svasdssvasds

เปิดใจ ซีอีโอ Google เลิกจ้างพนักงาน 1.2 หมื่นคน เพื่อลงทุน AI

เปิดใจ ซีอีโอ Google เลิกจ้างพนักงาน 1.2 หมื่นคน เพื่อลงทุน AI

ซันดาห์ พิชัย CEO กูเกิล เปิดใจเหตุผลที่ต้องเลิกจ้างพนักงาน 12,000 คน เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีแห่งการลดขนาดที่ใหญ่ที่สุดของการก่อตั้งบริษัท 25 ปี และในปีหน้าจะเป็นปีแห่งการใช้ AI

การเลิกจ้างพนักงานของ Google ถือว่าสร้างความฮือฮาในกลุ่มคนทำงานอย่างมาก Sundar Pichai (ซันดาห์ พิชัย) ซีอีโอของ Alphabet บริษัทแม่ Google ชี้แจงถึงปัญหาการปลดพนักงานกว่า 12,000 คนว่า เป็นการตัดสินใจที่น่าหนักใจที่สุดของบริษัท ที่มีการทำงานมากว่า 25 ปี และการเลิกจ้างครั้งนั้น ถือว่ากระทบกับขวัญและกำลังใจของพนักงานอย่างมาก

โดยการเปิดใจของซีอีโอ Google ในครั้งนี้ เกิดจากการสอบถามของพนักงานที่ยังเหลืออยู่ว่าเหตุใดถึงตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก รวมทั้งผลกระทบด้านรายได้และกำไรของบริษัท

เขายอมรับว่า ได้รวบรวมความคิดเห็นของพนักงานผ่าน Googlegeist ซึ่งเป็นแบบสำรวจภายในของบริษัทเกี่ยวกับการวัดผลความพึงพอใจในหัวข้อต่างๆ

ซันดาห์ กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากสำหรับการปลดพนักงาน Google ลงกว่า 6% หรือจำนวนกว่า 12,000 คน

"บริษัทไม่ได้มีช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนั้นมากว่า 25 ปีแล้ว"

โดยบริษัทต้องปรับตัวให้ทันต่อการลงทุนใหม่ๆ ในอนาคตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ซีอีโอของ Google ยอมรับว่า เขาใช้วิธีการที่เด็ดขาดต่อการให้ออกของพนักงานกลุ่มใหญ่พร้อมกัน ทำให้คนที่ได้รับผลกระทบตั้งตัวไม่ทัน

"มันไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง ถ้ากลับมาคิดทบทวนใหม่ถึงช่วงเวลานั้น ผมควรเลือกใช้วิธีที่ดีกว่านี้"

นอกจากนี้ เขายังย้ำว่า การกระทำดังกล่าวสร้างความท้าทายต่อสภาพจิตใจของเขาเช่นกัน และเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากมาก

ทั้งนี้ การตัดสินใจครั้งนั้น สะท้อนให้เห็นการนำเงินมาลงทุนด้าน AI ให้มากขึ้น เพราะแนวทางตลอดปี 2566 ของ Google เน้นไปที่การซื้อและลงทุนสตาร์ตอัปที่มีความสามารถด้าน AI รวมทั้งเพิ่มความซับซ้อนของเทคโนโลยีนี้ให้เหนือชั้นขึ้นด้วย

 

ที่มา : Mint

ภาพ : Freepik

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related