svasdssvasds

X เดินหน้ารีไซเคิลบัญชีเก่าที่ไม่ใช้งานแล้ว หวังต่อยอดมาร์เก็ตเพลส

X เดินหน้ารีไซเคิลบัญชีเก่าที่ไม่ใช้งานแล้ว หวังต่อยอดมาร์เก็ตเพลส

X (Twitter) ขายชื่อบัญชีเก่าที่ไม่แอ็กทิฟแล้ว หากบัญชีนั้นไม่ใช้งานติดต่อกันนานเกิน 30 วัน เพื่อเตรียมเดินหน้าสร้างมาร์เก็ตเพลส บางรายชื่อราคาสูงถึง 5 หมื่นเหรียญ หรือ 1.8 ล้านบาท

Forbes เปิดเผยว่าได้รับอีเมลจากทีมงานภายในของ X ที่เรียกว่า @HandleTeam ที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการซื้อชื่อบัญชีของผู้ที่ลงทะเบียนไว้แต่ไม่ได้ใช้งาน โดย X ส่งอีเมลเพื่อขอค่าธรรมเนียม 50,000 ดอลลาร์หรือ 1.8 ล้านบาทเพื่อซื้อขายชื่อดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ Musk ได้กล่าวถึงไอเดียในการจัดการชื่อบัญชีเก่าที่ไม่มีการใช้งานเป็นเวลานานว่า อาจจะลบเนื้อหาทั้งหมดและนำชื่อเหล่านี้มาใช้งานใหม่ (รีไซเคิล) เผื่อว่ามีใครสนใจอยากใช้ซื้อนั้นซ้ำ ก็ต้องยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อชื่อเหล่านั้นไปใช้งานต่อ แต่ทางแพลตฟอร์มก็ไม่ได้ชี้แจงว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

โดยบัญชีที่ไม่มีความเคลื่อนไหวนั้น ทาง X ระบุแค่ว่าให้ล็อกอินอย่างต่อเนื่องทุก 30 วัน ไม่อย่างนั้นบัญชีอาจจะถูกลบได้

ซึ่งการดำเนินแนวทางนี้ เป็นเพราะ X ต้องการตรวจสอบด้วยว่าบัญชีเหล่านั้น ถูกสร้างมาเพื่อเป็น BOT และ Throll ที่มีจำนวนมากในระบบหรือไม่ ก่อนที่จะเดินหน้าทำมาร์เก็ตเพลสอย่างจริงจัง

X Marketplace

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจาก The NewYork Times ระบุด้วยว่า มัสก์ วางแผนจะปล่อยชื่อที่รกร้างไม่มีการใช้งานเหล่านี้ มากถึง 1,500 ล้านชื่อ เพื่อล้างบัญชีที่หมดอายุออกจากเว็บไซต์ของ X

ด้วยนโยบายของ X จะไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อที่จะถูกนำมาขายซ้ำได้ แต่สิ่งที่เห็นคือชื่อ @handle นั้นไม่ได้ใช้งานนานแล้ว และอาจเป็นหนึ่งในรายชื่อที่ถูกซื้อมาเพื่อใช้งานใหม่ๆ ก็เป็นได้

 

ที่มา : Forbes, X

ภาพ : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related