svasdssvasds

Apple แก้บัค iPhone ถูก Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋วแฮกข้อมูล ได้แล้ว ใน iOS 17.2

Apple แก้บัค iPhone ถูก Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋วแฮกข้อมูล ได้แล้ว ใน iOS 17.2

หลังจาก iPhone ถูก Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋วที่แฮกข้อมูลได้ โจมตี ด้วยแจ้งเตือนผ่านบลูทูธจนทำให้เครื่องแองค์ ล่าสุดใน iOS 17.2 ทาง Apple แก้บัคเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ iPhone ของ Apple พบการโจมตีระบบปฏิบัติการ iOS 17 โดยการสแปมแจ้งเตือนผ่านบลูทูธจำนวนมากจนทำให้เครื่องแฮงค์และค้าง จนต้องรีเซตระบบใหม่ หรือที่เรียกว่า DDoS (Distributed Denial of Service) ด้วย Flipper Zero ทามาก็อตจิ๋ว ที่สามารถปลอมแปลงบัตร-คีย์การ์ด แฮกข้อมูลได้

ล่าสุด แม้ว่า Apple จะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ยอมรับว่า iPhone ถูกโจมตีด้วย Flipper Zero ได้ แต่ดูเหมือนว่าบริษัทได้แก้ไขบัคดังกล่าว มาใน iOS 17.2 (ตัวอย่างเป็นทางการ)เรียบร้อยแล้ว ตามการทดสอบจาก ZDNET และ 9to5Mac 

แม้ว่า iOS 17.2 จะไม่ได้บล็อกการส่งแจ้งเตือนจาก Flipper Zero แบบหมดจรด 100% แต่มันสามารถปริมาณแจ้งเตือนที่ถูกสแปมเข้ามาในเครื่องได้ระดับหนึ่ง จึงไม่ทำให้เครื่องแฮงค์และค้างเหมือนเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้

ส่วนวิธีการป้องกันแจ้งเตือนผ่านบลูทูธจาก Flipper Zero แบบหมดจรด 100% ปัจจุบันยังมีเพียงวิธีเดียว คือ ปิดบลูทูธ อย่างสมบรูณ์ใน iPhone ซึ่งต้องเข้าไปปิดใน Setting แต่ก็จะทำให้อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Apple Watch และ Airpods ที่เชื่อมอยู่ดับลงด้วย

ก่อนหน้านี้ ตามรายงานระบุว่า Apple ซึ่งบอกว่าตนเองเป็นบริษัทที่มีประวัติด้านการรักษาความปลอดภัยได้ดีที่สุด และไม่ยอมรับว่า Flipper Zero จะใช้ข้อบกพร่องของเทคโนโลยี BLE หรือ Bluetooth Low-Energy มาเจาะการเชื่อมต่อของระบบปฏิบัติการได้

สำหรับ Flipper Zero ได้เป็นไวรัลใน TikTok มากมาย Flipper Zero มีรูปร่างหน้าตาเหมือนทามาก็อตหรือของเล่นวัยเด็กที่เราคุ้นเคยกัน ซึ่งอุปกรณ์นี้ได้เคยเปิดระดมทุนใน Kickstarter.com ไปก่อนหน้านี้

ซึ่งทางผู้ผลิตได้โพสต์วีดีโอเกี่ยวกับ Flipper Zero ว่าทำอะไรได้บ้าง โซเชียลถึงกับตะลึง เพราะอุปกรณ์จิ๋วที่ดูเหมือนทามาก็อต กลับทำได้หลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น โคลนคีย์การ์ดเข้าห้องโรงแรม, โคลนกุญแจเปิดรถ, โคลนรีโมททีวีหรือแอร์ ทั้งหมดนี้ทำได้ด้วยทามาก็อตจิ๋วๆหนึ่งอัน

Photo by Bagus Hernawan on Unsplash

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related