svasdssvasds

Joylong E6 รถตู้ EV จากจีน ตัวแปรที่จะมาเปลี่ยนขนส่งสาธารณะไทย

Joylong E6 รถตู้ EV จากจีน ตัวแปรที่จะมาเปลี่ยนขนส่งสาธารณะไทย

Joylong E6 รถตู้ไฟฟ้า ความจุ 18 ที่นั่ง ที่มีรูปร่างคล้ายกับรถตู้สาธารณะที่วิ่งในบ้านเราปัจจุบัน แต่ด้วยสเปคที่เป็น EV และวิ่งได้ไกลถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จ จึงถือเป็นรถตู้ EV ที่มีความน่าสนใจมาก

Joylong E6 รถตู้ที่มีรูปร่างฝาแฝดกับ Toyota Hiace ในปัจจุบัน ซึ่ง Joylong E6 มีที่นั่งทั้งหมด 18 ที่นั่ง คือเบาะคนขับ 1 ข้างคนขับ 1 และ เบาะผู้โดยสารทั้งหมด 16 ที่นั่ง

Joylong E6

สเปคของรถตู้ไฟฟ้า Joylong E6

แบตเตอรี่ใช้เป็น Yiwei Lithium Energy ซึ่งเป็นลิเทียมไอรอนฟอสเฟต LiFePO4 ซึ่งมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ความจุไฟฟ้าสูง จ่ายไฟได้แรง ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมชนิดใหม่ในปัจจุบัน โดยความจุ

แบตเตอรี่ของ Joylong E6 อยู่ที่ 86.1 kWh ทำให้วิ่งไกลได้ถึง 400 กิโลเมตรตามมาตรฐาน NEDC แต่กำหนดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเหมาะกับมาตรฐานการวิ่งของรถขนส่งสาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Joylong E6 มีอะไรน่าสนใจไปกว่ารถตู้ EV ทั่วไป?

น้ำหนักตัวรถที่เบา ถูกวิจัยเพื่อให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำที่สุด ไร้มลพิษ และยังช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นๆ “มีค่าบำรุงเพียง 1 ใน 6 ของรถยนต์เบนซินทั่วไป”

แบตเตอรี่พลังงานลิเธียมเหล็กฟอสเฟต มีโมเดลการชาร์จถึงสามแบบ (AC ชาร์จที่บ้าน, แท่นชาร์จ AC 220V และเครื่องชาร์จเร็ว DC) การชาร์จที่เร็วที่สุดหรือ DC ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

 

ความน่าสนใจอีกหนึ่งอย่างคือการระบายความร้อนของแผงแบตเตอรี่แพค HV ที่อยู่ใต้ท้องรถด้วยลมเย็นจากแอร์คอมเพรสเซอร์ขนาด 400V ของรถแวนไฟฟ้า 2022 JOYLONG E6 BEV

Joylong E6

เป็นที่รู้กันดีว่าการระบายความร้อนให้แผงแบตเตอรี่ HV แบบ air cooling นั้นเป็นที่นิยมใช้กันมานานแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกๆเนื่องจากว่ามันมีความยุ่งยากในการบำรุงรักษาน้อยกว่าการระบายความร้อนแบบ liquid cooling แต่ทว่า air cooling เองก็มีข้อเสียคือเรื่องของประสิทธิภาพ (ของลมที่เป่า) นั่นเอง

สำหรับรถแวนไฟฟ้า 2022 JOYLONG E6 BEV รุ่นนี้ทีมวิศวกรได้ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบระบายความร้อนแบบ air cooling ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยการดึงเอาลมแอร์เย็นๆที่ได้มาจากตัวแอร์คอมเพรสเซอร์ (400V A/C compressor) ซึ่งใช้สร้างความเย็นให้กับห้องโดยสารภายในกันอยู่แล้วมาเป่าให้กับชุดแผงแบตเตอรี่แพค HV ที่อยู่ใต้ท้องรถด้วยลมเย็นๆจากระบบแอร์อีกด้วย

สำหรับชุดแบตเตอรี่แพค HV ของรถแวนไฟฟ้ารุ่นนี้นั้นจะมีความจุอยู่ทั้งหมด 86.1 kWh โดยจะแบ่งออกเป็นสามชุดขนาดเท่าๆกันคือ 28.704 kWh (230 Ah 124.8 V) และทั้งสามชุดนี้ก็จะถูกนำมาต่อเรียงแบบขนานกันเพื่อให้ได้แรงดันรวมออกมาเท่ากับ 374.4 V และนี่เองจึงเป็นเหตุให้ต้องเลือกใช้แอร์คอมเพรสเซอร์ขนาด 400V ในการอัดน้ำยา refrigerant ให้กับตัวรถทั้งคัน (ในส่วนของห้องโดยสารและชุดแบตเตอรี่แพคทั้งสามกล่อง) นั่นเอง

อย่างไรก็ดีเจ้าแวนไฟฟ้ารุ่นนี้ก็ยังมีการระบายความร้อนแบบ liquid cooling (ซึ่งเคยกล่าวไปแล้วในตอนแรกๆของหนึ่งวันหนึ่งนาทีฯ) โดยอาศัยหม้อน้ำ (radiator) และพัดลมไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ powertronics หลักๆของรถ เช่น กล่องอินเวอร์เตอร์สำหรับมอเตอร์คอนโทรลเลอร์, กล่อง DC-DC converter, กล่องอัดประจุบนตัวรถ (On-Board Charger) รวมถึงชุดขับเคลื่อน drive units ที่ประกอบไปด้วยตัวมอเตอร์ไฟฟ้า PMSM ขนาด 60/120 kW และชุด reduction gears กันอีกด้วย ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า 2022 JOYLONG E6 BEV คันนี้มีการระบายความร้อนถึงสองแบบในคันเดียวกันหรือจะเรียกว่า 2-in-1 cooling system EV ก็ยังได้

ที่มา : DA : Digital Addicted ดิจิทัลแอดดิกซ์เต็ด/รวมพลคนชอบเสพเทคโนโลยี

รถตู้ EV จะมาเปลี่ยนการเดินทางสาธารณะได้อย่างไร?

ในปัจจุบันรถตู้สาธารณะมีวิ่งให้เห็นในประเทศไทยเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นในตัวเมืองกรุงเทพมหานครหรือในการเดินทางต่างจังหวัด

ซึ่งรถยนต์ส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อ Toyota Commuter ซึ่งมีทั้งใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล หากประเทศไทยหันมาใช้รถตู้ไฟฟ้าจะสามารถลดทั้งมลพิษและในฝั่งของผู้ให้บริการก็จะมีค่าบำรุงรักษารถที่ต่ำลง และจะส่งผลให้มีความเป็นไปได้สูงที่ค่าเดินทางทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดถูกลงและค่าครองชีพคนไทยอาจเหมาะสมมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน

Joylong E6 มีราคาอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านบาท โดยราคานี้จะรวมเครื่องชาร์จไฟบ้าน wall charger 7.4 kW (single phase) ระดับ AC level 2 ด้วย ซึ่งปัจจุบันสามารถ Pre-Order โดยวางเงินดาวน์ได้แล้วใน Lazada 

 

related