svasdssvasds

เผยโฉม! แว่นตา AR ตัวแรกของ Meta ผลิตน้อย ราคาสูง

เผยโฉม! แว่นตา AR ตัวแรกของ Meta ผลิตน้อย ราคาสูง

แว่นตา AR ตัวแรกของ Meta จะมีราคาแพงมาก เพราะกระบวนการผลิตในอเมริกา เพราะไม่ต้องการให้ข้อมูลรั่วไหล คาดผลิต 1,000 ชิ้น ปล่อยออกสู่ตลาดในปี 2024

ตามรายงานล่าสุดจาก The Information เผยว่า Meta จะเปิดตัวแว่นตา AR ตัวแรก Orion แก่สาธารณชนในปี 2024 ซึ่งจะผลิตประมาณ 1,000 ชิ้น เพื่อการพัฒนาภายในและการสาธิตเท่านั้น

จากเดิมที่คาดว่าจะมีการผลิตและจำหน่าย 50,000 ชิ้น แก่ลูกค้าทั่วไป แต่ทาง Meta เปลี่ยนใจ และคาดว่าจะปล่อยตัวอัปเดตในรุ่นที่สอง มีชื่อว่า Artemis เปิดตัวในปี 2570

แม้ว่า Artemis จะมีกำหนดการเปิดตัวห่างจาก Orion ประมาณ 3 ปี แต่จะใช้เทคโนโลยีที่เก่ากว่า ถูกกว่า และได้รับการทดสอบที่รอบด้านแล้ว

โดยขณะนี้ต้นทุนในเรื่องของ จอแสดงผล Artemis จะใช้เทคโนโลยี LCoS ที่ถูกกว่าแทน MicroLED ของ Plessey และเลนส์จะใช้แก้วแทน ของซิลิกอนคาร์ไบด์ ทำให้ได้ภาพที่สว่างน้อยลงและขอบเขตการมองเห็นแคบลง (50 องศา แทนที่จะเป็น 70) 

และยังมีการวางแผน แว่นตา AR รุ่นที่สาม ซึ่งมีชื่อรหัสว่า Odyssey ก็จะใช้เลนส์กระจกด้วยเช่นกัน

เผยโฉม! แว่นตา AR ตัวแรกของ Meta ผลิตน้อย ราคาสูง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

แว่นตา AR ตัวแรกของ Meta คือ "Made in USA"

การผลิตของ Orion แว่นตา AR รุ่นแรกของ Meta จะผลิตในสหรัฐอเมริกาแทนที่จะผลิตในเอเชีย ซึ่งค่าแรงถูกกว่ามาก

แต่ซิลิคอนคาร์ไบด์ที่จำเป็นสำหรับกระบวนการเลนส์ ผลิตโดยบริษัทของสหรัฐฯ มีคุณสมบัติทางแสงที่ดีกว่ากระจก และในปัจจุบันถูกจำกัดไม่ให้ส่งออกไปยังประเทศจีน

เนื่องจากซิลิคอนคาร์ไบด์ซึ่งเป็นสารเคมีสังเคราะห์มีราคาแพงในการผลิต มันถูกนำไปใช้ในกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ยานพาหนะไฟฟ้า เรดาร์และเซ็นเซอร์ของกองทัพสหรัฐ

เผยโฉม! แว่นตา AR ตัวแรกของ Meta ผลิตน้อย ราคาสูง

อย่างไรก็ตาม แว่นตา AR จะถูกประกอบที่โรงงานเครื่องพิมพ์ Hewlett-Packard เดิมใกล้กับชายแดนรัฐ Oregon-Washington การผลิตในสหรัฐอเมริกายังมีข้อได้เปรียบสำหรับ Meta ตามรายงาน เนื่องจากโรงงานค่อนข้างใกล้กับวิทยาเขต Reality Labs ใน Redmond

ทั้งนี้ Meta กำลังลงทุนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีในการพัฒนา Metaverse และประมาณครึ่งหนึ่งของการลงทุนนั้น ไปหนักที่ Metaverse ที่ยังไม่ได้เปิดตัวด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม แผนการผลิต AR ของ Meta ยังเผชิญกับอุปสรรคในด้านอื่นๆ เช่น การพัฒนาชิป AR และระบบปฏิบัติการ AR ของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหน่วยการสร้างทางเทคโนโลยีที่สำคัญ การขาดสิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันของ Meta ในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเผชิญหน้ากับ Apple ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า

related