rank

คืออันดับของเว็บไซต์ที่ปรากฏอยู่บนหน้าผลแสดงการค้นหา นอกจากคำว่า Rank เฉยๆ แล้วเอเจนซี่ส่วนใหญ่ยังมักใช้คำว่าไต่ Rank ซึ่งมีความหมายว่าการไต่อันดับของเว็บไซต์บนหน้าผลลัพธ์ร่วมด้วย

Organic

หมายถึงอะไรก็ตามที่เจ้าของเว็บฯ ได้มาโดยปราศจากการซื้อโฆษณา อาทิ Organic link หรือลิงก์ที่สร้างขึ้นโดยไม่มีการจ่ายโฆษณา เป็นต้น 

Backlink

หมายถึงลิงก์ที่แทรกอยู่ในคอนเทนต์ของเว็บไซต์ภายนอกที่จะพาผู้ใช้งานมายังเว็บไซต์ของเรา

related