svasdssvasds

สหรัฐฯออกเตือน! "เสียบชาร์จแบตฯนอกบ้าน ระวังโดนดูดข้อมูล" แนะพกสายไปเอง

สหรัฐฯออกเตือน! "เสียบชาร์จแบตฯนอกบ้าน ระวังโดนดูดข้อมูล" แนะพกสายไปเอง

สหรัฐอเมริกาประกาศออกเตือน การชาร์จแบตเตอรี่ในพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB ตามร้านอาหาร อาจโดนดูดข้อมูลไม่ว่าจะเป็นพาสเวิร์ดหรือข้อมูลส่วนตัว เช่น รูปภาพ วีดีโอไปจากสมาร์ทโฟนได้

พอร์ต USB ในที่สาธาณะ ได้กลายเป็นอันตรายในยุคปัจจุบัน มีประกาศออกเตือนจาก FBI เกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่ในพื้นที่สาธารณะหรือนอกบ้าน เนื่องจากอาจโดนแฮกเกอร์หรือมิจฉาชีพทำการแฝงตัวดูดข้อมูลไว้ในพอร์ต USB และบางครั้งมีการเสียบปลั๊กทิ้งไว้ให้ชาร์จด้วย ซึ่งมิจฉาชีพอาจต้องการดูดข้อมูลส่วนตัวต่างๆไม่ว่าจะเป็น อีเมล์ , บัตรเครดิต หรือรูปภาพและวีดีโอจากโทรศัพท์มือถือที่เหยื่อเสียบชาร์จ

การเสียบพอร์ต USB หรือชาร์จแบตเตอรี่มือถือจากพื้นที่สาธารณะ ตัวอย่างเช่น ในห้างสรรพสินค้าและสนามบินเป็นอันตราย โดยผู้ไม่หวังดีหรือมิจฉาชีพเพื่อแพร่กระจายมัลแวร์หรือดูดข้อมูลส่วนตัว

ซึ่งหน่วยงาน FBI ในสหรัฐฯได้แนะนำให้พกที่ชาร์จและสาย USB ของคุณเอง และใช้เต้าเสียบแทนการเสียบโดยตรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แม้ว่าการชาร์จฟรีในพื้นที่สาธารณะจะดูน่าสนใจสำหรับหลาย ๆคนเมื่ออุปกรณ์ต่างๆมีแบตเตอรี่เหลือน้อย หรือแบตฯใกล้หมด แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงดังกล่าวมานานหลายปี ในปี 2011

นักวิจัยได้บัญญัติศัพท์คำว่า "Juice jacking" เพื่ออธิบายปัญหาแค่เสียบโทรศัพท์ของคุณเข้ากับปลั๊กไฟหรือที่ชาร์จ อุปกรณ์ของคุณก็จะติดไวรัส และทำให้ข้อมูลทั้งหมดของคุณถูกขโมยหรือแฮกได้

สายที่คุณใช้ชาร์จโทรศัพท์ของคุณยังใช้เพื่อส่งข้อมูลจากโทรศัพท์ของคุณไปยังอุปกรณ์อื่นๆ อีกด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเสียบ iPhone เข้ากับ Mac ด้วยสายชาร์จ แฮกเกอร์จะสามารถดาวน์โหลดรูปภาพจากโทรศัพท์ไปยังคอมพิวเตอร์ได้

ที่มา : edition.cnn

related