svasdssvasds

อีโมจิ กลายเป็นสัญลักษณ์ตั้งต้นของ AI มีแพลตฟอร์มไหนใช้งานบ้าง

อีโมจิ กลายเป็นสัญลักษณ์ตั้งต้นของ AI มีแพลตฟอร์มไหนใช้งานบ้าง

สัญลักษณ์ของ AI กลายเป็นตัวแทนของแพลตฟอร์มหรือเรื่องราวไม่เป็นทางการของ AI และบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ก็จะใช้อีโมจิเหล่านี้ เป็นตัวเล่าเรื่องราว

Quartz มองว่า แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่จะเลือกใช้สัญลักษณ์หรืออีโมจิแทนการเอ่ยถึง AI อาจเพราะง่ายต่อการจดจำหรือเป็นตัวแทนที่สะดวกกว่าการนั่งแปลหรืออธิบายความเป็นตัวตนของ AI ประเภทนั้นๆ

spotify ก็มีตรงช่องค้นหาเพลง

ยกตัวอย่างเช่นอีโมจิ Sparkles (✨) มักจะปรากฏด้านบนของการสื่อสารด้วย AI และชินตาจนมีหลายแพลตฟอร์มใช้งาน เช่น Google ใช้สัญลักษณ์นี้กับ Bard หรือ OpenAI ใช้สัญลักษณ์นี้กับ ChatGPT แต่ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ใช้สัญลักษณ์นี้ อย่างเช่น Zoom, Spotify, Google Workspace เป็นต้น

zoom ก็มีตรง AI companion

ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกใช้อีโมจิ ✨ นี้ ก็อาจเป็นเพราะความหมายที่ว่า "มหัศจรรย์" หรือ "มีเวทย์มนต์" ที่เป็นการบอกว่าเป็นสิ่งพิเศษที่ไม่อาจบอกได้ว่าทำงานอย่างไร ซึ่ง AI ก็ยังถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความพิเศษและยากที่จะบอกว่าใช้ทำงานอย่างไรได้ครอบคลุมทุกด้าน

นอกจากนี้ ยังมีโลโก้ Hugging Face (🤗) ที่เป็นตัวแทนอีโมจิการเปิดกว้างและความเอาใจใส่ ซึ่งคล้ายกับ ✨ คือมีประโยชน์และเอาใจใส่

หรือถ้านึกง่ายๆ ก็อย่างเช่น ตัว i ที่ Apple นำมาใช้กับสินค้าของแบรนด์ตนเอง เพื่อสื่อสารว่าเป็นฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต เช่น iPod, iPad, iMac เป็นต้น

 

ที่มา : Quartz

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related