svasdssvasds

คนขับแท็กซี่ส่อตกงานเมื่อแท็กซี่ไร้คนขับเริ่มฮิต

คนขับแท็กซี่ส่อตกงานเมื่อแท็กซี่ไร้คนขับเริ่มฮิต

ไปดูการให้บริการ “โรโบแท็กซี่” หรือ แท็กซี่ไร้คนขับในจีน ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยบริษัทผู้ให้บริการ ก็พัฒนาทั้งในเรื่องของเส้นทางการให้บริการ โดยวางแผนจะเพิ่มเส้นทางให้มากขึ้น

โรโบแท็กซี่ (RoboTaxi) หรือแท็กซี่ไร้คนขับ ที่ออกมาวิ่งให้บริการบนท้องถนนในหลายเมืองของจีน เราจะเห็นได้ว่า บนรถนั้นมีเพียงผู้โดยสาร ไม่มีคนขับมานั่งควบคุมหลังพวงมาลัยแม้แต่คนเดียว บริการแบบนี้กำลังขยับขยายการวิ่งบริการเชิงพาณิชย์เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กึ่งปิดและถนนเปิดมากขึ้น

สาเหตุที่โรโบแท็กซี่ ได้รับความนิยม เป็นผลมาจากนวัตกรรมที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของผู้คนที่ต้องการเดินทางด้วยรถสาธารณะแบบไพรเวท ไม่ต้องการพบเจอผู้คนและหลีกเลี่ยงโรคระบาดด้วย

บริการแท็กซี่ไร้คนขับในจีน มีผู้ให้บริการหลายราย อย่างไป่ตู้ (Baidu) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ได้เริ่มให้บริการโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์ในบางพื้นที่ของนครอู่ฮั่นและฉงชิ่ง โดยให้เรียกรถผ่าน “อะพอลโล โก” (Apollo Go) แพลตฟอร์มให้บริการเรียกรถอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นโดยไป่ตู้เอง

นอกจากอู่ฮั่น และ ฉงชิ่ง รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ไม่มีโหมดขับด้วยมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง หรือ เราเรียกง่ายๆ ว่ารถไร้คนขับ สามารถวิ่งให้บริการในพื้นที่และช่วงถนนที่กำหนดในนครเซินเจิ้นได้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป นั่นหมายความว่า เซินเจิ้นก็จะมีบริการนี้เช่นกัน

ต้องยอมรับว่า การพัฒนาไปอย่างรวดเร็วของบริการไร้คนขับ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่รัฐบาลจีนได้ออกชุดนโยบายส่งเสริมการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติเชิงพาณิชย์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้

รองประธานโพนีดอตเอไอ (Pony.ai) บริษัทเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบุว่าปัจจุบันยานพาหนะไร้คนขับของบริษัท อยู่ระหว่างการทดสอบและวิ่งบนถนนอย่างสม่ำเสมอในปักกิ่งและกว่างโจว

 

โพนีดอตเอไอ จะเดินหน้าลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อที่ยานพาหนะไร้คนขับจะสามารถวิ่งในพื้นที่ขนาดใหญ่และซับซ้อนยิ่งขึ้น และ บรรลุเป้าหมายการขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารที่อาจจะอาศัยตามตรอก ซอกซอยต่างๆ

รองประธานของโพนีดอตเอไอ บอกด้วยว่า ขณะนี้ผู้คนสามารถใช้บริการเรียกโรโบแท็กซี่ของโพนีดอตเอไอในเขตหนานซาของกว่างโจว หรือบางพื้นที่ของปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น ผ่านแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ โดยบริษัทฯ เชื่อว่าเทคโนโลยีขับเคลื่อนไร้คนขับจะมีส่วนเพิ่มพูนมูลค่าให้สังคมแบบรวดเร็วขึ้น และบริษัทฯ จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการผนึกกำลังสร้างระบบขนส่งอัจฉริยะหรือเมืองอัจฉริยะในอนาคต

บริษัท ซิติก ซีเคียวริตีส์ (Citic Securities) ระบุว่า โรโบแท็กซี่มีแนวโน้มจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ด้วยมูลค่าตลาดรวมราว 3.2 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 16.78 ล้านล้านบาท ภายในปี 2040 ด้วยมูลค่าของตลาดมหาศาลนี้ ได้ดึงดูดผู้เล่นในตลาดจำนวนมากให้เข้ามามีส่วนร่วม มีทั้งบริษัทเทคโนโลยี ผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถยนต์รายต่างๆ

เรียกได้ว่า อุตสาหกรรมแท็กซี่ไร้คนขับจะเติบโต เป็นระบบ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแน่นอน