svasdssvasds

เทสลาเปิดตัว รถแท็กซี่ไร้คนขับ Robotaxi ค่าใช้จ่ายต่อไมล์ต่ำสุดเกินคาด

เทสลาเปิดตัว รถแท็กซี่ไร้คนขับ Robotaxi ค่าใช้จ่ายต่อไมล์ต่ำสุดเกินคาด

อีลอน มักส์ แง้มรายละเอียดของนวัตกรรมใหม่ Tesla รถแท็กซี่ไร้คนขับ Robotaxi ที่กำลังจะเปิดตัวต้นเดือนนี้ในงาน Cyber Rodeo พร้อมฟังก์ชัน ไม่มีพวงมาลัยและแป้นเหยียบ

“ขนาดมหึมา ขับเองได้ จะมีหุ่นยนต์แท็กซี่โดยเฉพาะ”

อีลอน มัสก์พูดในงานเปิดตัวสำนักงานแห่งใหม่ที่เท็กซัสมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์และเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยได้เผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับ Robotaxi หรือแท็กซี่ไร้คนขับ ออกแบบยานยนต์ให้เหมือนกับวาร์ปไปยังอนาคต

แน่นอนว่า มหาเศรษฐีวัย 50 คนนี้มีเรื่องเซอร์ไพรซ์ให้กับผู้คนที่ติดตามเขาตลอด ๆ เมื่อไม่นานมานี้ อีลอน มักส์ ได้เผยรายละเอียกเกี่ยวกับ ‘รถแท็กซี่ไร้คนขับ’ ที่จะมาเป็นตัวเด่นในงานอีเวนต์เปิดตัว Cyber Rodeo ที่กำลังจะจัดขึ้นต้นเดือนนี้ พระเอกของงานอาจจะเป็น Robotaxi ที่จะเป็นนวัตกรรมยานยนต์ขนส่งไร้คนขับ โดยรายละเอียดแรกเขาได้เผยว่าจะเป็นรถยนต์ที่ใช้ต้นทุนต่ำที่สุดต่อลูกค้าเท่าที่เคยทำมา

นอกจากนี้ยังเผยอีกว่า การออกแบบของรถคันนี้จะเน้นการคำนึงถึงความเป็นอิสระมากขึ้น เช่น ไม่มีพวงมาลัยหรือแป้นเหยียบเลย เพราะไม่มีคนขับยังไงล่ะ มันจะทำงานด้วยกลไกภายในตัวอัตโนมัติ รายละเอียดอื่นๆคาดว่าจะเผยโฉมอย่างเต็มรูปแบบในวันเปิดตัว

 

แนวคิด Robotaxi อาจสืบย้อนไปถึง Master Plan Part Deux ของ อีลอน มัสก์ ซึ่งเผยแพร่ในปี 2016 มัสก์กล่าวในขณะนั้นว่า Robotaxis ของบริษัทจะเป็น Teslas ปกติที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ แนวคิดนี้ขยายออกไปในช่วงวันเอกราช 2019 

สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่า Teslas ปัจจุบันจะสามารถเข้าถึงระดับความเป็นอิสระในระดับเดียวกับ Robotaxi โดยเฉพาะหรือไม่ หรือว่าพวกเขาจะสามารถกลายเป็น Robotaxis ได้หรือไม่ ภาพโมเดลจำลอง Robotaxi ของ Tesla

อีลอน มักส์คาดว่ามันจะเป็นรถที่ล้ำยุคมาก และจะเป็นพระเอกตัวใหม่ของเทสลา รถยนต์คันนี้เน้นที่ราคาต่อไมล์ที่ต่ำกว่าราคาตั๋วโดยสารทั่วไปที่ใช้กันอยู่ และเทสลาเองได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตรถยนต์ใหม่ในปี 2024 รวมถึงแท็กซี่คันนี้ด้วย โดยวางแผนที่จะเปิดตัวจำหน่ายให้ทันภายในปี 2023

ระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ภายหลังการเปิดเผยผลประกอบการทางการเงินของ Tesla ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 มัสก์ ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนี้ว่า

“เรากำลังพัฒนารถยนต์คันใหม่ที่ผมพูดถึงในงานเปิดตัว Giga Texas ซึ่งเป็นโรบ็อตแท็กซี่โดยเฉพาะ มันจะได้รับการปรับให้เหมาะสมอย่างมากสำหรับความเป็นอิสระ - หมายความว่าจะไม่มีพวงมาลัยหรือคันเหยียบ มีนวัตกรรมอื่นๆ มากมายที่ผมคิดว่าค่อนข้างน่าตื่นเต้น แต่ได้รับการปรับให้เหมาะสมโดยพื้นฐานแล้วเพื่อให้ได้ราคาต่อไมล์หรือกม. ที่ถือว่าต่ำที่สุดเมื่อเทียบเคียงกับทุกอย่าง”

เทสลาเตรียมจะขยายซอฟต์แวร์เบต้า "Full Self-Driving" ให้กับสมาชิก FSD ในอเมริกาเหนือทั้งหมดในปีนี้ ตอนนี้เทสลาขายระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงในราคา 12,000 ดอลลาร์พร้อมคุณสมบัติเพิ่มเติมมากมาย มันบอกว่าซอฟต์แวร์ไม่ได้ทำให้รถเป็นอิสระและต้องมีการควบคุมดูแลผู้ขับขี่

รุ่นเบต้าซึ่งเปิดตัวในปลายปี 2020 มีเป้าหมายเพื่อให้รถยนต์สามารถนำทางไปตามถนนในเมืองได้ดีขึ้น ซึ่งภายในเดือนมกราคม มีการติดตั้งรถยนต์เกือบ 60,000 คันในสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากอีลอน มัสก์ยังไม่ได้เผยรายละเอียดเรื่องนี้มากนัก แต่ The Boring Company (บริษัทสร้างอุโมงค์ของ Musk) ได้รวมการเรนเดอร์ต้นแบบรถตู้ในหลายสนามของพวกเขาไปยังเมืองต่างๆ ในสหรัฐฯ ในอดีตไว้ นั่นแสดงว่าแผนดังกล่าวได้ถูกกระจายมาแล้ว ว่าเขามีแผนจะสร้างจริงๆ

ตัวรถจะออกแบบเหมือนรถตู้ที่มีตัวถังสูง พร้อมหน้าต่างบานกว้าง ประตูบานเลื่อน เบาะนั่งด้านหน้าและด้านข้าง และไม่มีระบบควบคุมด้านคนขับ มันมีบังโคลนโปนที่มีล้อของมัน และค่อนข้างคล้ายกับรถขนส่งผู้คนที่ใช้ในสนามบินและศูนย์จัดงานหลายแห่ง

อีลอน มัสก์เชื่อว่า ยานพาหนะตัวนี้จะส่งผลให้ต้นทุนต่อไมล์ถูกกว่าตั๋วรถโดยสารที่ได้รับเงินอุดหนน และในท้ายที่สุดแท็กซี่คันนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของเทสลา

ที่มาข้อมูล

https://electrek.co/2022/04/20/elon-musk-releases-details-tesla-robotaxi-electric-car-cost-per-mile/

https://www.notateslaapp.com/news/744/elon-reveals-that-tesla-is-working-on-a-dedicated-robotaxi-vehicle

https://nypost.com/2022/04/08/elon-musk-says-tesla-will-make-dedicated-robotaxi/

related