svasdssvasds

ทายอนาคตสมาร์ทโฟนจีน มีแนวโน้มชาร์จเร็วกว่า iPhone แบตฯเต็มใน 10-15 นาที

ทายอนาคตสมาร์ทโฟนจีน มีแนวโน้มชาร์จเร็วกว่า iPhone แบตฯเต็มใน 10-15 นาที

ปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลากหลายค่ายได้พบเจอกับปัญหาเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่ที่ไม่เท่าเทียมกัน จึงเกิดเป็นการแข่งขันแทน ค่ายยักษ์ใหญ่ 4 แบรนด์อย่าง Huawei , Oppo , Vivo และ Xiaomi ได้ทราบถึงปัญหาการชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานสากล ขณะนี้จึงได้ตัดสินใจร่วมมือกันพัฒนา

การชาร์จเร็ว (Fast Charge) คืออะไร ?

ปัจจุบันมีหลากหลายค่ายได้พัฒนาระบบการชาร์จเร็ว ซึ่งจดลิขสิทธิ์เป็นของตัวเอง โดยการชาร์จเร็วในปัจจุบันมี 2 รูปแบบคือ การชาร์จด้วย Amp สูง หรือ Volt สูง ซึ่งแต่ละค่ายจะใช้แตกต่างกันออกไป เช่น Supercharge ของ Huawei , VOOC Flash Charge ของ Oppo หรือถ้าเป็นฝั่ง Apple คือ PD และยังมีระบบชาร์จรูปแบบอื่นๆอีกมากมายในวงการสมาร์ทโฟน
 

การรวมตัวพัฒนาการชาร์จเร็วของค่ายสมาร์ทโฟนจีนครั้งนี้ จะเกิดอะไรขึ้น?

แน่นอนว่าการชาร์จจะต้องถูกพัฒนามาให้ใช้ร่วมกันได้ และที่สำคัญในอนาคต "จะใช้สายชาร์จร่วมกันได้" เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีการชาร์จรูปแบบเดียวกันตามมาตรฐาน 

และที่สำคัญไปกว่านั้น การชาร์จเร็วจะถูกพัฒนาขึ้นได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากมีงบมากถึง 6 บริษัทยักษ์ใหญ่มารวมกัน ซึ่งจะทำให้มาตรฐานนี้จะได้การยอมรับจากทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย

ที่น่าสนใจคือ Huawei Nova 10 Pro ก็มีเทคโนโลยีที่ใช้ Super Turbo Charging ซึ่งใช้พลัง 100W และ "ชาร์จเต็มได้ใน 20 นาที" ซึ่งหากมีการรวมตัวกันของหลากหลายค่าย ก็จะทำให้การชาร์จอาจเร็วยิ่งขึ้นไปอีก 

ที่มา : huaweicentral

related