svasdssvasds

สื่อนอก ตั้งคำถาม ทำไมปุ่มปิดเครื่อง มือถือ ถึงไม่ตั้งให้ปิดเครื่องแต่แรก ?

สื่อนอก ตั้งคำถาม ทำไมปุ่มปิดเครื่อง มือถือ ถึงไม่ตั้งให้ปิดเครื่องแต่แรก ?

สื่อนอกตั้งคำถาม ทำไมโทรศัพท์รุ่นใหม่ ถึงไม่ตั้งให้ปุ่มปิดเครื่อง เวลากดค้างแล้วปิดเครื่องได้ หลังจากโทรศัพท์มือถือวิวัฒนาการจนปุ่มน้อยลง

Allison Johnson ผู้สื่อข่าวของ The Verge รายงานเนื้อหาที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน หลายคนต้องเคยตั้งคำถาม เมื่อ ปุ่มปิดหรือล็อคหน้าจอของโทรศัพท์มือถือ เมื่อกดค้างแล้วไม่ใช่คำสั่งปิดเครื่อง แต่กลายเป็นคำสั่งอื่นแทน

เรื่อง ปุ่มปิดเครื่อง ต้องย้อนกลับไปในยุคที่มือถือยังมีปุ่มเยอะ ๆ อยู่ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือไม่สามารถใส่ปุ่มลงไปทั้งหมดเหมือนคีย์บอร์ดคอมพิวเอตร์ได้ (ถึงแม้จะมีบางรุ่นทำได้) แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ปุ่มต่าง ๆ ถูกตัดออกไปเพื่อให้มือถือขนาดเล็กลงและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เลยเกิด Muti-Function Button ขึ้น 

Nokia 3300

ซึ่งการทำงานของ Muti-Function Button หรือ ปุ่มอเนกประสงค์ ก็เข้าใจง่าย ๆ คือ หากกดค้าง หรือกดติดต่อกันหลายครั้งก็จะทำงานเป็นคำสั่งต่าง ๆ นั่นทำให้ปุ่มเพียงปุ่มเดียวทำได้หลายอย่างขึ้น และจึงเป็นที่มาของ มือถือสมัยก่อนที่สามารถย่อ A-Z และ ก-ฮ ลงมาเหลือแค่ไม่กี่ปุ่มได้ และนี่เองจึงเป็นที่มาของการกดค้าง แล้วจะเป็นการสั่งการให้ปิดมือถือ ในมือถือยุคถัดมา

Blaceberry

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ประเด็นที่ Allison Johnson เล่าไว้ น่าสนใจคือ ปุ่มปิดเครื่องของมือถือปัจจุบันมันไม่ได้ถูกตั้งมาให้ปิดเครื่อง แต่ถูกนำมาใช้ในการเรียกระบบสั่งงานด้วยเสียงอย่าง Siri และ Bixby ทั้ง ๆ ที่ในช่วงแรกของสมาร์ทโฟน ปุ่มล็อคเครื่องทำหน้าที่ในการปิดเครื่องมาตลอดเมื่อกดค้าง จนผู้ใช้ชินกับการทำแบบนั้นไปทั่วโลก

นอกจากนี้โทรศัพท์บางรุ่นยังถูกออกแบบให้กดหลายปุ่มพร้อม ๆ กันเพื่อปิดเครื่องแทนการกดค้างเพียงปุ่มเดียว Allison ยังระบุต่ออีกว่า ถ้ามันกดหลายปุ่มแบบเดียวกันกับมือถือทุกยี่ห้อก็ดีไป แต่ความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้น

วิธีการตั้งปุ่มปิดเครื่องให้ปิดเครื่องได้เพียงแค่กดค้าง

  • iPhone : สิ่งเดียวที่ทำได้คือปิดโหมดของ Siri เท่านั้น เปลี่ยนปุ่มไม่ได้ โดยการไปที่ Settings > Accessibility > Side Button และเลือกที่ “Press and hold to speak”
  • Samsung Galaxy : ไปที่ Settings > Advanced features > side key and select Power off เลือกที่ “Press and hold” 

 

Allison ระบุทิ้งท้ายว่า ฉันรู้ว่าคนส่วนใหญ่ต้องจำวิธีปิดเครื่องแค่แบบเดียว สำหรับมือถือยี่ห้อที่เขาใช้อยู่ เพราะเราก็คงไม่ได้เปลี่ยนมือถือทุกวัน ทุกสัปดาห์ แต่ฉันคิดว่านั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ปุ่มปิดเครื่อง/ล็อคหน้าจอ ทำหน้าที่อื่นนอกเหนือจากปิดเครื่อง

"อย่างน้อยค่ายสมาร์ทโฟน ช่วยคุยกันหน่อยได้ไหม ให้เป็นระบบเดียวกัน ฉันจะได้ไม่ต้องเผลอแค็ปหน้าจอตัวเองทุกครั้งตอนจะปิดเครื่อง"

related