svasdssvasds

รู้จัก รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Sion มีแผงโซลาร์เซลล์ เต็มคัน ขับไปชาร์จไป

ทำความรู้จัก Sion (ไซออน) รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ มีแผงโซลาร์เซลล์เต็มคัน ต่อยอดให้สามารถขับไปชาร์จไป วางแผนจะเริ่มต้นการผลิตอย่างเป็นทางการครึ่งหลังปี 2566 นี้

Sion (ไซออน) รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จากความร่วมมือของ คอนติเนนทอล บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากเยอรมนี และ Sono Motors วิจัยและพัฒนารถยนต์คันนี้ขึ้น โดยจุดเด่นคือมีแผงโซลาร์เซลล์เต็มคัน

ความร่วมมือกันครั้งนี้ Continental Engineering Services (CES) ผู้ให้บริการด้านการพัฒนาภายใน ได้นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและการพัฒนาเฉพาะใน Sono Motors นำไปพัฒนารถ “Sion” (ไซออน) นี้

ระบบที่ติดตั้งใน Sion รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

  • ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) 
  • ซอฟต์แวร์สำหรับการควบคุมแรงบิดของมอเตอร์ 
  • การควบคุมสภาพอากาศและพลังงาน การชาร์จ 
  • การจัดการความร้อนของระบบส่งกำลัง

Christoph Falk-Gierlinger กรรมการผู้จัดการ CES ระบว่า “เรามุ่งมั่นต่อโซลูชั่นการใช้ถนนที่ยั่งยืน จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานในโครงการการใช้ถนนที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศกับ Sono Motors ในส่วนของ Sion มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้เองจากพลังงานแสงอาทิตย์” 

ภาพจำลองเสมือนจริง รถพลังงานแสงอาทิตย์ Sion

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

จุดเด่นของ Sion คือไม่แฝงโซลาร์เซลล์เต็มคัน

สำหรับ Sion เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) มีความพิเศษที่การใช้เซลล์แสงอาทิตย์หรือ โซลาร์ เซลล์ แบบแบ่งครึ่งเซลล์จำนวน 456 เซลล์ที่รวมอยู่ในตัวรถช่วยให้รถสามารถชาร์จแบตเตอรี่ด้วยแสงแดดได้ โดยพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาจากโซลาร์ เซลล์ จะช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้เฉลี่ย 112 กม./สัปดาห์ 

ส่วนพลังงานหลักจะมาจากการชาร์จไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จที่บ้าน หรือจุดชาร์จสาธารณะ และยังเป็นรถที่มีระบบขาร์จ 2 ทาง โดยในอนาคตเมื่ออัปเดตซอฟท์แล้วจะสามารถชาร์จไฟให้กับรถคันอื่นได้ หากจำเป็น 

Sion มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 120 กิโลวัตต์ของ Sion , โมดูลควบคุมตัวถัง และชุดควบคุมถุงลมนิรภัย 

สินธุ์ชัย ภมรพล ระบุไว้ใน กรุงเทพธุรกิจ ว่า คอนติเนนทอลนั้น ทำงานร่วมกับ Sono Motors มาตั้งแต่ปี 2561 นั่นหมายว่าส่วนประกอบจากบริษัทเทคโนโลยีคอนติเนนทอลพิสูจน์ตัวเองมาแล้วหลายล้านครั้ง จะช่วยให้บริษัทใหม่อย่าง Sono Motors ตั้งหลักได้และสร้างตัวเองในตลาดยานยนต์ระดับโลกด้วยโซลูชันการสัญจรที่เป็นนวัตกรรมและยั่งยืน

ภาพจำลองรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Sion

Sono Motors คือใคร ?

สำหรับ Sono Motors ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดย Laurin Hahn Jona Christians และ Navina Pernsteiner ผู้พัฒนาแนวคิดของรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เริ่มต้นจากเซลล์แสงอาทิตย์ในรถยนต์ใช้แล้วในโรงรถขนาดเล็ก และเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรก Sion-Valudation ในปี 2565 

Sion รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จะขายเมื่อไหร่ ?

ท้ั้งนี้  Sono วางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Sion ในโรงงานประเทศฟินแลนด์ในเดือนกันยายน 2566 นี้ 

ดังนั้นเราจึงต้องติดตามกันต่อว่า รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Sion จะวางขายเป็นเครั้งแรกเมื่อไหร่

related