svasdssvasds

เผยเหตุผล มอเตอร์ไซค์ EV “ทำไมถึงลุยน้ำได้” ดีกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปยังไง

เผยเหตุผล มอเตอร์ไซค์ EV “ทำไมถึงลุยน้ำได้” ดีกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปยังไง

หลายคนคงเคยได้เห็นคลิปมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไซค์ EV ทดสอบลุยน้ำท่วมซึ่งรีวิวตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ จะเห็นว่ามอเตอร์ไซค์ EV นั้นสามารถลุยน้ำท่วมสูงได้จริง และไม่เกิดอาการดับหรือเสียกลางทาง ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงมาให้ทราบว่าทำไม

ไขข้อสงสัยให้ชัดเจนขึ้นว่า “ทำไม? มอเตอร์ไซค์ EV ถึงลุยน้ำได้”

เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ EV ไม่มีท่อไอเสีย ดังนั้นจึงมีข้อได้เปรียบในการขับรถในน้ำ

รถมอเตอร์ไซค์น้ำมันมักจะเจอปัญหาน้ำเข้าท่อไอเสีย ซึ่งเราสามารถสังเกตได้จากรถออฟโรดหรือรถวิบากที่ต้องลุยน้ำสูง มักต่อท่อขึ้นสูงเพื่อให้รถวิ่งลุยน้ำได้ แต่มอเตอร์ไซค์ EV ไม่มีท่อ นั่นคือจุดเด่นของรถ EV

ขับมอเตอร์ไซค์ EV ลุยน้ำ ปลอดภัยไหม?

ทางผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ EV หรือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นจะต้องมีมาตรฐานในการผลิตที่เรียกว่า “IP” ซึ่งจะระบุระดับการกันน้ำกันฝุ่น โดยรถมอเตอร์ไซค์ EV บางจุดจะอยู่ที่ IP54 หรือบางจุดอยู่ที่ IP67 ซึ่งทำให้มีความคล้ายคลึงกับการใช้และดูแลรถยนต์ EV นั่นเอง

คุณสรนันท์ ชูฉัตร CEO ETRAN

คุณ สรนันท์ ชูฉัตร ผู้ก่อตั้งบริษัทมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า E-TRAN (อีทราน) ได้แนะนำความรู้เพิ่มเติมกับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ EV ในขณะน้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ไว้ว่า

“จริงแล้วรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถลุยน้ำและอยู่ในน้ำได้ในเวลาจำกัด เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆมีระดับการกันน้ำที่ไม่เท่ากัน ซึ่งคร่าวๆประมาณ 30 นาที เราจึงไม่ควรประมาทใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับลุยน้ำท่วมเป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุและอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนได้”

อีกทั้งเหตุการณ์น้ำท่วมนั้น ส่วนใหญ่เป็นน้ำที่ไม่สะอาด มีความสกปรกและสารปนเปื้อนสูง ยกตัวอย่างเช่น หากมีเศษเหล็กหรือผงต่างๆในน้ำ ไหลเข้าไปสู่ขั้วแบตเตอรี่ ก็อาจจะทำให้เกิดการเสียหายได้ และเรายังไม่รู้ว่าในน้ำนั้นมีสารอะไรเจือปนอยู่บ้าง

ดังนั้นหากจำเป็นต้องลุยน้ำท่วม แนะนำให้ขับด้วยความเร็วพอเหมาะ และเมื่อถึงที่หมาย ให้ตรวจเช็กอุปกรณ์ต่างๆและล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อนำสิ่งสกปรกออกจากรถ

รถมอเตอร์ไซค์ EV ทำไมถึงเหมาะกับประเทศไทย?

โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครหรือพื้นที่แออัดที่มีรถติด น้ำท่วม ฝนตกหนัก มักจะเจอปัญหามอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่ต้องเร่งเครื่องตลอดเวลา เวลารถติดหรือน้ำท่วม แต่รถมอเตอร์ไซค์ EV จะช่วยทั้งประหยัดค่าน้ำมันได้ เพราะขณะจอดจะไม่สิ้นเปลืองพลังงาน และด้วยสถานการณ์ฝนตกหนักหรือน้ำท่วม รถมอเตอร์ไซค์ EV ไม่มีท่อไอเสียจึงได้เปรียบในการขับขี่ในพื้นที่น้ำท่วมสูงอีกด้วย

ข้อแนะนำสำหรับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ EV หากต้องลุยน้ำท่วม หรือฝนตกหนัก

ควรวางแผนในการเดินทางให้ดี หากเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วมได้จะดีกว่า เนื่องจากระดับในการกันน้ำของรถมอเตอร์ไซค์ EV ก็มีจำกัด

หลีกเลี่ยงการขับด้วยความเร็ว แม้จะรถมอเตอร์ไซค์ EV จะสามารถขับได้ในพื้นที่น้ำท่วมขัง แต่ก็อาจทำอันตรายต่อคนข้างถนน หรือรถยนต์รอบข้าง

ตรวจเช็กหลังการขับขี่ลุยน้ำท่วม เช็กอุปกรณ์ว่ายังอยู่ครบหรือไม่ นำน้ำสะอาดล้างสิ่งสกปรกต่างๆที่อาจฝังอยู่ตามจุดต่างๆของตัวรถ เพื่อลดความเสี่ยงอุปกรณ์เกิดการชำรุด

ที่มา : ผู้ก่อตั้งบริษัทมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า E-TRAN (อีทราน)

related