svasdssvasds

จักรยานพลังงานไฮโดรเจน แบบพับได้ ลดการปล่อยคาร์บอน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จักรยานพลังงานไฮโดรเจน แบบพับได้ ลดการปล่อยคาร์บอน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พลังงานไฮโดรเจนเป็นพลังงานแห่งอนาคตที่กำลังได้รับการพูดถึงอยู่ในขณะนี้ ล่าสุดได้มีการคิดค้นจักรยานพลังงานไฮโดรเจนขึ้น ซึ่งเป็นจักรยานพลังงานทดแทนที่สามารถพับได้ ไม่ปล่อยมลพิษแถมยังประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บด้วย

พลังงานไฮโดรเจนเป็นพลังงานทดแทนที่ได้มาจากการแยกละลายสาร เช่น ไฟฟ้าจากน้ำ โฮโดรเจนจัดเป็นเชื้อเพลิงสะอาดและไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยล่าสุดบริษัท หย่งอันซิ่ง เทคโนโลยี จำกัด ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ผู้ผลิตจักรยานพับได้ พลังงานไฮโดรเจน ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว

Cr. xinhua thai

จักรยานพลังงานไฮโดรเจนรุ่นใหม่นี้มีรูปร่างคล้ายจักรยานทั่วไป แต่มีการติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและอุปกรณ์กักเก็บไฮโดรเจนแรงดันต่ำ โดยเซลล์เชื้อเพลิงจะทำหน้าที่สร้างพลังงานขับเคลื่อนจักรยานเมื่อเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอน (proton exchange membrane) ได้รับไฮโดรเจนจากอุปกรณ์กักเก็บเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีข้อได้เปรียบหลายประการเมื่อเทียบกับจักรยานไฟฟ้าทั่วไปที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม อาทิ อายุการใช้งานยาวนานกว่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากจะสร้างแค่น้ำเท่านั้นขณะทำงาน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

บริษัทผลิตระบุว่าจักรยานพลังงานไฮโดรเจนรุ่นใหม่นี้จ่ายพลังงานตามความเร็วในการปั่นของผู้ขี่ โดยจะหยุดจ่ายพลังงานเพิ่มเมื่อความเร็วแตะที่ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจักรยานพับได้รุ่นใหม่ชุดแรกจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตจำนวนมากช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยคาดว่าจะมีกำลังการผลิตแตะ 200,000 คันต่อปี ภายในปี 2025

รายงานของ BloombergNEF  ระบุว่า Green Hydrogen จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 1 ใน 3 ด้วย “ต้นทุนที่ควบคุมได้”  ขณะที่รายงานวิจัยของ Thomas Koch Blank  นักวิจัยจากสถาบัน Rocky Mountain สรุปว่า Green Hydrogen จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ระบบการผลิตพลังงานของโลกสอดคล้องกับการรักษาอุณหภูมิของโลกให้เพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5-2.0 องศาเซลเซียส

 

ที่มา : Xinhua Thai / สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ (สวพ.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่