svasdssvasds

AI เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเป็น "ผู้เปลี่ยนเกม" ที่แท้จริง

AI เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเป็น "ผู้เปลี่ยนเกม" ที่แท้จริง

เมื่อเทคโนโลยี AI ถูกผสานอยู่ในการใช้ชีวิตและการสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แม้ AI จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำเทคโนโลยีนี้ไปปรับใช้ให้ตอบสนองต่อการใช้งานและธุรกิจใหม่ กลายเป็นเรื่องที่ต้องเริ่มเรียนรู้

SHORT CUT

  • เมื่อทั่วโลกย้ำกระแส AI เปลี่ยนโลก
  • ภาคอุตสาหกรรมยอมลงเงินเปลี่ยนธุรกิจใหม่
  • แต่หน่วยงานรัฐกลับไม่มีกรอบดูแลที่ดีพอ

เมื่อเทคโนโลยี AI ถูกผสานอยู่ในการใช้ชีวิตและการสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แม้ AI จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำเทคโนโลยีนี้ไปปรับใช้ให้ตอบสนองต่อการใช้งานและธุรกิจใหม่ กลายเป็นเรื่องที่ต้องเริ่มเรียนรู้

ภาพรวมอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยปี 2565-2568 เติบโต 14% มีมูลค่ารวม 2,614,109 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่ขยายตัวสูงที่สุดคือ อุตสาหกรรมบริการดิจิทัล (แพลตฟอร์มต่าง ๆ) เติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 21% มีมูลค่า 281,515 ล้านบาท

รองลงมาคืออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ที่เติบโต 19% มีมูลค่า 190,766 ล้านบาท อุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ เติบโต 18%มีมูลค่า 1,431,980 ล้านบาท 

รศ.ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ – Executive Director สถาบันไอเอ็มซี - IMC Institute กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ไม่ใช่เรื่องใหม่ เทคโนโลยีนี้มีมานานแล้ว ซึ่งในยุคแรกจะทำงานด้วยระบบ Rule-Based คือ การป้อนข้อมูลและชุดคำสั่งผ่านเงื่อนไขหรือกฎที่กำหนดเอาไว้

ขณะที่ Machine Learning คือ การให้แมชชีนเรียนรู้ได้ มีเหตุมีผล และปรับตัวได้ เดิมเทคโนโลยีนี้ยังมีข้อจำกัด เพราะไม่มีคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง รองรับการประมวลผลขั้นสูง

แต่การพัฒนา AI อย่างก้าวกระโดด รวมทั้งการใช้เม็ดเงินมหาศาลในการลงทุนวิจัยและพัฒนา ทั้งภาคธุรกิจและการศึกษา รวมถึงการเปิดให้ใช้งาน ChatGPT ฟรีและเสียเงินทั้งในระดับบุคคลและองค์กร นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ใช้งานแตะระดับร้อยล้านในเวลาอันสั้น 

AI เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเป็น \"ผู้เปลี่ยนเกม\" ที่แท้จริง

อุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าและปัญญาประดิษฐ์ ปี 2565 มีมูลค่า 25,471 ล้านบาท เติบโต 15%

AI ในวันนี้ คือ เส้นทางของการปูอนาคต

ความสามารถอันน่าทึ่งของ AI ในปัจจุบันที่ดูจะล้ำเกินมนุษย์ เช่น การจดจำใบหน้า (Facial Recognition) การจดจำเสียงพูด (Speech Recognition) และ การเข้าใจภาษา (Language Understanding) ซึ่งได้รับการพัฒนามาจนถึงระดับ Reasoning Based AI หรือ การพูดคุยโต้ตอบอย่างมีเหตุมีผล และมีแนวโน้มจะพัฒนาความฉลาดมากเรื่อย ๆ จนถึงระดับ AGI (Artificial General Intelligence: AI ที่มีความฉลาดเทียบเท่ามนุษย์) และ ASI (Artificial Super Intelligence หรือ Super AI: AI ที่มีขีดความสามารถเหนือมนุษย์ในทุกด้าน) ตามลำดับ

ความก้าวหน้าเหล่านี้ เกิดจาก 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 

  • อัลกอริทึม (Algorithm) ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ข้อมูล (Data) ที่มีปริมาณมากมายมหาศาล
  • อุปกรณ์ (Hardware) รวมถึงชิปประมวลผลที่มีประสิทธิภาพทรงพลัง
  • ชุมชนผู้ใช้งาน (Community) หรือจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ที่เพิ่มมากขึ้น 

AI เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเป็น \"ผู้เปลี่ยนเกม\" ที่แท้จริง

"AI First" แค่วลีเด็ดหรือโอกาสที่แท้จริง

เหล่าประเทศมหาอำนาจต่างมุ่งพัฒนา AI จนแทบจะกลายเป็น “AI First” เพื่อสร้างความได้เปรียบทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์

ซึ่งประเทศไทยเองก็จำเป็นที่จะต้องหาวิธีการรับมือกับ AI ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

  1. การกำกับดูแล (Governance) เพื่อควบคุมการใช้งาน AI ให้เหมาะสม
  2. ความปลอดภัย (Security) ป้องกันภัยคุกคามจากการใช้งาน AI โดยผู้ไม่ประสงค์ดี
  3. การสูญเสียอาชีพ (Job Loss) จากระบบอัตโนมัติ ซึ่งแรงงานต้องเร่งปรับตัวทั้ง Reskill & Upskill

อย่างไรก็ตาม หากไทยสามารถหาโอกาสสร้างรายได้ในกลุ่มอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าและปัญญาประดิษฐ์ได้ จะสามารถแย่งสัดส่วนจากธุรกิจต่างๆ ดังนี้

  • ฮาร์ดแวร์ มีมูลค่า 3,648 ล้านบาท เติบโต 20%
  • ซอฟต์แวร์ มีมูลค่า 6,717 ล้านบาท เติบโต 20%
  • งานบริการ มีมูลค่า 15,059 ล้านบาท เติบโต 12% 

ตัวเลขรายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้ สะท้อนให้เห็นโอกาสจากอุตสาหกรรมดิจิทัลและธุรกิจต่าง ๆ ว่า ทุกภาคส่วนมุ่งเน้น การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือ Digital Transformation

ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AI, IoT, Blockchain ตลอดจน Web 3.0 และ Quantum Computing จะมีส่วนกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเติบโตยิ่งขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related