svasdssvasds

ชวนรู้เทคนิค วิธีใช้ "รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" ข้อควรระวัง เสี่ยงไฟไหม้-ระเบิด

ชวนรู้เทคนิค วิธีใช้ "รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" ข้อควรระวัง เสี่ยงไฟไหม้-ระเบิด

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เริ่มมีคนใช้งานในประเทศไทยและได้มีเหตุไม่คาดคิดไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้,ไฟลัดวงจร เราจึงได้รวมเทคนิคและวิธีใช้งาน และข้อควรระวังให้ผู้ใช้มือใหม่รู้ไว้ก่อนเกิดเหตุอันตรายที่คุณอาจไม่คาดคิด

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือจักรยานยนต์ไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนให้ความสนใจในปัจจุบัน เนื่องจากประหยัดค่าน้ำมัน ไม่จำเป็นต้องดูแลจุกจิกเหมือนรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ซึ่งมอเตอร์ไซค์ EV สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งด้านการขับขี่ที่สะดวกสบาย ประกอบกับราคาที่เข้าถึงได้และมีสถานีชาร์จแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน 

CR : H SEM MOTOR อย่างไรก็ตามรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็ยังมีข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อควรระวังในการใช้งานมอเตอร์ไซค์ EV หรือจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็น การชาร์จแบตเตอรี่, การดูแลรักษาและการใช้งานทั่วไป โดยเราจะรวบรวมวิธีใช้และเทคนิคต่างๆมาให้คนที่จะตัดสินใจซื้อหรือกำลังใช้งานอยู่ได้รู้ไว้ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ซึ่งล่าสุดได้มีข่าวเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งคาดว่าจะแบตเตอรี่ติดตั้งอยู่ใต้เบาะ อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือที่เรียกกันว่า 'Short Circuit' ขั้วแบตเตอรี่ช็อตเข้าหากัน โดยทั่วไปแล้วสามารถเดาได้ว่าเจ้าของรถอาจนำสิ่งของไปวางบนขั้วแบตเตอรี่ เนื่องจากมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันดังกล่าวไม่ได้ไฟไหม้ขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่แต่อย่างใด

CR : H SEM MOTOR รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับการชาร์จแบตเตอรี่เป็นส่วนสำคัญ และจำเป็นต้องทำบ่อยที่สุด ทำให้ผู้ใช้ควรมีความรู้และเข้าใจวิธีการชาร์จแบตเตอรี่ที่และวิธีดูแลแบตเตอรี่ที่ถูกต้อง ดังนี้

  1. การชาร์จแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั่วไป ปกติแล้วจะอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมงเมื่อชาร์จไฟบ้าน และใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมงเมื่อชาร์จผ่านสถานีชาร์จเร็ว
  2. เมื่อใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่ต่ำกว่า 20-30% เพื่อรักษาแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมเร็ว
  3. ควรพักเครื่อง 15-30 นาที หลังการใช้งานก่อนชาร์จ เนื่องจากแบตเตอรี่มีความร้อน ไม่ควรชาร์จทันทีขณะจอด 
  4. หลีกเลี่ยงการจอดชาร์จนอกบ้านหรือจอดตากแดดเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น ควรจะจอดไว้ในร่มและไม่มีแสงแดดจัด
  5. สถานีชาร์จไฟฟ้าที่เลือกใช้ชาร์จแบตเตอรี่ ควรเช็กให้ดี เนื่องจากแบตเตอรี่ของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่เหมือนกัน หากสงสัยควรโทรถามศูนย์บริการยี่ห้อนั้นๆ ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ 
  6. ไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ข้ามคืน หรือชาร์จทิ้งไว้เป็นเวลานาน หากเต็มแล้วควรถอดสายชาร์จทันที เพื่อชะลอความเสื่อมของแบตเตอรี่และความร้อนที่มากเกินไป

ปัจจุบันมีข่าวสารมากมายเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เกิดเหตุไม่คาดคิด ซึ่งจริงแล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ด้วยความที่มอเตอร์ไซค์ EV เป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายคน ทำให้ผู้ใช้ควรมีความเข้าใจและศึกษาเทคนิคและวิธีใช้งานต่างๆรวมถึงเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เหมาะกับการใช้งานด้วย ไม่ควรใช้งานหนักเกินกว่าพละกำลังรถ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายและเสียหายได้

ที่มา : E-tran

related