svasdssvasds

BMW เตรียมจดสิทธิบัตร เทคโนโลยีชาร์จแบตรถ EV ด้วยแรงกระแทกจากพื้นถนน

BMW เตรียมจดสิทธิบัตร เทคโนโลยีชาร์จแบตรถ EV ด้วยแรงกระแทกจากพื้นถนน

BMW ได้ทำการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับเทคโนโลยีบนรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทาง BMW ได้คิดค้นวิธีการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยแรงกระแทกจากพื้นท้องถนนที่ขรุขระ ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เข้ามาปรับเปลี่ยนวงการยานยนต์ไฟฟ้าเลยก็ว่าได้

BMW ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่เ้พื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่โดยล่าสุดได้ยื่นสิทธิบัตร "เทคโนโลยีการชาร์จไฟฟ้าด้วยแรงกระแทกจากพื้นท้องถนน" ซึ่งคาดว่าอาจเป็นเทคโนโลยีที่จะมากับรุ่นเรือธงของแบรนด์ เช่น BMW i7 

จากข้อมูลของ CarBuzz สิทธิบัตรใหม่ที่ยื่นกับสำนักงานสิทธิบัตรของเยอรมันแสดงให้เห็นว่า BMW กำลังออกแบบระบบกันกระเทือนแบบใหม่สามารถดึงพลังงานจากการเคลื่อนไหวของล้อรถ EV ในขณะที่มันดูดซับแรงกระแทกจากการชน

CR.Carbuzz

และเมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตรถยนต์ต่างเร่งพัฒนาวิธีเพิ่มระยะทางของรถ EV ประกอบกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่กำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ช่วงของ EV ใกล้จะทัดเทียมกับรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงน้ำมัน แต่อย่างไรก็ตาม BMW กำลังวางแผนที่จะก้าวไปอีกขั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่ง BMW กำลังออกแบบระบบกันสะเทือนใหม่ ซึ่งแต่เดิมจะสิ้นเปลืองพลังงานเพื่อรองรับการเคลื่อนตัวของล้อ เพื่อสร้างพลังงานที่ใช้งานได้

 

การออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่จับพลังงานที่เกิดขึ้นในขณะที่ล้อเคลื่อนที่และแรงกระแทกจากพื้นถนนหลังจากนั้นพลังงานที่ถูกกักเก็บจะถูกส่งไปยังเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่แปลงเป็นไฟฟ้าที่ใช้งานได้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ EV

BMW ยังได้แนะนำคุณสมบัติการประหยัดพลังงานที่สามารถเพิ่มช่วง EV ในขณะที่รายอื่นกำลังพัฒนาวิธีการควบคุมพลังงานในขณะเดินทาง แต่การเก็บพลังงานจากการกระแทกบนท้องถนนเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ถือเป็นเรื่องอัจฉริยะของ BMW เลยก็ว่าได้

เทคโนโลยีของ BMW ดูจะเหมาะกับท้องถนนประเทศไทย และเส้นทางต่างๆในประเทศ หากมีการนำมาใช้ในรถ EV ของ BMW ในรุ่นราคาไม่สูงก็อาจสามารถตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ไม่ยาก

ที่มา : carbuzz.com

related