svasdssvasds

Kaspersky เผยไทยยังคงเป็นเหยื่อ หลังมีภัยคุกคามโจมตี 3.5 หมื่นครั้งต่อวัน

Kaspersky เผยไทยยังคงเป็นเหยื่อ หลังมีภัยคุกคามโจมตี 3.5 หมื่นครั้งต่อวัน

แคสเปอร์สกี้ เผยไทยติดอันดับท็อปในการโดนโจมตีสูงสุด หลังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินหน้าปรับตัวเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล พบการโจมตีบนไซเบอร์ 35,400 ครั้งต่อวัน

SHORT CUT

  • ไทยยังคงเป็นเป้าหมายสำคัญในการโจมตีทางไซเบอร์
  • ภาคธุรกิจและบุคคลยังคงเป็นเหยื่อที่ถูกโจมตีเสมอ
  • แคสเปอร์สกี้ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ช่วยลดภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์

แคสเปอร์สกี้ เผยไทยติดอันดับท็อปในการโดนโจมตีสูงสุด หลังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินหน้าปรับตัวเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล พบการโจมตีบนไซเบอร์ 35,400 ครั้งต่อวัน

นายเชียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ บริษัท ผู้นำด้านความปลอดภัย ไซเบอร์ระดับโลก เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีตัวเลขสูงถึง 100-165 พันล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างปี 2566-2573 และคาดว่าในปี 2573 จะเพิ่มขึ้นจาก 49 พันล้านเหรียญสหรัฐ

จากโอกาสทางการเติบโตนี้ทำให้ แคสเปอร์สกี้ คาดการณ์ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ทำให้ภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งรูปแบบของฟิชชิง การหลอกลวง การละเมิดข้อมูล และการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีแรงจูงใจทางภูมิศาสตรืทางการเมือง เน้นไปที่องค์กรและบุคคลทั่วไปในภูมิภาคนั้น

ทั้งนี้ ในปี 2566 ที่ผ่านมา แคสเปอร์สกี้ สามารถบล็อกภัยคุกคามทางเว็บได้มากกว่า 12.92 ล้านรายการ หรือ 35,400 ครั้งต่อวัน และบล็อกการติดมัลแวร์จากอุปกรณ์ออฟไลน์ได้ 22.26 ล้านรายการ หรือ 61,000 ครั้งต่อวัน ที่มุ่งเป้าโจมตีผู้ใช้งานในประเทศไทย

การโจมตีองค์กรในกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์

ปี 2567 ยังคงเจอภัยคุกคามเพิ่มขึ้น

สำหรับในปี 2567 นี้ แคสเปอร์สกี้ มองว่า สถานการณ์ภัยคุกคามทางไซเบอร์ในไทยยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น และซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน  ขณะเดียวกันสถานการณ์ทั่วโลกในปีที่ผ่านมา ทางแคสเปอร์สกี้ ได้ค้นพบมัลแวร์ตัวใหม่มากถึง  4 แสนรายการต่อวัน เพิ่มขึ้น  3% เมื่อเทียบกับปี 2565 ส่วนในปี 67 ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน

คุณเบญจมาศ จูฑาพิพัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ผู้ก่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ จะใช้กลยุทธ์หลากหลายมากขึ้น ในการกำหนดเป้าหมายที่ซับซ้อน โดยเฉพาะมัลแวร์ที่ยังเป็นภัยที่ต้องระวังสำหรับองค์กร

คุณเบญจมาศ จูฑาพิพัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แคสเปอร์สกี้

ขณะที่ภัยประชาชนต้องระวัง ก็คือ เรื่องภัยไซเบอร์อย่างโรแมนซ์สแกม หรือ หลอกให้รัก หลอกให้ลงทุนคริปโต และการฟอกเงิน  

โดย แคสเปอร์สกี้ได้เปิดโซลูชั่น คูมา (KUMA) สำหรับการจัดการข้อมูลและเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย สำหรับการจัดการข้อมูลความปลอดภัยและเหตุการณ์คุกคามทางไซเบอร์ โดยจะช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันและเป็นผู้นำในตลาดไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในไทยได้

โดยโซลูชันตัวใหม่นี้จะมีรูปแบบการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ด้วยการเก็บข้อมูลจากทุกช่องทางและมาประมวลผลเพื่อตรวจสอบการโจมตีที่อาจเจอการคุกคามแบบไม่ตั้งใจซึ่งเป็นการทำงานแบบออโตเมชัน 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related