svasdssvasds

Lighting พัฒนาบิ๊กไบค์ EV แบตเตอรี่สุดเจ๋ง วิ่งไกล 270 กม. เติมไวเท่าน้ำมัน

Lighting พัฒนาบิ๊กไบค์ EV แบตเตอรี่สุดเจ๋ง วิ่งไกล 270 กม. เติมไวเท่าน้ำมัน

Lighting ได้พัฒนาบิ๊กไบค์พลังงานไฟฟ้า 100% มาแล้วก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นรุ่น LS-218 และ Strike ซึ่งได้อัปเกรดแบตเตอรี่แบบใหม่ที่จะช่วยลดเวลาการชาร์จให้สั้นลงมาก เกือบเทียบเท่าการเติมน้ำมันในรถยนต์

Lighting หนึ่งในบริษัทพัฒนารถยนต์และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา ได้ทำการอัปเกรดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ Enevate คือเป็นแบตเตอรี่ที่มีขั้วแอโนดเป็นซิลิคอนบริสุทธิ์ 

Lighting เผยว่า ปัจจุบัน มีการทดสอบให้รถมอเตอร์ไซค์สไตรค์ (Strike) ตัวต้นแบบ สามารถขับขี่ได้ระยะทาง 241 ถึง 274 กิโลเมตร ที่ความเร็ว 113 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่การชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80% ของรถทดสอบดังกล่าว ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเท่านั้น 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Lighting พัฒนาบิ๊กไบค์ EV แบตเตอรี่สุดเจ๋ง วิ่งไกล 270 กม. เติมไวเท่าน้ำมัน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น Strike ได้อัปเกรดโดยใช้แบตเตอรี่เอเนอเวต ขนาด 24 kWh แต่ประสิทธิภาพโดดเด่นตรงที่มีความหนาแน่นสูงกว่าเซลล์แบตเตอรี่ไฟฟ้า ทำให้สามารถชาร์จได้เร็วกว่าเซลล์ลิเทียมไอออนในปัจจุบันถึง 10 เท่า ซึ่งจะช่วยให้เพิ่มระยะทางการขับขี่ได้มากขึ้น และทำให้รถมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย การชาร์จแบตเตอรี่เพียง 80% จะทำให้ขับได้ไกลถึง 217 กิโลเมตร
 

Lighting พัฒนาบิ๊กไบค์ EV แบตเตอรี่สุดเจ๋ง วิ่งไกล 270 กม. เติมไวเท่าน้ำมัน

 

 

อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่เอเนอเวตยังคงมีราคาสูงอยู่ ซึ่งจะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ Lighting มีราคาสูงขึ้นถึง 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 273,688 บาท ซึ่งราคาเดิมของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Lighting จะมีราคารวมแบตเตอรี่เกือบๆ 1 ล้านบาท

Lighting พัฒนาบิ๊กไบค์ EV แบตเตอรี่สุดเจ๋ง วิ่งไกล 270 กม. เติมไวเท่าน้ำมัน ซึ่งทางบริษัท Lighting ยังคงบอกว่าแบตเตอรี่เอเนอเวตยังมีราคาสูงอยู่ และคงอาจต้องรอการพัฒนามากขึ้นเพื่อให้แบตเตอรี่ประเภทนี้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและจะลดมาเทียบเท่ากับแบตเตอรี่อื่นๆในอนาคต

ที่มา : newatlas

related