svasdssvasds

Huawei บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ประเดิมถือหุ้น Changan Auto

Huawei บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ประเดิมถือหุ้น Changan Auto

Huawei แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ที่เซินเจิ้นว่าได้มีการร่วมลงทุนกับทาง ChangAn Auto เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์อัจฉริยะ โดยถือหุ้น 40% สำหรับวิจัย พัฒนา ผลิตและงานบริการต่างๆ

Yu Chengdong กรรมการผู้จัดการของ Huawei และประธานหน่วยโซลูชันรถยนต์อัจฉริยะ กล่าวว่า Huawei จะไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตเทคโนโลยีสำหรับสมาร์ตโฟนเท่านั้น แต่จะทำงานร่วมกับบริษัทรถยนต์อีกหลายแห่งเพื่อหาโอกาสจากการใช้พลังงานไฟฟ้าและการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์

บริษัทใหม่ที่ Huawei เปิดร่วมกับ ChangAn นี้บริษัทถือหุ้น 40% และจะย้ายเทคโนโลยีหลักและทรัพยากรในหน่วยงานรถยนต์อัจฉริยะไปไว้ให้รถยนต์รุ่นใหม่หลายคัน 

โดยจะเน้นไปที่เรื่องของการวิจัยและพัฒนา (research and development) กระบวนการผลิต การขายและการบริการของระบบยานยนต์อัจฉริยะและส่วนประกอบต่างๆ 

อย่างไรก็ตาม การตั้งบริษัทใหม่ของ Huawei และ ChangAn ในครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทร่วมกันส่งเสริมนวัตกรรมและเปิดกว้างในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะได้อย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตทัดเทียมยานยนต์ของหลายประเทศทั่วโลก

สำหรับการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ในเซินเจิ้นครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังอยู่ในช่วงของการเจรจาอัตราส่วนทุนและจำนวนเงินทุนที่จะร่วมลงทุนที่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ Huawei มีความร่วมมือกับบริษัทรถยนต์หลายราย ไม่ว่าจะเป็น ChangAn, Seres Group ในการผลิตรถยนต์แบรนด์ Aito รุ่น M7, Chery ผลิตรถยนต์ซีดาน S7 ภายใต้แบรนด์ Luxeed ที่วางไว้เป็นคู่แข่งกับ Tesla Model S 

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คำสั่งซื้อรุ่น M7 ของ Aito ก็มีการขายได้มากกว่า 50,000 คัน ในช่วง 25 วันแรกของการเปิดขาย ทำให้ Aito กลายเป็น 1 ใน 5 ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายสูงสุดของจีน

 

ที่มา : Reuters

ภาพ : ChangAn

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related