svasdssvasds

เคล็ดลับ วิธีใช้มือถือให้ปลอดภัย iPhone - Android ไม่ให้ถูกขโมยข้อมูลไปขาย

เคล็ดลับ วิธีใช้มือถือให้ปลอดภัย iPhone - Android ไม่ให้ถูกขโมยข้อมูลไปขาย

เปิดเคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับคนใช้ iPhone และ แอนดรอยด์ ช่วยป้องกันไม่ให้แอปฯต่าง ๆ แอบดูดข้อมูลส่วนตัวเราไปใช้-ขายต่อฟรี ๆ

สำหรับใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือ iPhone และ Android เวลาลงแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ตัวแอปฯ ก็มันที่จะขอสิทธิ์การเข้าถึงต่าง ๆ ทั้ง สิทธ์การเข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อ กล้องและวิดีโอ ตำแหน่งสถานที่ของเรา ซึ่งถ้าใครกด อนุญาตหมด โดยไม่ฉุกคิด ถือว่าเสี่ยงภัยและเป็นวิธีการที่อันตรายเอามาก ๆ

สาย Allow All App เสี่ยงภัย

ต้องบอกว่าในแง่ความปลอดภัยไซเบอร์แอปฯ ต่าง ๆ มีสิทธิ์ที่จะเป็นผู้ร้ายในคราบคนดี หรือที่เราเรียกกันว่า มัลแวร์ (Malware) บางครั้งบางแอปฯ ตอนเราโหลดมันก็ดูเหมือนจะเป็นคนดี ให้เราแต่งรูปฟรี ให้เราทำนู่นนี่นั่นฟรี แต่เมื่อเราไม่ใช้งานมัน สิทธิ์การเข้าถึงแอปฯ นั้น ๆ ยังอยู่ มันก็จะแอบเปิดประตูหลังบ้านมือถือเราให้ไวรัสเข้ามา โจรกรรมข้อมูลเราบ้าง หรือแฮกเราบ้าง 

ซึ่งในปัจจุบันคนร้ายน่ากลัวกว่านั้น เมื่อมาในภาพคนดีจริง ๆ แต่แอบสอยข้อมูลเราทีละนิด ทีละหน่อย จากการที่เราเผลอกดอนุญาตสิทธิ์ที่แอปฯบางแอปฯ ไม่ต้องใช้ก็ได้ เช่น แอปฯแต่งรูป แต่ของ ตำแหน่ง GPS เรา ทั้ง ๆ ที่แอปฯ แต่งรูปจะเอาข้อมูล GPS เราไปทำอะไร ? หรือ แอปฯเกม ที่ขอสิทธิ์การเข้าถึงเบอร์มือถือในเครื่อง เป็นต้น

แม้ว่าระบบ iOS ของ Apple จะปลอดภัยสูง แต่ถ้าเราอนุญาตเอง ระบบที่ปลอดภัยก็ป้องกันความเสียหายไม่ได้

พวกเขาทำไปทำไม ?

ปัจจุบันข้อมูลการใช้งานต่าง ๆ เป็นสิ่งที่มีมูลค่ามา เช่น คนกรุงเทพ เขตนี้ชอบทานอะไร เขตนั้นชอบไปเที่ยวที่ไหน ซึ่งนั่นจะทำให้เอเจนซี่โฆษณาในยุคดิจิทัล สามารถเข้าถึงและส่งโฆษณาไปถูกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ยิงโฆษณาถูกกลุ่มไม่ดีเหรอ ? คำตอบคือ ดี และไม่ดี มันดีตรงที่ตรงใจเรามากขึ้น แต่ที่ไม่ดีคือ แพลตฟอร์มที่กำลังเอาข้อมูลเราไปให้เอเจนซี่โฆษณา แอบเอาข้อมูลเราไปขายจากเราฟรี ๆ โดยที่เราไม่ได้อะไรเลย แถมเป็นการใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคลของเราโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

ที่ผ่านมา บริษัทต่าง ๆ อย่าง Apple และ Facebook ต้องเผชิญกับการฟ้องร้องและถูกปรับเนื่องจากกล่าวหาว่าใช้ข้อมูลลูกค้าในทางที่ผิดเช่นนี้มาแล้ว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการยกเลิกสิทธิ์แอปฯ ต่าง ๆ บน iPhone

ถ้าเผลอกดให้สิทธิ์แอปฯ ที่มันไม่ควรจะใช้ ทำยังไงดี ? สำหรับ iPhone สามารถเข้าไปที่ Setting และเลือกที่แถบ Privacy & Security เท่านี้เราก็สามารถเลือกได้แล้วว่าแอปฯไหนไม่ควรได้รับสิทธิ์บางอย่าง

ขณะเดียวกันใน iOS ก็มีระบบ App Privacy Report ในแถบ Privacy & Security คอยรายงานว่าแอปฯไหนใช้ข้อมูลส่วนบุคคลอะไรเราไปบ้าง ทั้งนี้เราต้องเปิดใช้บริการเสียก่อน

วิธีการยกเลิกสิทธิ์แอปฯ ต่าง ๆ บน Android

สำหรับระบบปฎิบัติการ Android เราสามารถเข้าไปที่ การตั้งค่า เลือกที่ ความเป็นส่วนตัว จากนั้นเลือกที่ เครื่องมือจัดการสิทธิ์ ตรงนี้เราจะเห็นเลยว่ามีแอปฯ ไหน ใช้ข้อมูลอะไรเราบ้าง 

เคล็ดลับ วิธีใช้มือถือให้ปลอดภัย iPhone - Android ไม่ให้ถูกขโมยข้อมูลไปขาย

 

related