svasdssvasds

รถหรือ UFO ? เด็กเนเธอร์แลนด์ทำรถไฮโดรเจน ไอเสียเป็นน้ำ วิ่งได้ 2,000 กม.

รถหรือ UFO ? เด็กเนเธอร์แลนด์ทำรถไฮโดรเจน ไอเสียเป็นน้ำ วิ่งได้ 2,000 กม.

เด็กมหา'ลัยในเนเธอร์แลนด์ สร้างรุหน้าตาสุดประหลาดคล้าย UFO เหมือนหลุดมาจากหนัง ชื่อ ECO-Runner XIII พลังงานไฮโดรเจน ไอเสียเป็นน้ำ ตั้งเป้าวิ่งได้ 2,000 กิโลเมตร

นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟท์ Delft University of Technology (TU Delft) ในเนเธอร์แลนด์ เปิดตัวรถยนต์ ECO-Runner XIII ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ที่ไอเสียเป็นน้ำ เพื่อแข่งขันในงานประกวดเพื่อเฟ้นหายานยนต์แห่งอนาคตที่ไม่ใช้น้ำมันและวิ่งได้ไกลที่สุดโดยไม่แวะเติมพลังงาน

 

เรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยรุ่นก่อนหน้า อย่าง ECO-Runner XII สามารถวิ่งได้ 2,056 กิโลเมตร ต่อไฮโดรเจน 1 กิโลกรัม บนความเร็ว 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งรถไฮโดรเจนคันนี้ ถูกออกแบบให้รูปร่างลู่ลม ตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) เพื่อให้ใช้พลังงานน้อยที่สุดจากการต้านลม และวิ่งได้ไกลที่สุด โดยสารได้ 1 ที่นั่ง และน้ำหนักทั้งคันเพียง 80 กิโลกรัม ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์

ทีมผู้พัฒนา มองว่า ECO-Runner จะเป็นยานยนต์แห่งอนาคตที่ส่งเสริมเมืองแห่งอนาคตให้มีการเดินทางมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเชื่อว่า “ในอนาคต รถยนต์ทุกคันจะมีขนาดเล็กลง เบาขึ้น และต้านลมน้อยลง” รวมถึงเน้น “การเดินทางร่วมกัน” ครั้งละหลายคน เพื่อให้รถหนึ่งคันสามารถนำผู้โดยสารไปส่งยังที่หมายได้อย่างคุ้มต้นทุนมากที่สุด

ECO-Runner XIII

เรื่องนี้เกิดขึ้น ในช่วงที่ยุโรปกำลังเปลี่ยนจากยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ยั่งยืนกว่า ในขณะที่การให้ความสำคัญส่วนใหญ่ในกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอยู่ที่รถยนต์ไฟฟ้า ทีมงานของ Eco-Runner เชื่อว่ารถยนต์ซิตี้คาร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนก็มีโอกาสโลดแล่นบนท้องถนนเช่นกัน

ทั้งนี้ นักเรียน ทีมพัฒนา ECO-Runner ตั้งเป้าไว้ว่า ในเดือนมิถุนายน พวกเขาจะคว้ารางวัลที่หนึ่งกลับบ้านและสร้างสถิติใหม่สำหรับการเดินทางที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน

related